Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Tháng 9 năm 1991, bảy năm sau khi Mercedes-Benz ra mắt dòng xe W 124 bốn cửa, hãng xe Đức đã giới thiệu đến thế giới dòng sản phẩm W 124 Cabriolet, một chiếc xe tinh thế, sang trọng và đầy cuốn hút ở phân khúc xe mui trần tầm trung vào thời điểm đó. Đến nay, mẫu xe này đã bước sang tuổi thứ 30.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Mercedes-Benz W 124 Cabriolet là mẫu xe mui trần đầu tiên của Mercedes-Benz sau hơn 20 năm kể từ lần cuối là vào năm 1971 với dòng xe mui trần thuộc đời W 111 và W 112. Hai năm sau khi ra mắt, năm 1993, thương hiệu xe hơi nổi tiếng đến từ Đức đã đổi tên W 124 Cabriolet thành một cái tên dễ nhớ và phù hợp hơn với cách đặt tên của hãng – E-Class Cabriolet. Từ đó đến nay, nhiều mẫu xe mui trần với bốn chỗ ngồi rộng rãi đã được ra mắt, bao gồm CLK Cabriolet (A 208/A 209) ra mắt 1998, E-Class Cabriolet (A 207/A 238) ra mắt 2003 hay mới hơn là S-Class Cabriolet (A 217) ra mắt năm 2015 và C-Class Cabriolet (A 205) ra mắt một năm sau đó.

Một dự án “tầm cỡ” cho một mẫu xe tầm trung

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

E-Class Cabriolet đời này được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe W 124 Coupe. Sau mẫu sedan E 500 hiệu năng cao ra mắt vào năm 1991, mẫu xe mui xếp bốn chỗ này tiếp tục cho thấy được sự chuyên tâm mà Mercedes-Benz đặt vào dòng sản phẩm W 124 của mình. Để có thể tạo nên một chiếc xe mui trần vượt qua các tiêu chuẩn an toàn vào thời điểm đó và tạo cho hành khách sự thoải mái, các kỹ sư của Mercedes-Benz đã phải tinh chỉnh hoặc phát triển khoảng hơn 1.000 bộ phận riêng lẻ.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Dựa vào các dữ liệu phân tích và mô phỏng bởi máy tính, các kỹ sư đã biết được đâu là nơi chịu lực cao và sử dụng những tấm kim loại dày, cứng hơn. Ở một số chỗ như cột A, cột B hay khung ngang hai bên, những miếng thép này được gia cường đến nhiều hơn hai lớp kim loại dày. Cùng với đó, các khung mui xe và thanh giằng cũng được xác định vị trí một cách rõ ràng để đạt được độ cứng cần thiết nhất. Khung xe được gia cường độ cứng xoắn, tất cả có được là nhờ vào kinh nghiệm đúc kết được từ quá trình phát triển mẫu Mercedes-Benz SL đời R 129.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Các chi tiết được gia cường của xe

Ngoài ra, hệ thống giảm rung cũng được phát triển và tích hợp vào mẫu xe này. Trên xe, có tổng cộng bốn bộ lò xo với trọng lượng 26 kg được đặt vào những vị trí quan trọng như vòm bánh xe trước bên trái, khung mui cũng như cốp sau. Tạp chí “auto motor und sport” đã thử nghiệm chiếc xe và đưa ra nhận xét rằng trên thị trường không thể có chiếc xe mui trần bốn chỗ nào vững chãi hơn mẫu xe này. Trong khi đó, tạp chí Road & Track lại đánh giá chiếc E 320 Cabriolet là “một trong những chiếc xe yên tĩnh bậc nhất khi mở mui. Những rung động trên mặt được được hệ thống treo ghi nghệ và báo cho người lái mà không làm bất kỳ ai trên xe cảm thấy khó chịu. Trên cao tốc, mẫu xe này yên tĩnh gần như tương tương đồng với phiên bản coupe và sedan của nó, nhờ vào thân xe chắc chắn và sự kết hợp tuyệt vời của bộ mui xếp”.

Tích hợp khung chống lật

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Khung chống lật được thiết kế tinh tế dưới dạng miến tựa đầu

Về mặt an toàn bị động, chiếc W 124 Cabriolet đạt các tiêu chuẩn cao cấp không thua gì các biến thể coupe, sedan và wagon của nó. Trụ A được hàn vào khung tạo hình để tạo nên một khối vững chắc, bảo vệ người ngồi bên trong khi xe lật vòng. Phía sau, một khung chống lật riêng lẻ được “ngụy trang” dưới dạng tựa đầu cho hàng ghế thứ hai. Hai khung chống lật này sẽ được kích hoạt và di chuyển tuyến tính để đạt vị trí cần thiết trong chỉ 0,3 giây kể từ khi cảm biến phát hiện khả năng lật vòng. Nó cũng có thể được điều chỉnh bằng tay để phù hợp cho chiều cao của người ngồi sau.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Bộ mui xe xếp bằng vải

Chưa dừng lại ở đó, bộ mui xe xếp được làm bằng vải cũng được thiết kế một cách khắt khe. Toàn bộ cơ cấu mui xe được tạo thành từ 27 liên kế và 34 khớp nối, nặng 43 kg. Khi xếp lại, nó chiếm thể tích chỉ 80 lít ở phía sau khoang lái. Hai mảnh mui xe bên ngoài và trần xe bên trong được cách nhiệt bởi lớp lông cừu dày 20 mm, phần vải bên ngoài cũng được gắn chặt vào khung kim loại để tránh hiện tượng bong tróc. Kết quả mà mui xe này mang lại cho W 124 Cabriolet là một cảm giác yên tĩnh không thua gì một chiếc coupe khi di chuyển. Cơ cấu mui xe xếp điện thủy lực được bán ra dưới dạng tùy chọn cho đến khi mẫu xe này được đổi tên thành E-Class vào năm 1993, sau thời điểm đó, nó là trang bị tiêu chuẩn.

Hợp tác phát triển cùng Porsche

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Công tác phát triển mẫu xe mui trần bốn chỗ được bắt đầu vào năm 1988 tại Karrmann, Osnabruck. Đến tháng 1/1989, Porsche tiếp quản việc phát triển mẫu xe này. Đến thời điểm bàn giao, Mercedes-Benz khi đó đang phát triển mẫu Cabriolet đầy triển vọng dành cho C-Class 202 Series sắp ra mắt trong khi Porsche đã nhận được yêu cầu phát triển phiên bản mui xếp dành cho mẫu xe cỡ nhỏ 201. Cả hai hãng trong thời điểm đó cũng hợp tác để phát triển Mercedes-Benz 500 E hiệu năng cao. Dòng W 124 được phát triển chính bởi Porsche tại trung tâm thử nghiệm Weissach, phiên bản mui trần được thử nghiệm độ tin cậy và độ “mỏi” của các kết cấu bởi Mercedes-Benz, Porsche góp phần thử nghiệm độ bền của xe.

Bốn biến thể khác nhau

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Ban đầu, Mercedes-Benz chỉ ra mắt duy nhất phiên bản 300 CE-24 Cabriolet tại IAA năm 1991 trước khi bắt đầu sản xuất nó vào tháng 2/1992. Chiếc xe khi đó được trang bị động cơ I6 dung tích 3.0 lít, tạo công suất cực đại 220 mã lực. Đến năm 1993, khi đổi tên dòng xe thành E-Class Convertible, hãng xe Đức đồng thời tung ra phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với nhiều cải tiến. Những cải tiến đó bao gồm bộ tản nhiệt tích hợp giống S-Class W 140, đèn xi-nhan với chụp đèn trong suốt và bộ bảo vệ cản xe được sơn đồng màu thân xe. Túi khí người lái và gương gập, chỉnh điện được trang bị tiêu chuẩn từ đời 1993.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Cũng ở thời điểm nhận bản nâng cấp, E-Class Convertible khi đó có đến bốn biến thể khác, hai dùng động cơ I4 và hai dùng động cơ I6. Mercedes-Benz E 200 Cabriolet là phiên bản dành riêng cho thị trường Hy Lạp, Ý và Bồ Đào Nha, sử dụng động cơ bốn xi-lanh với công suất cực đại 136 mã lực. Tại Đức, mẫu xe rẻ nhất là E 220 Cabriolet với công suất 150 mã lực. Chiếc 300 CE-24 được thay thế bởi E 320 Cabriolet khi hãng bắt đầu đổi tên dòng xe và biến thể hiệu năng cao E 36 AMG Cabriolet với công suất 272 mã lực đến từ động cơ I6 là mẫu xe đầu bảng ở thời điểm đó.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Khi kết thúc vòng đời vào tháng 7/1997, có tổng cộng 33.952 chiếc W124 Cabriolet được sản xuất. Trong suốt vòng đời, khách hàng mua những chiếc xe này đã lựa chọn phiên bản dùng động cơ sáu xi-lanh nhiều nhất 18.572 chiếc được bán ra.

Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet
Kỷ niệm 30 năm dòng xe mui trần bốn chỗ Mercedes-Benz W 124 Cabriolet

Tham khảo Mercedes-Benz


TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Cadillac Escalade hay còn được gọi với cái tên “Khủng long” chỉ độ to lớn, mạnh mẽ và hầm hố của nó. Cadillac Escalade 2021 đầu tiên vừa về Việt Nam bởi một đơn vị tư nhân tại Hà Nội. Sau gần một năm được liên tục chào bán, mẫu…

Xem chi tiết: ‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Dù có kích thước không hề nhỏ nhưng Mercedes-Benz S-Class tỏ ra khá nhanh nhạy trên đường thử.

Xem chi tiết: Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Mercedes-AMG E63 S Estate là một trong những chiếc xe gia đình nhanh nhất hiện nay nhờ sở hữu động cơ tăng áp kép V8 4.0L cho 603 mã lực. Tuy nhiên, hãng độ Posaidon vẫn chưa hài lòng với điều này.

Xem chi tiết: Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

Sở hữu nhiều xe sang, “Ông trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp từng để lộ hình ảnh chiếc Mercedes-Maybach S500 trong một lần anh mang xe đi bảo dưỡng. Vũ Khắc Tiệp là nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Việt Nam với biệt danh “ông trùm chân dài”,…

Xem chi tiết: Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

BRABUS nâng tầm Mercedes G63 với bản độ Limousine dài hơn 12 mét, siêu sang, siêu chất, siêu ấn tượng

Mới đây, kênh Youtube của SUPERCARBLONDIE vừa đăng tải 1 đoạn video về chiếc Limousine dài hơn 12 mét, được thiết kế dựa trên chiếc SUV Mercedes G63. Đây là bản độ kỳ công và tốn không ít thời gian của hãng độ danh tiếng BRABUS. Chiếc Limousine siêu sang…

Xem chi tiết: BRABUS nâng tầm Mercedes G63 với bản độ Limousine dài hơn 12 mét, siêu sang, siêu chất, siêu ấn tượng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 –…

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Mercedes-Benz Sprinter thêm nửa tỷ để trở thành bản độ siêu ngầu từ trong ra ngoài

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Cận cảnh hàng hiếm Mercedes-Benz E400 mui trần đời 2014 ở Hà Nội

Ngắm Mercedes-AMG G63 bọc thép chống đạn hơn 34 tỷ đồng

500 E: "Con lai" Porsche và Mercedes-Benz vẫn "phong độ" sau 30 năm

Mercedes-AMG G63 bọc giáp này sẽ là của bạn với giá chỉ 34 tỷ đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất