Nguyên nhân khiến sự kiện được kỳ vọng là lớn nhất làng xe trong nửa sau 2021 không thể tổ chức không gì khác ngoài đại dịch COVID-19. JAMA cho biết trước đó họ đã cân nhắc một số giải pháp khác chẳng hạn tổ chức triển lãm online nhưng cuối cùng hủy bỏ vì chúng “không đem lại cho người dùng một trải nghiệm chân thực hoặc không thể mang lại một môi trường an toàn cho khách tham quan”.
Triển lãm xe Tokyo thường được tổ chức trong giai đoạn tháng 10 hoặc tháng 11 và diễn ra 2 năm một lần. Sự kiện này được tổ chức lần đầu vào 67 năm trước (1954) với 547.000 khách tham quan, con số này tới năm 2019 tăng lên hơn 1,3 triệu người.
Theo lý giải của ông Toyoda, một triển lãm ảo là bất khả thi vì quy mô và sự đa dạng của triển lãm Tokyo khi không chỉ các mẫu xe mới, xe độ, xe máy, xe kei hay nhiều loại xe chuyên dụng khác cũng thường có mặt tại sự kiện và không phải công ty nào cũng tự chế tạo được một gian trưng bày ảo với mô hình 3D của các sản phẩm thật.
Trước đó hồi tháng 1 năm nay, một sự kiện ô tô lớn khác của Nhật Bản là Tokyo Auto Salon cũng đã bị hủy bỏ vì nguyên nhân tương tự. Nhật Bản gần đây đã phải đối mặt với một đợt dịch COVID-19 lớn khác buộc chính phủ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Khi trở lại vào 2023, triển lãm Tokyo sẽ đổi tên thành Tokyo Mobility Show nhằm phản ánh chính xác hơn hiện thực rằng các hãng xe bây giờ không chỉ bán xe cho người dùng mà còn là bên cung cấp các dịch vụ di chuyển (chẳng hạn thuê bao/thuê xe rộng rãi hay xe tự lái).
Tham khảo: Carscoops