Bước sang thế hệ thứ 3, KTM 1290 Super Adventure S 2021 mới thừa hưởng những công nghệ tiên tiến nhất của hãng mô tô Áo. Dễ thấy nhất chính là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) mà phần radar lắp ngay dưới đèn pha.
Do có radar nên kiểu dáng đèn pha trước chỉ thay đổi chút ít so với các phiên bản trước. Được phát triển với sự hợp tác của Bosch, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar để tự động điều chỉnh khoảng cách di chuyển với phương tiện phía trước. Có tới 5 tuỳ chọn khoảng cách với xe phía trước cho người lái lựa chọn thông qua cụm công tắc trên tay lái.
Mẫu xế phượt KTM 1290 Super Adventure S sẽ có 4 chế độ lái, gồm Rain, Street, Sport và Offroad – và chế độ Rally là một tùy chọn khi khách hàng lựa chọn gói phụ kiện KTM Rally. Ở chế độ Rally, người lái có thể lựa chọn tuỳ chọn chế độ kiểm soát độ bám (MTC) ở bánh sau.
Động cơ V-Twin sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Hộp số 6 cấp với cơ cấu bánh răng Pankl, kèm quickshift 2 chiều được trang bị dưới dạng tuỳ chọn.
Hệ thống treo vẫn thuộc thương hiệu WP với bộ đo lường quán tính 6 trục ở giảm chấn cung cấp thông tin để hệ thống treo tự động điều chỉnh theo thao tác của người lái.
Đối với các tay đua ưa tốc độ ở 1290 Super Adventure S 2021, KTM cung cấp gói nâng cấp hệ thống treo (Suspension Pro) cho phép điều chỉnh riêng cho giảm xóc trước và sau. Mức giá xe 1290 Super Adventure S 2021 hiện chưa được công bố cụ thể.