Bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn hoạt động trơn tru hơn, đảm bảo sự an toàn cho chủ xe cũng như mọi người cùng tham gia giao thông trên mọi nẻo đường.

Hệ thống phanh ôtô giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi cần thiết. Nếu hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt sẽ làm mất an toàn, dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bởi vậy nên việc bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên, đúng hạn là rất cần thiết.
Bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sẽ đảm bảo chúng hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn; tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh. Phát hiện sớm ra các hư hỏng như mòn má phanh, mòn đĩa phanh,… sẽ có biện pháp sửa chữa thay thế kịp thời.
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
Bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn hoạt động trơn tru hơn, đảm bảo sự an toàn cho chủ xe.
Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô?
Thông thường, kiểm tra phanh xe là hạng mục bắt buộc trong tất cả các mốc bảo dưỡng xe ôtô phổ biến, từ bảo dưỡng 5000 km, 1 vạn, 3 vạn, 4 vạn…Tùy các mốc bảo dưỡng mà có những đợt kiểm tra chi tiết hơn đối với phanh tay, chân phanh, má phanh, và yêu cầu thay thế, sửa chữa nếu cần. Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới. Đối với dầu phanh, tài xế được khuyên hãy thay dầu phanh 2 năm/lần.
Ngoài các mốc định kỳ như trên, bất cứ biểu hiện bất thường nào bạn ghi nhận được khi điều khiển xe cũng nên được lưu ý và đưa xe ra gara khi cần thiết.
Quan sát trong khi lái xe
Nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu dưới đây chủ xe cần đưa ôtô của mình đến trung tâm để bảo dưỡng phanh ôtô kịp thời:
– Đèn phanh lúc nào cũng sáng có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe bị hỏng, bộ điều khiển phanh ABS ngừng hoạt động hoặc do dầu phanh xuống thấp đến mức báo động.
– Khi phanh xe nhào về một bên, xe bị đảo là do lực phanh giữa các bánh xe không đều. Phanh không ăn có thể là do má phanh quá cứng hoặc mềm, má phanh mòn không đều hoặc cơ cấu phanh bị kẹt. Nếu đạp phanh thấy rung xe hoặc rung tay lái thì cần phải thay đĩa phanh hoặc đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại.
– Nếu đạp bàn đạp phanh không thấy chắc hoặc bàn đạp gần như chạm sàn mới “dính” thì đó là những dấu hiệu phải kiểm tra. Hiện tượng này có thể là thiếu dầu thắng hoặc dầu bị rò rỉ nên không tạo ra đủ áp lực.
– Phanh bị bó là do phanh phải làm việc trong một thời gian dài liên tục, kẹt pit-tông phanh, không bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng không đúng cách hoặc dùng sai loại mỡ bôi trơn trong một thời gian dài.
– Có tiếng kêu bất thường khi phanh hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau, điều này cho biết má phanh đã mòn. Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ dẫn ra nhiều nguy hại trầm trọng.
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
Nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu không ổn định, chủ xe cần đưa ôtô của mình đến trung tâm để bảo dưỡng phanh kịp thời.
Quan sát khoang động cơ
Khi không lái xe, bạn có thể mở nắp capo xem lại lượng dầu phanh trữ trong hộp, làm việc này mỗi tháng một lần. Nếu mực dầu xuống thấp thì cần phải thêm vào, nếu mực dầu sút giảm thường xuyên là do hệ thống bị rò rỉ (có thể trong các đường ống dầu của hệ thống).
Chú ý: Trước khi cho dầu vào hộp, cần lau sạch miệng chai nhớt để các chất bẩn không rơi vào trong hệ thống. Ðồng thời, đừng để cho dầu thắng nhỏ xuống thành xe, nhất là những chỗ có sơn, bởi vì dầu thắng làm hỏng nước sơn ở thân xe.
Chuyên gia khuyên rằng nên thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu của chúng. Dầu mới sẽ trong hoặc mờ, còn dầu cũ sắp hết hạn thì có màu đậm, bẩn vì có thể nhiễm bụi đất,… Nếu dầu phanh đã đổi màu thì nên thay luôn cả chỗ dầu đó chứ không đổ thêm vào xe.
Nên thay dầu phanh ôtô sau thời gian sử dụng từ 2 – 3 năm là lý tưởng nhất. Song điều này cũng còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng phanh của xe mà thời gian có thể nhanh hoặc chậm hơn. Nếu xe sử dụng thường xuyên, hay phải đi đường đèo dốc, hệ thống phanh phải hoạt động liên tục thì thời gian thay dầu phanh sẽ ngắn hơn mức khuyến cáo. Còn nếu xe ít dùng phanh, thường đi trên cung đường bằng phẳng thì thời gian thay dầu phanh có thể lâu hơn.
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
Thay dầu phanh ô tô sau thời gian sử dụng từ 2 – 3 năm là tốt nhất. 

Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu
Kiểm tra xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò, han rỉ, nứt, rạn chỗ nào không. Nếu xe có hiện tượng này thì cần mang xe tới trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế kịp thời.
Cần phải kiểm tra tất cả đường ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe và đường ống cao su chuyển dầu đến bánh xe. Với ống dẫn mềm, phải xem có chỗ nào sần sượng không, bởi đó là dấu hiệu báo trước sẽ bị rò rỉ. Không để các đường ống này chạm vào bộ phận di động trong xe hoặc những bộ phận tỏa nhiệt như ống bô.
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu 
Ðể ý xem đĩa phanh có bị trầy xước không, hao mòn đến đâu. Nếu mặt đĩa phanh bị trầy xước nặng thì cần phải mang xe đến trung tâm kiểm tra lại, cần thiết thì tráng mặt hoặc thay luôn. Má phanh mòn không đều là do có thể là do kẹt ắc phanh, đĩa phanh mòn không đều hoặc kẹt pit-tông phanh.
Các chuyên gia kỹ thuật khuyên rằng: Kiểm tra và thay má phanh ô tô sau 38.000km hoặc sau 2 năm sử dụng. Trong trường hợp xe thường xuyên di chuyển trong khu vực đông dân cư, phải phanh nhiều thì thời gian thay phanh sẽ sớm hơn. Vì vậy thời điểm thay má phanh đĩa phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe hay di chuyển và chế độ bảo dưỡng của người dùng
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ôtô?
Chủ xe cần bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên để đảm bảo an toàn. 
Quy trình bảo dưỡng phanh ôtô
Các bước bảo dưỡng phanh ôtô cơ bản tại trung tâm bao gồm: Kiểm tra hành trình tự do bàn đạp phanh; Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh; Kiểm tra độ dày và tình trạng má phanh; Kiểm tra cao su chụp bụi; Kiểm tra đường ống phanh; Kiểm tra tình trạng tắc phanh; Kiểm tra pit-tông phanh; Tra dầu mỡ; Kiểm tra đèn báo phanh; Kiểm tra dầu phanh; Chạy thử.
Khi có đầy đủ dụng cụ thì bạn hoàn toàn có thể thay má phanh và dầu phanh ôtô tại nhà, cách thực hiện cũng không quá khó so với thay má phanh xe máy và thay dầu phanh xe máy là bao.
Để lái xe an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh thì các chủ xe cần đi bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ. Chủ động kiểm tra xem phanh xe của mình có gặp vấn đề gì không, sớm phát hiện các tình trạng dấu hiệu hoạt động kém để từ đó có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, vệ sinh thắng xe ôtô thường xuyên để đảm bảo cùm phanh và các bộ phận khác được sạch sẽ.

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất