Hiện tượng tay lái ô tô nặng
Nếu như bạn cảm thấy tay lái của ô tô bị nặng khi đánh lái, thì điều đầu tiên nên xem xét là phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái của xe bạn thấp hơn mức low hoặc bơm trợ lực của bạn bị hư hỏng dẫn đến điều này. Trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.
Tay lái nặng khiến bạn phải tốn sức để đánh lái chiếc xe của mình, bên cạnh đó khiến chiếc xe trở nên kém an toàn khi di chuyển trên đường, nhất là trong tình trạng xe cộ đông đúc trong giờ cao điểm. Không nên để tình trạng này diễn ra lâu dài, nó khiến bạn sẽ dễ mắc bệnh đau mỏi vai gáy và cũng không đảm bảo an toàn trong hành trình di chuyển chiếc xe của mình.
Hiện tượng tay lái trả chậm
Thông thường, hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Việc này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.
Nếu xảy ra trường hợp này, nên lái xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần bôi mỡ bôi trơn vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Trường hợp séc măng bao kín của thước lái bị hở cần thay bộ séc măng mới.
Thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái.
Như vậy, để khắc phục tình trạng tay lái bị nặng và trả lái chậm, lái xe có thể tự kiểm tra mức dầu trợ lực lái của xe bằng mắt thường, xem mức dầu trợ lực nằm trong khoảng min – max (full – low) là được. Trong trường hợp thiếu dầu trợ lực bạn hãy đến garage gần nhất để châm thêm dầu đảm bảo cho hệ thống lái hoạt động tốt.
Trường hợp mức dầu trợ lực lái của xe vẫn đảm bảo, bạn hãy đem xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa. (có thể bạn sẽ phải thay cánh bơm trợ lực, thay ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm).