Việc tìm hiểu về ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh cũng như thời điểm phù hợp để sử dụng chế độ này sẽ giúp lái xe giữ xe tốt lái xe an toàn.

Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4×4/4WD)

Qui tắc hoạt động của hệ thống dẫn động này như sau: lực sẽ đi từ động cơ đến ly hợp và hộp số, sau đó tiếp tục được chuyển đến hộp phân phối. Ở hộp phân phối, lực sẽ được phân ra thành hai hướng khác nhau để truyền tới cầu trước và cầu sau bằng các trục truyền động phù hợp.





Chỉ khi cần thiết thì 2 cầu mới được gài bằng tay, vì vậy hệ dẫn động này đã được đặt tên là “dẫn động 4 bánh bán thời gian”, hệ thống này khác với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Trên thị trường xe hơi hiện nay, những mẫu xe thông dụng sử dụng hệ dẫn động này có thể kể tới là Mazda BT-50, Ford Everest 4×4, Ford Ranger 4×4, Toyota Fortuner 4×4… Nhờ đặc điểm cầu chậm, hệ dẫn động này thường được áp dụng cho các dòng xe việt dã, xe cỡ lớn.

Ford Ranger 4×4, Toyota Fortuner 4×4
Ford Ranger 4×4, Toyota Fortuner 4×4

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Vi sai trung tâm thường không được lắp đặt cho hệ dẫn động 4WD. Cả hai cầu của xe sẽ có tốc độ quay giống nhau (vì được nối cứng với nhau) khi lái xe gài hai cầu để xe vượt những địa hình khó. Động cơ sẽ phân bố đều mô men xoắn đến cả hai cầu, việc hai cầu quay cùng tốc độ sẽ giúp động cơ tạo ra lực kéo để xe di chuyển trên những địa hình phức tạp.

Thời điểm cần chuyển sang chế độ hệ dẫn động 4 bánh (4WD)


Trong những tài liệu hướng dẫn sử dụng xe hai cầu, luôn luôn có phần thông tin về chế độ dẫn động 4 bánh. Có thể tóm tắt qui trình truyền động của hệ dẫn động 4 bánh như sau: lực bắt đầu từ động cơ, đi tới hộp số chính, sau đó là hộp số phụ và kết thúc ở cầu tước và cầu sau. Cấu tạo này giúp mô men xoắn được truyền một cách trực tiếp tới hai cầu của xe và mô men xoắn của cả hai cầu đều tương đương.

Hệ dẫn động bốn bánh có ưu điểm rất lớn đó là thuận lợi cho việc di chuyển ở nhiều địa hình khó như đường gồ ghề, trơn trượt, đường có dốc cao… Những xe sử dụng hệ dẫn động này sẽ có sức kéo khỏe, dễ dàng leo dốc. Tuy nhiên, hệ dẫn động này cũng có một số nhược điểm như thiếu độ trượt sai lệch cho phép khi xe vận hành trên cung đường có độ bám tốt. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà sản xuất xe đã trang bị thêm cho hệ dẫn động này một hệ thống phân chia thời gian hoạt động của hai cầu xe. Do vậy, có lúc xe dẫn động 1 cầu, có lúc thì cả 2 cầu.

Để vượt qua chướng ngại vật trên đường

Thời điểm cần chuyển xe sang chế độ truyền động bốn bánh chính là trước khi xe gặp chướng ngại vật như ổ gà, sỏi đá… Ngay khi tiến vào phần đường có địa hình gồ ghề, nhiều chướng ngại vật thì lái xe cần chuyển bộ gài cầu trước sang chế độ khóa (nếu bộ gài trước được gài bằng tay).

Ford Ranger 4×4, Toyota Fortuner 4×4
Để vượt qua chướng ngại vật trên đường, lái xe cần chuyển xe sang chế độ 4WD

Để vượt qua chướng ngại vật trên đường, lái xe cần chuyển xe sang chế độ 4WD


Việc chuyển xe sang chế độ 4WD có thể thực hiện ngay trên xe hay xoay bộ gài cầu. Lái xe hãy nhớ chuyển xe sang chế độ 4WD ngay khi nhận thấy điều kiện đường bắt đầu xấu. Đây chính là thời điểm phù hợp nhất để chuyển xe san hệ dẫn động 4 bánh. Thậm chí ngay cả khi di chuyển trên được đất, lái xe cũng cần chuyển xe sang hệ dẫn động này, xe sẽ dễ dàng di chuyển hơn, đây cũng là cách lái xe an toàn. Ngoài ra, việc chuyển xe sang hệ dẫn động 4WD khi xe không di chuyển trên đường nhựa còn giúp hạn chế sự mài mòn các bộ phận bên trong động cơ xe vì lực kéo của hai cầu đã được chia bằng nhau.

Khi rời khỏi đường nhựa

Lưu ý đối với những dòng xe sử dụng hệ dẫn động truyền động 4 bánh bán thời gian: lái xe phải gài cầu phụ ở mức 4H/4L. Nếu có bộ gài cầu thì cần chuyển nó sang chế độ khóa. Đối với đường đất, nhiều cát, cỏ hoặc bùn lầy, sỏi nhỏ thì hãy sử dụng chế độ 4H. Đây là chế độ truyền đống 4 bánh với tốc độ cao.

Ford Ranger 4×4, Toyota Fortuner 4×4
Lái xe cần chuyển xe sang 4WD khi rời khỏi đường nhựa

Lái xe cần chuyển xe sang 4WD khi rời khỏi đường nhựa

Đối với những địa hình phức tạp và khó khăn hơn như bùn lầy dày, đá to, dốc lớn, cát sụt… thì hãy sử dụng chế độ 4L để đảm bảo an toàn cho xe vì đây là chế độ tốc độ chậm. Với chế độ 4L, xe có thể bò thật chậm để vượt qua địa hình đồng thời động cơ vẫn hoạt động với dải tốc độ có mô men xoắn lớn. Lực kéo của xe được tận dụng triệt để, tốc độ di chuyển chậm cũng đảm bảo độ an toàn cho xe.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất