Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất sang Việt Nam trong 2020, với 52.674 xe, trị giá hơn 1 tỷ USD. Cùng thuộc Đông Nam Á nhưng thị hiếu tiêu dùng của người dân hai nước có nhiều khác biệt. Người Thái chuộng xe bán tải, trong khi nhu cầu của người Việt dành phần lớn cho dòng sedan cỡ B giá phổ thông.
Dưới đây là cục diện từng phân khúc và sự khác biệt mua ôtô của người dân hai nước. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor, Headlight Magazine.
Hatchback hạng A & B
Năm 2020, phân khúc hatchback cỡ A tại Việt Nam tiêu thụ 47.637 xe, nhiều thứ hai chỉ sau sedan hạng B. Nhưng ở Thái Lan, khách hàng không mấy mặn mà với dòng sản phẩm này. Bán chạy nhất là mẫu Suzuki Celerio, 4.315 xe (Việt Nam chỉ đạt 201 xe). Tại Thái Lan, i10, Morning không được phân phối.
Với dòng hatchback cỡ B, người dân 2 nước đều chuộng Toyota Yaris. Mẫu xe của Toyota bán 26.240 xe ở nước láng giềng, trong khi Việt Nam chỉ 1.569 xe. Suzuki Swift bán chạy thứ ba ở Thái với hơn 10.000 xe nhưng về Việt Nam dạng nhập khẩu thì ế khách, con số chưa đến 700 xe.
Sedan hạng B
“Người bình thường” luôn đứng hạng Nhất, Toyota Vios tạo ra cuộc chiến của riêng mẫu xe này và phần còn lại. Thống trị trong nhiều năm liên tiếp, mẫu xe của Toyota chưa có dấu hiệu suy yếu bởi dù trong một năm 2020 phủ bóng bởi đại dịch Covid-19, Vios vẫn tăng trưởng dương, đạt hơn 30.200 xe tiêu thụ.
Honda City chỉ xếp thứ tư trong số các mẫu xe bán chạy, đạt gần 5.600 xe, tức thấp hơn 5 lần Vios. Nhưng ở Thái Lan, City bán 35.807 xe, dẫn dầu phân khúc. Toyota có hai sản phẩm ở phân khúc này là Yaris Ativ và Vios. Kiểu dáng khá tương đồng nhưng Vios được định vị cao hơn với động cơ 1,5 lít, sức mạnh lớn hơn, trang bị nhiều hơn và giá cao hơn Yaris Ativ với động cơ 1,2 lít. Ở Thái, Yaris ATIV bán chạy thứ hai với hơn 20.300 xe tiêu thụ.
CUV hạng B
Người Thái xếp Toyota Corolla Cross cùng phân khúc với những Honda HR-V, MG ZS, Nissan Kick, Mazda CX-30 và cả Toyota C-HR dù kích thước nhỉnh hơn và tiệm cận CUV cỡ C. Sản phẩm mới của Toyota mở bán tại nước này từ tháng 7/2020 và chiếm luôn ngôi vương phân khúc với hơn 3.000 xe tiêu thụ khi hết năm.
Corolla Cross tại Việt Nam cũng nhận được sự đón nhận tích cực khi nhiều lần lọt top bán chạy hàng đầu từ khi giao xe từ nửa cuối tháng 8/2020. Dẫu vậy, mẫu xe này chưa thể lật đổ được ngôi vương của Hyundai Kona (bán 7.863 xe) khi kết thúc năm với 5.916 xe, xếp thứ ba sau á quân Kia Seltos 6.065 xe.
Sedan hạng C
18.249 xe bán ra giúp Honda Civic tiếp tục dẫn dầu phân khúc sedan hạng C ở Thái. Dẫu vậy ở Việt Nam, mẫu sedan hạng C của Honda tiêu thụ chưa đến 2.500 xe. Dẫn đầu là hai mẫu xe được phân phối bởi Trường Hải, Kia Cerato 12.033 xe và Mazda3 8.704 xe.
CUV hạng C
Ở xứ chùa vàng, MG HS, mẫu xe thương hiệu Anh thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC (Trung Quốc) vượt các sản phẩm Nhật dẫn đầu phân khúc với hơn 6.000 xe tiêu thụ. Trong khi tại Việt Nam, HS vẫn là cái tên mới mẻ so với Mazda CX-5, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc 2020 với 11.425 xe hay Honda CR-V 11.365 xe. Hyundai Tucson không được phân khối tại Thái Lan.
SUV, CUV hạng D
Toyota Fortuner thất thế tại Việt Nam do sự vươn lên của Hyundai Santa Fe nhưng ở Thái Lan, mẫu xe Nhật vẫn áp đảo phần còn lại khi bán hơn 19.700 xe. Những mẫu xe xếp sau lần lượt là Mitsubishi Pajero Sport 9.342 xe và Isuzu mu-X 8.139 xe.
Xe bán tải
Đây là phân khúc bán chạy nhất ở Thái Lan và ghi nhận sự thống trị của Isuzu D-Max 160.328 xe. Trái ngược khi tại Việt Nam, mẫu xe của Isuzu chỉ bán chưa đến 200 xe. Ford Ranger dẫn đầu ưu tiên lựa chọn của người Việt khi tiêu thụ 13.291 xe. Còn ở Thái, Ranger (24.508 xe) thậm chí xếp thứ tư sau Toyota Hilux 129.893 xe, Mitsubishi Triton 25.704 xe.
Thành Nhạn