Làm sao để lái xe ô tô lên dốc an toàn? Một số kỹ thuật lái xe lên dốc an toàn cho xe số sàn và số tự động của những bậc lão làng sau đây chắc chắn sẽ cung cấp nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn.

Kỹ thuật lên dốc an toàn cho xe số sàn

Khi lái xe trên đoạn đường thẳng lẽ dĩ nhiên sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn so với việc lái ở trên những đoạn đường có dốc. Vấn đề gây khó khăn ở đây là làm thế nào có thể leo dốc một cách mượt mà, an toàn, không có tình trạng ô tô lên dốc bị chết máy hay trôi xe. Sau đây sẽ là một số cách lái xe lên dốc an toàn cho xe số sàn.





Trước hết, cần thực hiện giữ chân phanh và côn thật chặt sau đó thì vào số 1 cho xe. Tiếp đó, vẫn tiếp tục giữ chặt chân phanh nhưng lại từ từ nhả chân côn và cần để ý để ước lượng theo tiếng nổ của động cơ xem xe đã bám côn chưa. Nếu nhận thấy đã bám côn thì lại tiếp tục nhả chân phanh, đệm ga cho xe và bắt đầu nhả chân côn. Thao tác này cần lưu ý nên nhả chân côn bằng chân bên trái và nhả từ từ, tránh nhả đột ngột. Đồng thời với thao tác nhả chân côn là người lái cũng thực hiện nhấn ga chậm rãi bằng chân phải.

ô tô lên dốc bị chết máy
Trước hết giữ chân phanh và côn thật chặt sau đó thì vào số 1 cho xe

Trước hết giữ chân phanh và côn thật chặt sau đó thì vào số 1 cho xe

Khi thực hiện các thao tác trên có thể xe ô tô sẽ bị trôi một chút về phía sau, nhưng cũng không cần lo lắng bởi ngay sau đó xe sẽ lại tiến về phía trước. Kinh nghiệm lái xe lên dốc trong trường hợp này để xe có thể khởi động dễ dàng hơn, nên điều chỉnh tốc độ của động cơ cho phù hợp. Thông thường tốc độ thích hợp cho động cơ lúc này là từ 2.000 đến 3.000vòng/phút và nếu dốc càng đứng thì tốc độ của động cơ lại càng phải cần lớn hơn. Và hơn nữa, trong quá trình cho xe leo dốc, người lái nên chuyển sang đi số 2 hoặc số 3. Việc nên sử dụng số nào còn phụ thuộc vào độ dốc của đèo, đèo có độ dốc càng cao thì nên để số thấp và ngược lại.


ô tô lên dốc bị chết máy
Trong quá trình cho xe leo dốc, người lái nên chuyển sang đi số 2 hoặc số 3

Trong quá trình cho xe leo dốc, người lái nên chuyển sang đi số 2 hoặc số 3

Nếu khi nhả chân côn, đầu của xe ô tô chưa được ngóc lên mà đã bị cắt phanh tay thì xe có đến 95% khả năng tụt dốc. Nếu bị gặp trường hợp này, nên cứu vãn tình thế bằng cánh nhả thêm chút chân côn và thực hiện ga thốc lên. Tuy nhiên cũng có một trường hợp khác nữa khiến xe bị tụt dốc đó là sau khi thực hiện cắt phanh tay, người lái không giữ chân côn và chân ga như lúc bắt đầu thực hiện cắt phanh tay. Nếu làm như vậy thì khả năng xe tụt dốc lên đến 98% và chỉ còn lại 2% cơ hội có thể cứu vãn tình thế bằng việc đạp chân côn cùng phối hợp với phanh và thực hiện kéo phanh tay để làm đề pa leo dốc cho xe.

Một số lưu ý giúp xe không bị tụt dốc

Sau khi đã cho xe dừng lại trên dốc thì nên kéo phanh tay để thay cho việc giữ phanh chân, như vậy sẽ giúp cho xe đứng yên ở điểm dừng tránh bị tụt dốc gây nguy hiểm. Cùng với việc bỏ chân phanh ra người lái cần đặt vào chân ga để giúp mớm ga lên.

Tuy nhiên trong trường hợp xe đã bị tụt dốc và khiến người lái cần di chuyển về vị trí đứng yên trên dốc thì phải cắt côn để vào số và sau đó thực hiện nhả côn cùng đạp mớm ga như khi khởi động xe bình thường để đi trên đường bằng. Như vậy, xe sẽ không bị trôi nữa do phanh tay của người lái vẫn chưa hạ. Tiếp theo, nhả côn một cách từ từ cho đến khi nhận thấy cần số hoặc tay lái có rung lên (đây là dấu hiệu cho thấy các lá côn đã được bắt vào nhau). Lúc này, có thể nhẹ nhàng nhả phanh tay, bên cạnh đó nếu thấy xe không bị trượt thì lại thả nốt phanh tay. Và khi đó xe sẽ tự di chuyển lên dốc hoặc người lái có thể giúp xe bằng cách mớm nhẹ chân ga khi thấy xe chưa có dấu hiệu di chuyển.

Một số sai lầm khiến cho xe ô tô bị tụt dốc

Trong quá trình cho xe leo dốc, nếu mắc một số lỗi sau thì có thể khiến cho xe bị tụt dốc:

  • Thực hiện nhả côn quá tầm dẫn đến không điều khiển được chân côn. Do vậy, khiến cho xe bị chết máy khi đang leo dốc.
  • Trong giai đoạn động cơ phải ga thốc lên với tốc độ 1.500 đến 2.000vòng/phút trước khi thực hiện nhả côn, nhưng người lái lại không giữ cho chân ga được đều và vì vậy đầu xe ô tô không ngóc lên được.

Kỹ thuật lên dốc an toàn cho xe số tự động

Đặc điểm của xe số tự động


Với xe số tự động (AT), người lái chỉ cần dùng một chân phải để giúp cho việc điểu khiển ga và phanh mà không cần sử dụng đến chân trái. Tất cả các xe số tự động về cơ bản đều giống nhau khi cần vận hành. Cần số xe đều có các vị trí P, R, N, D hay một vài vị trí có đánh dấu theo dạng số như 4, 3, 2, L,… Do vậy, các xe AT có cách vận hành giống nhau về cơ bản. Tuy nhiên, nếu có khác chỉ là do một số mẫu xe được trang bị thêm chức năng tinh tế hơn, có sự nâng cao hơn. Ví dụ như: chế độ lái thể thao, khả năng chuyển số bán tự động, hay hỗ trợ cho xe lên xuống dốc,…

Kỹ thuật lên dốc cho xe số tự động

Với xe sử dụng số tự động (AT), khi lên dốc người lái không cần phải lưu ý đến số nào nữa mà chỉ cần đạp phanh chân, thực hiện khởi động cho động cơ và chuyển cần số của xe đến vị trí D là xong. Sau đó cứ tiếp tục lái, không cần phải chuyển số. Trong quá trình leo dốc, tùy vào tốc độ của xe và hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp. Nhà sản xuất khuyến cáo, người lái không nên tự ý di chuyển vị trí của cần số mà hãy để hộp số của xe tự động làm. Người lái chỉ di chuyển cần số đến các vị trí số đã được đánh dấu trong trường hợp cần phanh động cơ hay hãm bớt quán tính cho xe ô tô bằng lực cản của động cơ và khi xe đang được cài ở số thấp.

ô tô lên dốc bị chết máy

Với xe số tự động không cần quá quan tâm đến số

Khi xe đang lên dốc nhưng lại cần tạm dừng thì kinh nghiệm lái xe lên dốc trong trường hợp này là người lái cần: bật xi nhan giúp xin đường, cho xe di chuyển vào lề đường, nhả ga và đạp phanh chân, sau đó kéo phanh tay (cũng có thể phanh chân trái tùy thuộc vào từng loại xe có thiết kế khác nhau về phanh bổ trợ).

Nếu người lái chỉ cần tạm dừng xe trong giây lát thì thực hiện các thao tác như thế là đủ. Và khi cần tiếp tục di chuyển thì người lái nhả phanh chân, sau đó nhanh chóng dùng chân phải đạp ga, mớn ga cho xe di chuyển rồi lại lập tức hạ ngay phanh tay. Trong trường hợp này, người lái không được hạ phanh tay trước khi thực hiện mớm ga để cho xe di chuyển. Nếu người lái hạ phanh tay xuống khi mà chân phanh đang được chuyển sang chân ga thì sẽ khiến cho xe bị mất phanh, thậm chí có thể gây ra áp lực quá lớn cho hộp số và khiến giảm tuổi thọ của hộp số xe.

Nếu xe của bạn đang dừng ở dốc cao, thì nên tìm vật nặng để chèn bánh xe giúp giảm bớt áp lực cho hộp số và hệ thống phanh của xe. Khi cần đi tiếp nhưng phải khởi động lại xe thì người lái thực hiện theo hướng dẫn lái xe lên dốc như sau: đạp phanh chân sau đó khởi động cho động cơ xe, bật xi nhan xin đường, di chuyển cần số của xe đến vị trí D, thực hiện nhả chân phanh và chuyển chân thật nhanh sang nhấn ga nhẹ nhàng để xe chuyển bánh, cuối cùng là hạ phanh tay.

Xem thêm Bật mí bí quyết lùi xe ô tô lên dốc an toàn

Trường hợp xe đang lên dốc nhưng lại bị chết máy: người lái nhả chân ga, cho xe di chuyển láng vào bên đường, tiếp đó chuyển chân phải để đạp phanh xe, kéo phanh tay, khi thấy xe đã dừng thì dùng tay phải di chuyển cần số đến vị trí P và khởi động lại động cơ xe. Lưu ý là người lái phải kéo phanh tay sau đó mới thực hiện khởi động lại động cơ của xe. Tuyệt đối người lái không để cần số của xe ở vị trí N với tình huống nêu trên, bởi xe có thể bị tụt dốc nếu phanh không tốt.

ô tô lên dốc bị chết máy
Đạp phanh chân sau đó khởi động động cơ xe

Đạp phanh chân sau đó khởi động động cơ xe

Một lưu ý nữa khi xe đang lên dốc nhưng do đường trơn, người lái cũng không nên tăng hoặc giảm ga đột ngột, nhất là ở những nơi có khúc cua. Nếu là xe ô tô có trang bị một cầu sau, mặc dù có hệ thống phanh ABS hỗ trợ nhưng nếu người lái đi ga không đều thì vẫn có thể khiến xe có nguy cơ bị văng đuôi xe.

Xem thêm Tài già chia sẻ cách đề pa lên dốc

Nếu xe ô tô của người lái là loại có 2 cầu, nhưng việc tăng giảm ga và phanh một cách đột ngột trên đoạn đường trơn thì cũng vẫn khiến xe bị rơi vào tình huống nguy hiểm. Người lái tuyệt đối không nên đánh lái quá lớn hay quá nhanh. Hơn nữa, hệ thống phanh bằng điện tử chỉ có thể hỗ trợ người lái đi đúng kỹ thuật, nếu người lái đi sai các kỹ thuật cơ bản thì vẫn có thể khiến cho xe rơi vào tình trạng mất lái, gây nguy hiểm cho người lái. Khi người lái đã cho xe leo gần tới đỉnh dốc cao thì nên hạ bớt chân ga để có thể lường trước các tình huống, nếu đã quan sát thấy rõ tình hình phía sau của dốc thì mới cho xe lướt tiếp.

Bích Đào

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất