Theo ông chủ hãng chuyên độ xe ở Connecticut thì giá trị thực sự của việc thử nghiệm, chạy đua đạt tốc độ tối đa kỷ lục của những chiếc siêu xe không gì ngoài quyền được khoe khoang và rất phí phạm thời gian.
Năm 1988, Callaway Cars lập kỷ lục (không chính thức) cho ôtô nhanh nhất thế giới với một chiếc Corvette C4 độ công suất 898 mã lực. Mẫu độ có nickname Sledgehammer đạt tốc độ 409,9 km/h trong một buổi chạy thử của tạp chí Car & Driver (Mỹ). Nhưng nhà sáng lập của Callaway Cars, Reeves Callaway, nói rằng ông không thực sự nhận ra điểm giá trị của những kỷ lục kiểu này.
Corvette C4, hay Sledgehammer, từng đạt kỷ lục tốc độ năm 1988 được trưng bày tại một triển lãm năm 2013. Ảnh: Vette Vues
Dù một số công ty vẫn hăm hở với kỷ lục tốc độ, như SSC (Shelby SuperCars, Mỹ) và vài tên tuổi khác. Bugatti cũng đã đưa Chiron đạt hơn 480 km/h tại Đức, nhưng hãng đã sớm nói rằng có thể không làm lại điều đó.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung và những khía cạnh khác. Đó là lần cuối cùng của chúng tôi”, Stefan Winkelmann, giám đốc điều hành Bugatti từng nói vào năm 2019.
Mẫu SSC Ultimate Aero đang lập kỷ lục tốc độ vào tháng 10/2020. Ảnh: SSC
Còn mẫu Ultimate Aero của SSC từng đạt kỷ lục 532,82 km/h vào tháng 10/2020. Khi đó, tay đua chuyên nghiệp Oliver Webb ngồi sau tay lái chiếc Ultimate Aero tại một đoạn cao tốc 160 thuộc vùng ngoại ô Las Vegas gần Pahrump. Sau đó, SSC nỗ lực tìm một địa điểm khác để có thể lập kỷ lục mới.
Đoạn cao tốc mà SSC Ultimate Aero đã chạy vào năm 2020 hay Trung tâm nghiên cứu vận tải (TRC) ở Ohio, nơi Sledgehammer đạt kỷ lục vào 1988 đều không thực sự phù hợp để chạy tốc độ cao như thế. Ở hơn 480 km/h, Callaway nói rằng việc vào và ra khỏi đoạn đường thẳng tắp ở tốc độ đó là bất khả thi.
Bugatti Chiron Supersport 300+ lập kỷ lục tốc độ 490 km/h
“Cuối cùng thì không có đủ chiều dài thẳng tắp như thế. Tôi không biết giá trị thực sự của thử nghiệm tốc độ tối đa là gì ngoài quyền được khoe khoang”, Callaway nhận xét.
Ông chủ hãng độ cũng nói rằng một số nơi như cánh đồng muối Bonneville (bang Utah, Mỹ), nơi kỷ lục tốc độ có thể đạt được một cách hợp lý, cũng đang dần kém hấp dẫn bởi thiếu những đặc điểm lý tưởng như của mặt đường trải nhựa đường và đá giăm.
Cuối cùng, Callaway nói: “Tôi không nghĩ điều đó (kỷ lục tốc độ) quan trọng đối với các chủ xe của chúng tôi. Tôi nghĩ nó là sự lãng phí lớn về thời gian”.
Theo Vnexpress