TS Vũ Anh Tuấn cho rằng cần có sự linh động trong việc khai thác các làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất dựa trên dữ liệu về số lượng các loại xe ra vào theo từng thời điểm.

Nhiều hành khách cũng như tài xế công nghệ bức xúc, than phiền sau khi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng quy định phân làn, phân luồng ôtô mới từ ngày 14/11 khi phải di chuyển lên tầng cao và chịu chi phí 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng như trước.Theo đó, làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Làn B, C dành cho ôtô không kinh doanh vận tải. Làn D dành cho taxi, xe hợp đồng với sân bay. Còn xe công nghệ phải lên tầng 3-5 của nhà xe TCP để đón khách.

Trao đổi với Zing, tiến sĩ Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức – cho biết nguyên tắc thiết kế giao thông kết nối vào khu vực sân bay là các phương tiện có thể tiếp cận ngay khu vực nhà ga, những phương tiện nào chở được nhiều người cần được ưu tiên tiếp cận nhanh nhất, gần nhất.

'Khách đi xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn là dễ hiểu'
Hành khách phải vác hành lý lên cầu thang ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cần sự linh động từ đơn vị khai thác

Việc ưu tiên những xe đóng phí, có hợp đồng với sân bay cũng là một nguyên tắc. Trên thực tế, nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng hành khách đi và đến sân bay rất lớn. Do đó, cơ quan chức năng buộc phải phân làn, phân luồng ôtô vì nếu để tất cả loại xe tập trung vào một sảnh sẽ tạo ra ùn tắc.”Hành khách đi xe công nghệ phàn nàn khi phải di chuyển lên lầu là điều dễ hiểu. Họ đã trả phí sử dụng sân bay khi mua vé máy bay. Tất cả người sử dụng sân bay trả phí như nhau có quyền tiếp cận giống nhau. Điều đó hoàn toàn đúng”, tiến sĩ Tuấn nói với Zing.Nhưng ông cũng nhấn mạnh nếu nhà chức trách chiều lòng tất cả hành khách để ai cũng có thể sử dụng xe ở tầng trệt, hàng nghìn taxi và xe công nghệ sẽ đổ dồn vào một điểm trong giờ cao điểm khi số lượng máy bay cất hạ cánh nhiều. Hậu quả là khu vực cửa vào sẽ ùn tắc nặng và ảnh hưởng hoạt động khai thác nhà ga sân bay.




Việc phân chia khu vực đón khách của taxi truyền thống và xe công nghệ để các phương tiện đều có thể tiếp cận sân bay. Khách hàng chọn taxi sẽ đón xe dễ dàng hơn. Những hành khách muốn đi xe công nghệ thì phải lên tầng, tiếp cận khó hơn.

'Khách đi xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn là dễ hiểu'
Hành khách xếp hàng chờ thang máy để đón xe công nghệ ở tầng 3-5 bãi xe sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

“Nhưng như vậy còn hơn là không có sự phân làn, tất cả phương tiện sẽ cùng đổ xuống mặt đất và khả năng tiếp cận phương tiện trong trường hợp này càng khó”, ông phân tích. Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn nhận định trong điều kiện hạ tầng hiện tại của sân bay Tân Sơn Nhất, giải pháp phân làn hiện tại là phù hợp từ góc độ tổ chức, quản lý giao thông.Ông Tuấn cũng lưu ý đơn vị quản lý cần sự linh động trong việc khai thác các làn xe tại sân bay. Nếu các làn B, C vắng xe cần cho xe khác tiếp cận trở lại khu vực này. Hoặc trong thời điểm xe công nghệ quá nhiều, có thể xem xét cho một số xe xuống bên dưới.”Họ phải thu thập dữ liệu các loại xe ra vào sân bay để phân tách cho hợp lý theo ngày, theo từng khung giờ để đảm bảo khả năng tiếp cận tốt nhất có thể cho hành khách”, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức nêu quan điểm.

“Không liên kết sân bay, khách đi xe công nghệ sẽ giảm”

Trao đổi với Zing, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất không kham nổi lưu lượng phương tiện ra vào sân bay quá lớn nên việc phân luồng xe để tránh tình trạng quá tải là hợp lý. Theo ông, quy định khách muốn đón xe công nghệ phải di chuyển lên tầng cao của nhà xe Tân Sơn Nhất là tác động để các ứng dụng gọi xe phải liên kết với phía sân bay để phục vụ hành khách tốt hơn.“Đây là một lựa chọn về kinh doanh. Khách hàng thay vì đi xe công nghệ giờ đi taxi, xe hợp đồng sân bay thuận tiện hơn. Nếu hãng xe công nghệ quan tâm việc phục vụ hành khách thì sẽ ký kết với sân bay để hành khách được hưởng quyền lợi như các đơn vị xe taxi, hợp đồng. Nếu không, lượng hành khách đi từ sân bay của họ sẽ giảm”, ông Sơn chia sẻ quan điểm.Lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết tất cả hãng taxi hoặc hãng kinh doanh vận tải muốn tham gia vận chuyển hành khách tại cảng hàng không đều phải tuân thủ Thông tư 17 của Bộ GTVT. Theo hợp đồng này, đơn vị vận tải sẽ trả chi phí và sân bay sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng.

Theo quan sát, làn D dành cho taxi, xe hợp đồng với sân bay có khoảng hơn 15 vị trí đậu xe để đón khách. Trong đó, một nửa dành cho các đơn vị liên kết với sân bay Tân Sơn Nhất như Avigo, Satsco, Sóng Việt. Khoảng 50% vị trí còn lại dành cho các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh, Saigontourist, Vinataxi.

'Khách đi xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn là dễ hiểu'
Taxi, xe hợp đồng với sân bay đón khách trong làn D. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phía sân bay cho biết các doanh nghiệp kinh doanh xe công nghệ như Grab, Be hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe.Đại diện Grab cho biết trước khi quy định phân làn, phân luồng ôtô tại có hiệu lực vào ngày 14/11, doanh nghiệp đã gửi công văn đến cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào ngày 6/11 đề nghị được hướng dẫn chi tiết theo phương án mới nhưng chưa nhận được phản hồi. Sau khi làm việc sơ bộ, hai bên đã sắp xếp, chuẩn bị gặp gỡ trực tiếp, làm việc để tìm phương án giải quyết những bất cập hiện tại cho hành khách, tài xế Grab.

Phía Be cũng chia sẻ với Zing đang nỗ lực phối hợp với phía sân bay Tân Sơn Nhất để hành khách, tài xế của ứng dụng di chuyển thuận hiện hơn. Doanh nghiệp này nói thêm đã bắt đầu làm việc cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất về vị trí đón khách từ trước khi có quy định phân luồng ôtô.

'Khách đi xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn là dễ hiểu'
Đồ họa: Phượng Nguyễn


Nguồn: Zing.vn


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất