Sức mua ô tô gia tăng ngay trước dịp Tết Nguyên đán 2021, trong khi các nhà máy sản xuất không kịp đáp ứng... khiến nhiều mẫu xe mới vốn hút khách rơi vào cảnh khán hàng, đại lý không đủ xe bán, khách muốn mua phải chờ cả tháng trời.

Thậm chí, có mẫu ô tô kênh giá bán tới cả trăm triệu đồng nhưng vẫn không có đủ xe để giao, người dùng có sẵn sàng chi thêm cũng không mua được.





Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng đi lên dẫn đến các nhu cầu cũng ngày một đa dạng không chỉ còn gói gọn trong việc ăn – mặc – ở mà còn có cả phương tiện di chuyển. Trong đó, giấc mơ bốn bánh đã không còn quá xa vời mà hoàn toàn có thể hiện thực hóa.

Như thường lệ, tháng cận Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam sôi động bởi ai cũng muốn có xe du xuân, chúc Tết cho “nở mày nở mặt”. Thế nhưng, dù thị trường có nhiều sản phẩm đa dạng từ phân khúc, kiểu dáng cho tới giá tiền nhưng những mẫu xe “hot” được khách Việt săn đón lại không nhiều. Điều này khiến những dòng xe này lâm vào tình trạng “cháy hàng” dịp sát Tết.

Khi cầu nhiều hơn cung, bản thân chính người dùng Việt phải cạnh tranh với nhau bằng cách ai sẵn sàng chi trả thêm để nhận xe thì người đó thắng. Tình trang “bia kèm lạc” khi nguồn cung hạn hẹp ở những dòng xe “hot” tại Việt Nam không hề hiếm lạ bởi “muốn nhậu phải có mồi”. Ở những thời điểm khác trong năm, người dùng Việt sẵn sàng chờ hàng tháng trời để nhận xe với đúng giá niêm yết. Tuy nhiên với tâm lý muốn có xe để chơi Tết, ở thời điểm hiện tại khách hàng vẫn chấp nhận ra bài theo cuộc chơi.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay


Những tháng sát Tết luôn là dịp cao điểm của thị trường ô tô Việt Nam do người dùng ôm tâm lý muốn có xe để du xuân.

Ấy vậy mà không phải cứ có tiền là mua được xe. Hiện nay có một số mẫu xe “hot” đến mức bán kèm “lạc” vẫn “bay trong một nốt nhạc” hoặc thậm chí không có cả xe để bán kênh giá. Lấy ví dụ, hiện đang có 2 mẫu xe phổ thông là VinFast Fadil và Kia Seltos “hot” đến mức không có xe để giao trước Tết.

Đối với VinFast Fadil, chính sách ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2021 với yêu cầu đặt cọc trong năm 2020 của hãng xe Việt đã khiến mẫu xe bán chạy số 1 phân khúc hatchback hạng A này thu về lượng đơn cọc nhiều đến mức nhà máy lắp ráp không sản xuất kịp để giao xe trong tháng 1/2021. Hiện tại, người dùng đặt mua VinFast Fadil vẫn đang trong tình trạng thấp thỏm không rõ có kịp nhận xe trước Tết hay không còn người bán vẫn không dám cam đoan ngày về.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

VinFast Fadil chủ yếu khan hàng bản tiêu chuẩn, khách đặt cọc từ tháng 12/2020 đến giờ vẫn chưa được nhận xe.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Còn ở trường hợp của Kia Seltos, mẫu SUV cỡ B này vẫn luôn nằm trong tình trạng “cháy hàng” kể từ khi ra mắt. Thậm chí, THACO còn từng ngừng nhận cọc hoàn toàn Kia Seltos vào đầu tháng 10/2020 để có thể tập trung sản xuất đáp ứng tiến độ giao xe cho khách trong năm 2020 để kịp hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Sang đầu tháng 12/2020, THACO một lần nữa mở lại cọc cho Kia Seltos và cam đoan có xe giao trước Tết.


Thế nhưng “hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều”, có lẽ bản thân doanh nghiệp Việt cũng không lường trước được sức hút của Kia Seltos đối với người dùng lại lớn đến thế. Được biết, một số người dùng đặt xe từ đầu tháng 11/2020 nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa được nhận xe. Hãng vẫn đang cố gắng trả xe cho kịp tiến độ nhưng với tác phong ai đến trước hưởng trước của THACO, khả năng cao vẫn sẽ có nhiều khách hàng không có xe chơi Tết.

Các đại lý của THACO không chơi bài “bia kèm lạc” nên người dùng có tiền vẫn chưa chắc đã được bàn giao Kia Seltos trước Tết.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Honda bắt đầu mở City thế hệ mới mở bán từ đầu tháng 1.2021. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại không phải khách hàng nào muốn mua City mới cũng có thể nhận xe ngay. Lượng đơn đặt hàng liên tục gia tăng khiến mẫu sedan hạng B này đang rơi vào cảnh khan hàng.

Giám đốc bán hàng đại lý Honda Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Với Honda City thế hệ mới, do nhà máy đã nhận đơn đặt hàng từ những tháng trước nên những khách hàng đã đặt mua sẽ được giao xe trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, với một số phiên bản, màu sắc… khách đặt mua từ thời điểm này phải chờ. Với Honda Cộng Hòa, đại lý sẽ cố gắng ổn định giá bán, để người mua không bị tình trạng khan hàng, làm giá”.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Tuy nhiên, 2 bản thấp của Honda City mới hiện đang được giới tư vấn bán hàng chào bán với một số ưu đãi nhẹ nhưng bản RS cao cấp nhất vẫn “cháy hàng”. Số ít đại lý có sẵn bản này để giao thì giá xe kênh thêm từ 20 – 30 triệu đồng nhưng khách Việt vẫn “chọn con tim thay vì lý trí”, sẵn sàng chi thêm để được du xuân cùng gia đình trên mẫu xe ưng ý.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Honda City 2021 có giá bán cao nhất phân khúc sedan hạng B nhưng vẫn đang được nhiều người dùng quan tâm.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross được phân phối theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan cũng đang trong tình trạng “không đủ xe để bán”. Trưởng bộ phận bán hàng đại lý Toyota An Thành Fukushima ở huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: “Toyota Corolla Cross hiện đang cháy hàng. Kế hoạch giao xe cho khách hàng đặt mua sẽ bị chậm lại. Với các mẫu mã khác, khách hàng đặt mua tại thời điểm này có thể nhận xe ngay, nhưng với Toyota Corolla Cross phải mất một vài tuần thậm chí cả tháng mới có xe”.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Người mua Toyota Corolla Cross phải mất một vài tuần thậm chí cả tháng mới nhận được xe

Tương tự Toyota Corolla Cross, mẫu SUV nhập khẩu Land Cruiser Prado hiện đang cháy hàng tại nhiều đại lý. Một số đại lý chỉ chòn 1 – 2 xe nhưng khách đặt mua sẽ phải chi thêm khoảng 100 triệu đồng nếu muốn nhận xe ngay trước Tết Nguyên Đán 2021.
Với tình trạng “cháy hàng” đối với một số mẫu mã ô tô đang hút khách trên thị trường. Khách hàng mua xe tại thời điểm này phải chấp nhận chờ đợi cả tháng trời hoặc phải chuyển sang các lựa chọn khác cùng phân khúc nếu mong muốn có xe sử dụng ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy sự phục hồi về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Khổ như khách Việt: mua ô tô “hot” sát Tết nơi thì “cháy hàng”, nơi thì ” làm giá” hàng chục triệu vẫn phải ngậm ngùi xuống tay

Ở thời điểm hiện tại, có tiền cũng không mua được Toyota Land Cruiser Prado.

Tất nhiên, để thỏa mãn tâm lý du xuân cùng xế hộp mới, vẫn có khá nhiều người dùng lựa chọn quay đầu để tìm giải pháp khác, xe nào có sẵn thì mua. Đó cũng chính là lý do thị trường ô tô Việt Nam thường đạt đỉnh ở những tháng cận Tết và rớt đáy vào tháng Giêng (tháng 1 âm lịch) – tháng người tiêu dùng kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn.

Nguồn : tinxe

Hoang Long

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất