Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng đi lên dẫn đến các nhu cầu cũng ngày một đa dạng không chỉ còn gói gọn trong việc ăn – mặc – ở mà còn có cả phương tiện di chuyển. Trong đó, giấc mơ bốn bánh đã không còn quá xa vời mà hoàn toàn có thể hiện thực hóa.
Như thường lệ, tháng cận Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam sôi động bởi ai cũng muốn có xe du xuân, chúc Tết cho “nở mày nở mặt”. Thế nhưng, dù thị trường có nhiều sản phẩm đa dạng từ phân khúc, kiểu dáng cho tới giá tiền nhưng những mẫu xe “hot” được khách Việt săn đón lại không nhiều. Điều này khiến những dòng xe này lâm vào tình trạng “cháy hàng” dịp sát Tết.
Khi cầu nhiều hơn cung, bản thân chính người dùng Việt phải cạnh tranh với nhau bằng cách ai sẵn sàng chi trả thêm để nhận xe thì người đó thắng. Tình trang “bia kèm lạc” khi nguồn cung hạn hẹp ở những dòng xe “hot” tại Việt Nam không hề hiếm lạ bởi “muốn nhậu phải có mồi”. Ở những thời điểm khác trong năm, người dùng Việt sẵn sàng chờ hàng tháng trời để nhận xe với đúng giá niêm yết. Tuy nhiên với tâm lý muốn có xe để chơi Tết, ở thời điểm hiện tại khách hàng vẫn chấp nhận ra bài theo cuộc chơi.
Những tháng sát Tết luôn là dịp cao điểm của thị trường ô tô Việt Nam do người dùng ôm tâm lý muốn có xe để du xuân.
Ấy vậy mà không phải cứ có tiền là mua được xe. Hiện nay có một số mẫu xe “hot” đến mức bán kèm “lạc” vẫn “bay trong một nốt nhạc” hoặc thậm chí không có cả xe để bán kênh giá. Lấy ví dụ, hiện đang có 2 mẫu xe phổ thông là VinFast Fadil và Kia Seltos “hot” đến mức không có xe để giao trước Tết.
Đối với VinFast Fadil, chính sách ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2021 với yêu cầu đặt cọc trong năm 2020 của hãng xe Việt đã khiến mẫu xe bán chạy số 1 phân khúc hatchback hạng A này thu về lượng đơn cọc nhiều đến mức nhà máy lắp ráp không sản xuất kịp để giao xe trong tháng 1/2021. Hiện tại, người dùng đặt mua VinFast Fadil vẫn đang trong tình trạng thấp thỏm không rõ có kịp nhận xe trước Tết hay không còn người bán vẫn không dám cam đoan ngày về.
VinFast Fadil chủ yếu khan hàng bản tiêu chuẩn, khách đặt cọc từ tháng 12/2020 đến giờ vẫn chưa được nhận xe.
Còn ở trường hợp của Kia Seltos, mẫu SUV cỡ B này vẫn luôn nằm trong tình trạng “cháy hàng” kể từ khi ra mắt. Thậm chí, THACO còn từng ngừng nhận cọc hoàn toàn Kia Seltos vào đầu tháng 10/2020 để có thể tập trung sản xuất đáp ứng tiến độ giao xe cho khách trong năm 2020 để kịp hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Sang đầu tháng 12/2020, THACO một lần nữa mở lại cọc cho Kia Seltos và cam đoan có xe giao trước Tết.
Thế nhưng “hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều”, có lẽ bản thân doanh nghiệp Việt cũng không lường trước được sức hút của Kia Seltos đối với người dùng lại lớn đến thế. Được biết, một số người dùng đặt xe từ đầu tháng 11/2020 nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa được nhận xe. Hãng vẫn đang cố gắng trả xe cho kịp tiến độ nhưng với tác phong ai đến trước hưởng trước của THACO, khả năng cao vẫn sẽ có nhiều khách hàng không có xe chơi Tết.
Các đại lý của THACO không chơi bài “bia kèm lạc” nên người dùng có tiền vẫn chưa chắc đã được bàn giao Kia Seltos trước Tết.
Tiếp đến, chúng ta sẽ cùng đảo qua một số trường hợp bán kênh giá xe nhưng vẫn không có hàng để giao trước Tết, đầu tiên chính là Honda City 2021. Thế hệ mới của mẫu sedan hạng B này dù tăng giá so với trước đây nhưng vẫn được khá nhiều khách hàng quan tâm dịp sát Tết.
Trong đó, 2 bản thấp của Honda City mới hiện đang được giới tư vấn bán hàng chào bán với một số ưu đãi nhẹ nhưng bản RS cao cấp nhất vẫn “cháy hàng”. Số ít đại lý có sẵn bản này để giao thì giá xe kênh thêm từ 20 – 30 triệu đồng nhưng khách Việt vẫn “chọn con tim thay vì lý trí”, sẵn sàng chi thêm để được du xuân cùng gia đình trên mẫu xe ưng ý.
Honda City 2021 có giá bán cao nhất phân khúc sedan hạng B nhưng vẫn đang được nhiều người dùng quan tâm.
Ở phân khúc cao cấp hơn, Toyota Land Prado cũng đang là một trong những mẫu xe “cháy hàng” ở thời điểm hiện tại. Giá xe được niêm yết ở giá 2,379 tỷ đồng nhưng trong dịp sát Tết, vẫn có khả nhiều người dùng quan tâm đến mẫu SUV cỡ lớn này. Thế nhưng do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nguồn cung của Toyota Land Cruiser Prado vẫn luôn nhỏ giọt khiến đại lý không có sẵn xe để giao khách trước Tết Nguyên Đán. Thậm chí cách đây gần 2 tuần, một số đại lý có sẵn Land Cruiser Prado để giao thì mức giá bán bị chênh thêm tới 100 triệu đồng so với giá xe mà nhà sản xuất đề xuất.
Dẫu vậy, những xe này vẫn nhanh chóng được tiêu thụ và hiện tại nếu muốn sở hữu Toyota Land Cruiser Prado, người dùng có thể sẽ phải chờ đến tháng 3 hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc không có xe để chơi Tết.
Ở thời điểm hiện tại, có tiền cũng không mua được Toyota Land Cruiser Prado.
Tất nhiên, để thỏa mãn tâm lý du xuân cùng xế hộp mới, vẫn có khá nhiều người dùng lựa chọn quay đầu để tìm giải pháp khác, xe nào có sẵn thì mua. Đó cũng chính là lý do thị trường ô tô Việt Nam thường đạt đỉnh ở những tháng cận Tết và rớt đáy vào tháng Giêng (tháng 1 âm lịch) – tháng người tiêu dùng kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn.
Lan Châm