Được gọi là Sensing Elite, công nghệ hỗ trợ người lái vượt xa các hệ thống cấp hai đang được bán rộng rãi hiện nay bằng cách hỗ trợ lái xe tự động không cần dùng tay trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như giao thông đông đúc hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc – các hệ thống khác yêu cầu sử dụng tay lái.
Như vậy, thương hiệu này đã đánh bại Tesla bằng cách đưa hệ thống cấp độ 3 được chính phủ chấp thuận ra bán trước.
Hệ thống Sensing Elite của Honda được xây dựng dựa trên công nghệ an toàn Sensing hiện có của thương hiệu, nhưng sử dụng hệ thống định vị toàn cầu chính xác hơn, bản đồ ba chiều chi tiết hơn và một số cảm biến cung cấp cho ECU tầm nhìn 360 độ về môi trường xung quanh xe.
Cabin cũng có cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 12,3 inch được cấu hình đặc biệt và camera hướng về người lái, giúp giám sát xem người lái có còn chú ý đến đường hay không. Vô lăng và bảng điều khiển cũng có đèn LED mới, chiếu sáng khi chế độ lái tự động được kích hoạt.
Phần ấn tượng nhất của hệ thống Sensing Elite mới là chế độ lái hands-off (rảnh tay) cho phép sử dụng hệ thống hỗ trợ giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng hiện có của Honda để đảm nhận toàn quyền kiểm soát xe khi lái trên đường cao tốc.
Honda cũng cho biết hệ thống này thậm chí có thể chuyển làn đường mà không cần sự can thiệp của người lái. Xe sẽ chạy theo xe phía trước với tốc độ và khoảng cách đã định trước, cho đến khi người lái bật đèn báo. Khi đó, xe sẽ tự động vượt lên.
Hệ thống thậm chí có thể phát hiện khi có xe phía trước đang di chuyển chậm hơn tốc độ di chuyển của xe. Nó sẽ thông báo cho người lái xe trước, sau đó sẽ tự động vượt qua làn đường chậm hơn trước khi quay trở lại làn đường ban đầu.
Honda cũng đã đưa ra bản cập nhật Traffic Jam Pilot như một phần của đợt triển khai cấp độ 3. Nó hoạt động theo cách tương tự như hệ thống cũ, giả sử điều khiển xe khi lưu thông ở tốc độ thấp. Nhưng giờ đây, người lái xe có thể xem TV trên hệ thống thông tin giải trí của xe trong khi xe xử lý nhiệm vụ lái xe, điều mà Honda cho biết “giúp giảm thiểu sự mệt mỏi của người lái xe”.
Nếu camera nội thất của ô tô nhận thấy người lái không phản ứng và không thể lấy lại quyền điều khiển xe, nó sẽ tự động di chuyển mạnh đến phần vai của người lái và dừng xe, nhấp nháy các mối nguy hiểm và phát ra âm thanh còi để cảnh báo những người tham gia giao thông khác.
Trong sự phát triển của hệ thống, Honda mô phỏng khoảng 10 triệu trường hợp lái xe thực tế trong phòng thí nghiệm và các kỹ sư của mình đi du lịch cho hơn 800.000 dặm trong các chiếc xe thử nghiệm kiểm tra để đảm bảo hệ thống được hoạt động bình thường
Hiện tại, công nghệ bán tự động chỉ được cung cấp với số lượng hạn chế trên Honda Legend tại thị trường Nhật Bản.