Trong năm 2019, toàn thế giới bán ra gần 825.000 xe mới thông qua các kênh trực tuyến, theo số liệu của tổ chức Frost & Sullivan, đăng tải trên tạp chí Forbes. Những chiếc ôtô mới đến tay khách hàng này bao gồm cả lựa chọn thanh toán hoàn toàn, hoặc một phần bằng hình thức trực tuyến. Tổ chức này ước tính đến 2025, toàn thế giới sẽ bán ra khoảng 6 triệu xe thông qua cách thức này.
Tham khảo thông tin, đặt lịch hẹn, mua xe và bảo dưỡng xe… trực tuyến không còn là hình thức xa lạ tại Việt Nam, nhưng không nhiều hãng xe có thể tạo ra trải nghiệm tốt và trọn vẹn cho người dùng. Từ trước khi Covid-19 diễn ra, Kia Việt Nam đã triển khai các hoạt động thông tin, tư vấn trên nền tảng trực tuyến, đồng thời đón đầu xu hướng mới đang thịnh hành trên thế giới.
Trên Fanpage chính thức của Kia Motors Việt Nam, hãng thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động đang diễn ra của thương hiệu, cũng như hoạt động thực tế tại hệ thống đại lý trên toàn quốc. Đại diện hãng cho biết, ngoài việc đưa những thông tin mới nhất đến người dùng, các kênh trực tuyến cũng là cầu nối giúp Kia Việt Nam tương tác tốt hơn, hỗ trợ nhanh chóng hơn đến cả khách hàng đã sở hữu xe và khách hàng tiềm năng.
Website của Kia Việt Nam cũng được nâng cấp với thiết kế tinh giản, chú trọng vào trải nghiệm tiện dụng cho người dùng. Trên website này, người dùng có thể tìm hiểu chi tiết thông tin về các mẫu xe của hãng; lập bảng dự toán chi phí khi sở hữu xe trả thẳng, hoặc trả góp; so sánh các mẫu xe, các phiên bản; đặt lịch hẹn lái thử xe tại đại lý gần nhất, hoặc tại nhà…
Thông qua hotline của hãng, khách hàng có thể liên hệ để nhận tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Với khách có nhu cầu mua và tham khảo xe, tổng đài sẽ ghi nhận và chuyển thông tin đến đại lý gần nhất. Trong trường hợp không tiện đến xem xe, chuyên viên của hãng này sẽ tư vấn khách qua hình thức video call, giúp khách có thể xem trực tiếp các mẫu xe đang có sẵn ngay tại đại lý hoặc đặt lịch lái thử tại nhà cho khách khi không tiện đến showroom.
Anh Đức Toàn (31 tuổi ở Hà Nội) cho biết, anh mua chiếc Kia Cerato trong đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 chủ yếu qua hình thức trực tuyến, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp nếu không cần thiết. “Toàn bộ thông tin về phiên bản xe, tôi xem và so sánh trên website chính hãng. Việc lập bảng dự toán chi phí, giá lăn bánh và những ưu đãi hiện hành thể hiện trực quan trên website này”, anh nói. “Tôi liên hệ với hãng xe và đặt lịch hẹn, nhân viên hãng mang xe lái thử qua tận nhà và làm hợp đồng để tôi nhận xe thuận tiện nhất”.
Với khách hàng đang sử dụng xe Kia, hãng khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng Kia Link trên smartphone. Đây là tính năng công nghệ hoàn toàn mới được Kia phát triển theo chiến lược ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, cung cấp cho người dùng nhiều chức năng và tiện ích trong quá trình sử dụng xe như: theo dõi và đặt lịch bảo dưỡng, chẩn đoán và phát hiện lỗi kỹ thuật, quản lý chi phí sử dụng xe… Đặc biệt, ứng dụng này sẽ hướng dẫn và hỗ trợ trực tuyến cho khách hàng khi gặp sự cố trên đường.
Đại diện hãng cho biết, sau khi áp dụng các phương thức bán hàng mới, doanh số Kia tháng 7 và 8 tăng hơn 40% so với các tháng trước. Trong đó, Kia Cerato giữ vị trí cao trong top 10 xe bán chạy nhất tháng tại Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 9 doanh số Kia tăng đến 52%.
Anh Quang