Vào những ngày đầu năm 2021, hiện tượng gió lạnh kỷ lục đã xuất hiện tại miền Bắc của Việt Nam. Điều này khiến tại những vùng núi phía Bắc đã xuất hiện tuyết và băng giá. Nhân dịp này, nhiều người lái xe đã quyết định đến các địa danh như Sapa, Mẫu Sơn, Y Tý… để có thể trực tiếp trải nghiệm cảm giác được nhìn thấy tuyết rơi và chạm tay vào tuyết.
Tuy nhiên, tại một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, nhiều người lại không có kinh nghiệm để lái xe trên những đoạn đường trơn trượt do băng, tuyết gây ra. Vì thế, trước khi lên đường đi ngắm tuyết, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Duy trì tốc độ phù hợp
Với những đoạn đường có băng, tuyết, lái xe cần phải lưu ý duy trì tốc độ phù hợp. Ngay cả trong trường hợp cần thiết phải đi dưới tốc độ cho phép, các lái xe cũng nên giảm tốc độ tới mức an toàn để có thể kiểm soát xe tốt hơn và tránh tai nạn có thể xảy ra.
Giữ khoảng cách tối đa với xe phía trước
Tại các vùng núi phía Bắc, có tuyết và băng giá thì luôn đi kèm sương, mưa mù nên tầm nhìn của người lái xe sẽ bị giảm. Bên cạnh đó, khả năng bám đường của xe cũng sẽ kém do bề mặt đường trơn trượt bởi sự kết hợp giữa nước và băng tuyết. Chính vì thế, các lái xe cần phải giữ khoảng cách xa hơn bình thường với các phương tiện đi phía trước để có thể xử lý sớm các tình huống bất ngờ xảy ra.
Sử dụng hộp số linh hoạt
Trên những đoạn đường có băng, tuyết, các lái xe nên chủ động điều chỉnh cấp số cho phù hợp để có thể kiểm soát lực kéo cũng như làm tăng khả năng bám đường cho xe. Nhờ việc này, hành trình đi qua những đoạn đường có băng, tuyết sẽ bớt nguy hiểm hơn.
Tận dụng khả năng bám đường của hệ dẫn động 4 bánh
Với những mẫu xe có trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD, người lái sẽ có thêm sự hỗ trợ đáng kể khi đi qua đường có băng, tuyết. Các lái xe nên chuyển chế độ dẫn động sang 4H để tận dụng khả năng bám đường. Điều này sẽ giúp các bạn kiểm soát xe tốt hơn khi đi qua những đoạn đường trơn trượt.
Những mẫu xe có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD sẽ tự động tính toán phân bổ lực đến bánh xe để có độ bám tối ưu nhất. Tuy nhiên, người lái vẫn không nên chủ quan vì xe ô tô tại Việt Nam không được trang bị lốp chạy trên đường băng, tuyết.
Giảm bớt áp suất lốp của xe
Do xe ô tô tại Việt Nam hầu hết đều không được trang bị lốp hay xích chạy tuyết nên trong tình huống gặp đường trơn do băng, tuyết, người lái nên chủ động xả bớt hơi trong lốp xe để giảm áp suất lốp. Việc này sẽ giúp tăng tiết diện của lốp xe với mặt đường, từ đó tăng khả năng ma sát và giúp xe bám đường hơn khi đi qua những đoạn có băng, tuyết.
Theo Tinxe