Những ôtô trong 2020 được người Việt ưa chuộng nhất như Toyota Vios, Ford Ranger, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe không thuộc top đầu bán chạy ở Thái.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất sang Việt Nam trong 2020, với 52.674 xe, trị giá hơn 1 tỷ USD. Cùng thuộc Đông Nam Á nhưng thị hiếu tiêu dùng của người dân hai nước có nhiều khác biệt. Người Thái chuộng xe bán tải, trong khi nhu cầu của người Việt dành phần lớn cho dòng sedan cỡ B giá phổ thông.





Dưới đây là cục diện từng phân khúc và sự khác biệt mua ôtô của người dân hai nước. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor, Headlight Magazine.

Hatchback hạng A & B

Năm 2020, phân khúc hatchback cỡ A tại Việt Nam tiêu thụ 47.637 xe, nhiều thứ hai chỉ sau sedan hạng B. Nhưng ở Thái Lan, khách hàng không mấy mặn mà với dòng sản phẩm này. Bán chạy nhất là mẫu Suzuki Celerio, 4.315 xe (Việt Nam chỉ đạt 201 xe). Tại Thái Lan, i10, Morning không được phân phối.

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Yaris nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam. Ảnh: Toyota

Với dòng hatchback cỡ B, người dân 2 nước đều chuộng Toyota Yaris. Mẫu xe của Toyota bán 26.240 xe ở nước láng giềng, trong khi Việt Nam chỉ 1.569 xe. Suzuki Swift bán chạy thứ ba ở Thái với hơn 10.000 xe nhưng về Việt Nam dạng nhập khẩu thì ế khách, con số chưa đến 700 xe.

Sedan hạng B

“Người bình thường” luôn đứng hạng Nhất, Toyota Vios tạo ra cuộc chiến của riêng mẫu xe này và phần còn lại. Thống trị trong nhiều năm liên tiếp, mẫu xe của Toyota chưa có dấu hiệu suy yếu bởi dù trong một năm 2020 phủ bóng bởi đại dịch Covid-19, Vios vẫn tăng trưởng dương, đạt hơn 30.200 xe tiêu thụ.

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Honda City lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng


Honda City chỉ xếp thứ tư trong số các mẫu xe bán chạy, đạt gần 5.600 xe, tức thấp hơn 5 lần Vios. Nhưng ở Thái Lan, City bán 35.807 xe, dẫn dầu phân khúc. Toyota có hai sản phẩm ở phân khúc này là Yaris Ativ và Vios. Kiểu dáng khá tương đồng nhưng Vios được định vị cao hơn với động cơ 1,5 lít, sức mạnh lớn hơn, trang bị nhiều hơn và giá cao hơn Yaris Ativ với động cơ 1,2 lít. Ở Thái, Yaris ATIV bán chạy thứ hai với hơn 20.300 xe tiêu thụ.

CUV hạng B

Người Thái xếp Toyota Corolla Cross cùng phân khúc với những Honda HR-V, MG ZS, Nissan Kick, Mazda CX-30 và cả Toyota C-HR dù kích thước nhỉnh hơn và tiệm cận CUV cỡ C. Sản phẩm mới của Toyota mở bán tại nước này từ tháng 7/2020 và chiếm luôn ngôi vương phân khúc với hơn 3.000 xe tiêu thụ khi hết năm.

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Corolla Cross trong sự kiện lái thử cho giới truyền thông ở Thái Lan. Ảnh: Motortrivia

Corolla Cross tại Việt Nam cũng nhận được sự đón nhận tích cực khi nhiều lần lọt top bán chạy hàng đầu từ khi giao xe từ nửa cuối tháng 8/2020. Dẫu vậy, mẫu xe này chưa thể lật đổ được ngôi vương của Hyundai Kona (bán 7.863 xe) khi kết thúc năm với 5.916 xe, xếp thứ ba sau á quân Kia Seltos 6.065 xe.

Sedan hạng C

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Civic lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

18.249 xe bán ra giúp Honda Civic tiếp tục dẫn dầu phân khúc sedan hạng C ở Thái. Dẫu vậy ở Việt Nam, mẫu sedan hạng C của Honda tiêu thụ chưa đến 2.500 xe. Dẫn đầu là hai mẫu xe được phân phối bởi Trường Hải, Kia Cerato 12.033 xe và Mazda3 8.704 xe.

CUV hạng C

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

MG HS trong bài đánh giá của Bangkok Post.

Ở xứ chùa vàng, MG HS, mẫu xe thương hiệu Anh thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC (Trung Quốc) vượt các sản phẩm Nhật dẫn đầu phân khúc với hơn 6.000 xe tiêu thụ. Trong khi tại Việt Nam, HS vẫn là cái tên mới mẻ so với Mazda CX-5, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc 2020 với 11.425 xe hay Honda CR-V 11.365 xe. Hyundai Tucson không được phân khối tại Thái Lan.

SUV, CUV hạng D

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Phiên bản Legender của Fortuner tại Việt Nam. Ảnh: Toyota

Toyota Fortuner thất thế tại Việt Nam do sự vươn lên của Hyundai Santa Fe nhưng ở Thái Lan, mẫu xe Nhật vẫn áp đảo phần còn lại khi bán hơn 19.700 xe. Những mẫu xe xếp sau lần lượt là Mitsubishi Pajero Sport 9.342 xe và Isuzu mu-X 8.139 xe.

Xe bán tải

Khác biệt gu ôtô giữa người Việt và Thái Lan

Isuzu D-Max thế hệ mới lăn bánh tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Đây là phân khúc bán chạy nhất ở Thái Lan và ghi nhận sự thống trị của Isuzu D-Max 160.328 xe. Trái ngược khi tại Việt Nam, mẫu xe của Isuzu chỉ bán chưa đến 200 xe. Ford Ranger dẫn đầu ưu tiên lựa chọn của người Việt khi tiêu thụ 13.291 xe. Còn ở Thái, Ranger (24.508 xe) thậm chí xếp thứ tư sau Toyota Hilux 129.893 xe, Mitsubishi Triton 25.704 xe.

Thành Nhạn


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất