Bugatti W16 đều xuất phát từ một bản vẽ trên phong bì của ngài Ferdinand Piëch và bao gồm tất cả cả những cỗ máy W khác của hãng VW

Để có những mẫu Bugatti lừng danh thời nay thì không thể quên công lao to lớn của cố chủ tịch Ferdinand Piëch . Trong thời gian làm giám đốc điều hành tại Volkswagen AG (1993-2002) không chỉ gây chú ý với việc đưa công ty phát triển vượt bậc sau thời kỳ khủng hoảng mà còn vì những ý tưởng khám phá và công nghệ mới. Mặc dù những thành tích của Piech đạt được trên cương vị giám đốc điều hành là vô cùng ấn tượng nhưng sự nghiệp kỹ sư ông còn để lại nhiều công trình vĩ đại cho hậu thế hơn nữa.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!





Trong vai trò này, ông đã có nhiều cải tiến, nâng cấp chất lượng từ những chiếc xe tiêu chuẩn như Porsche 917 racer đến hệ dẫn động bốn bánh quattro cùng một lọat các động cơ bao gồm diesel TDI và cỗ máy xăng 5 xi-lanh đầu tiên. Một trong những đổi mới tồn tại lâu nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của Piech đó là thiết kế do chính người đàn ông này tạo ra, xuất phát từ phiên bản thử nghiệm mẫu động cơ W của VW và sau này là tiền đề cho động cơ của các mẫu Passat, Phaeton, Touareg và Audi A8. Đồng thời loại động cơ này cũng giúp hồi sinh hai thương hiệu huyền thoại Bentley và Bugatti.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

Quá trình hình thành của động cơ W bắt nguồn từ một nơi không tưởng: Trên chuyến tàu tốc hành di chuyển giữa Tokyo và Nagoya, Nhật Bản. Năm 1997, sau một cuộc trò chuyện với ông Karl-Heinz Neumann – thời điểm đó là trưởng bộ phận phát triển hệ thống động lực của Volkswagen – Piech đã lấy một chiếc phong bì và phác thảo một ý tưởng quanh quẩn trong đầu ông bấy lâu nay. Động cơ VR6 6 xi-lanh được Volkswagen sử dụng rộng rãi vào giữa những năm 90; các xi-lanh có sự bù trừ vô cùng độc đáo khiến kích thước động cơ đủ nhỏ gọn để lắp vừa cả trên những mẫu xe nhỏ như Volkswagen Golf.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

Bằng cách kết hợp hai động cơ VR6 chữ “V” có góc lệch giữa hai dãy xi-lanh được thu hẹp nên kích thước lốc máy đã trở nên gọn gàng hơn để từ đó động cơ W12 được ra đời. Những ý tưởng xuất phát từ chuyến đi trên tàu thậm chí còn mang tính biểu tượng hơn cả người đã nghĩ ra nó: một động cơ 18 xi-lanh “nhỏ gọn” bao gồm 3 động cơ VR6 tạo thành hình chữ W. Sau khi bước ra từ bản phác thảo trên phong bì, W18 là một cỗ máy có dung tích 6,25L hút khí tự nhiên công suất 555 mã lực.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!


Piëch đã vực dậy quá trình tăng trưởng với tư cách là Giám đốc điều hành của Volkswagen AG vào những năm 1990. Năm 1998, thỏa thuận với Buguatti được thực hiện và ngay lập tức Piëch đặt mục tiêu khôi phục vị thế của thương hiệu này với tư cách là nhà sản xuất những chiếc xe hàng đầu, hiện đại nhất, với động cơ W18 mới là tâm điểm. Cùng với sự hỗ trợ của nhà thiết kế huyền thoại Giorgetto Giugiaro của Itadesign, nguyên mẫu thiết kế Bugatti EB 118 đã được phát triển trong khoảng vài tháng ngắn ngủi. Sở hữu động cơ W18 đặt phía trước, EB118 lần đầu ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris vào tháng 10 năm 1998. Thiết kế của chiếc xe ấn tượng mang tính tương lai nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng truyền thống của Bugatti.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

118 ngày sau đó, động cơ W tiếp tục xuất hiện trên mẫu sedan EB 218 concept vào năm 1999, cùng với các nguyên mẫu EB 18/3 Chiron và EB 18/4 Veyron. Năm 2000, Piech thông báo Bugatti sẽ tung ra thị trường một mẫu xe thú vị, đầy sáng tạo và chưa từng có từ trước tới này. Nó sẽ có công suất gần 1000 mã lực, tốc độ ngoài 400km/h và tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 3 giây. Veyron sẽ cần phải trải qua quá trình thay đổi và nâng cấp để trở thành một chiếc xe thương mại.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

Điều ấn tượng nhất trong số này là động cơ của nó: một mẫu concept năm 2001, EB16/4 Veyron có động cơ W16 về cơ bản là hai khối động cơ V8 kết hợp với nhau tạo một góc 90 độ. Nhờ các khối động cơ W16 được tách ra một góc 15 độ nên động cơ đủ nhỏ gọn để cho phép đặt 4 bộ tăng áp (số ‘4” trong “16/4”). Các số liệu thống kê cho thấy Veyron là một mẫu xe thương mại có sức mạnh khủng khiếp như đã hứa: Động cơ W16 8.0L, bốn tăng áp, công suất 1001PS hay 987 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250Nm, tăng tốc từ 0-100km/h chưa đầy 3 giây và tốc độ tối đa ngoài 400km/h. Các mẫu Veyron khác sau đó thậm chí còn làm được hơn thế.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

Tất nhiên, động cơ W18 và W16 không phải là nỗ lực duy nhất của Volkswagen nhằm đưa động cơ này sử dụng trên đường phố. Quay trở lại năm 1997, khi Piech đang trong quá trình phác thảo ý tưởng W18 thì cùng lúc đó ông và Giugiaro đang tạo ra một bản concept mà Piech hi vọng nó sẽ trở thành một chiếc siêu xe sử dụng động cơ W12. W12 Syncro ra mắt thế giới động cơ W tại Tokyo Motor Show 1997 sau đó một chiếc W12 Roadster xuất hiện tại Geneva Motor Show 1998. Tuy nhiên, bản concept W12 được biết đến nhiều nhất là Nardo. Được giới thiệu vào năm 2001, W12 Nardo trang bị động cơ W12 6.0 lít cho công suất 591 mã lực truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!

Chiếc supercar này chưa bao gườ được sản xuất thương mại nhưng động cơ W của nó được tung ra thị trường với nhiều ứng dụng trên các mẫu xe khác nhau. Từ năm 2001-2004, động cơ W8 đã trở thành một tùy chọn cho Volkswagen Passat. Được kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và có sẵn cả trên dòng wagon với hộp số sàn sáu cấp, W8 Passat hàng hiếm vẫn là một chiếc xe được nhiều người mê xe săn tìm cho tới ngày nay.

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!


Động cơ W12 được sử dụng trên hai chiếc Volkswagen Phaeton và Touareg, cũng như Audi A8. Nổi tiếng nhất là động cơ W12 thế hệ mới được trang bị trên các mẫu Bentley từ đời 2003 trở đi. Giữa Bentley W12 và Bugatti W16 thì động cơ W đã trở thành động cơ tiêu chuẩn cho những mẫu xe sang hiệu suất cao. Những thành tích đó thực sự không tệ cho một thiết kế vốn có nguồn gốc từ một bản vẽ nháp trên chiếc phong bì trắng!

Khó tin động cơ W16 của hypercar nhà Bugatti xuất phát từ… một chiếc phong bì!
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Minh Long


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới của BMW. Kiểu dáng của […]

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất