Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời xe vẫn có kích thước quen thuộc với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.623 x 1.855 x 1.679 (mm), trục cơ sở 2.660 mm. Khoảng sáng gầm xe 198 mm nằm ở mức tầm trung so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Honda CR-V 2020 tiếp tục mang thiết kế của một mẫu SUV thể thao, năng động với mặt lưới tản nhiệt hình lục giác có thiết kế mới với ít chrome hơn kết hợp cùng cản trước được thiết kế trau chuốt với đường nét tinh tế với tạo hình đôi cánh đem lại cảm giác hiện đại giúp cho tổng thể chiếc xe trở nên bề thế, vững chãi hơn.
Đèn pha có chung thiết kế như những người anh em HR-V, Civic hay Accord với hệ thống Full LED tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu kết hợp với dãy đèn LED ban ngày. Cụm đèn sương mù dạng LED cũng là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản.
Phần hông xe quen thuộc với tay nắm cửa cùng màu xe tích hợp cảm biến một chạm khi đóng/mở cửa. Gương chiếu hậu có chức năng gập và chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ dạng LED. Điểm nổi bật nhất phần hông xe chính là bộ mâm 18 inch 5 chấu dạng xoáy với 2 tone màu, tạo cảm giác lạ mắt, thể thao và cứng cáp hơn cho xe.
Đuôi xe với thiết kế đặc biệt phần giữa nắp cốp có thiết kế to ra nhằm tăng không gian chứa đồ khi dựng cả 3 hàng ghế lên. Cốp xe mở điện tích hợp hệ thống đá cốp giúp người dùng dễ dàng sử dụng.
Cụm đèn hậu hình chữ L to bản, full LED, ôm hết vào trụ D và được “nối” với nhau qua một thanh chrome nẹp cốp với logo Honda đặt chính giữa.
Khoang nội thất quen thuộc với cách thiết kế đơn giản nhưng dễ sử dụng, đây là thiết kế đặc trưng của các dòng xe Nhật. Các trang bị trong khoang nội thất bao gồm đồng hồ dạng kỹ thuật số, màn hình 8 inch, âm thanh 8 loa, hệ thống đề nổ bằng nút bấm, phanh đỗ điện tử, gương chống chói tự động, điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế lái chỉnh điện 8 hướng,…
Khoang nội thất cũng được bổ sung thêm hệ thống sạc điện thoại không dây ở vị trí trung tâm. Trên vô lăng, cụm nút bấm bên trái được dành riêng cho các phím điều khiển các chức năng của hệ thống Honda Sensing. Cần gạt xi-nhan có thêm nút bật/tắt camera gắn ở gương phụ LaneWatch giống người anh em Honda Accord.
Xe được bố trí 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi dạng 5+2. Hàng ghế thứ 3 có đủ khoảng đầu gối và trần thoải mái với người cao từ 1,7 m trở xuống nếu đẩy hàng 2 lên hết cỡ. Cả 3 hàng ghế đều có cửa gió điều hoà.
Xe vẫn được trang bị động cơ động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO với công suất cực đại lên tới 188hp tại 5600 vòng/phút tương đương với động cơ 2.4L khí nạp thông thường nhưng vẫn thân thiện với môi trường với mức tiêu hao trung bình chỉ 6,9L/100km.
Honda CR-V 2020 vẫn vậy khi cầm lái trên đường đô thị cảm giác lái nhẹ nhàng đến từ vô lăng và chân ga cũng như hệ thống cảm biến xung quanh xe, hệ thống cách âm của xe khá tốt khi đi trong nội thành. Tiến ra những cung đường trường hay cao tốc, dù được trang bị hệ thống Turbo nhưng với trọng lượng xe khá nặng khi đạp thốc ga tiếng máy vọng vào khoang lái khá to gây khó chịu cho người dùng, mất khoảng thời gian khá lâu thì xe mới đạt được vận tốc 100km/h tuy nhiên điều này cũng dễ hiểu đây là mẫu xe dành cho gia đình chứ không phải là một chiếc xe thiên về tốc độ. Hệ thống phuộc, khung gầm hay các tính năng an toàn đều hoạt động tốt và không có sư thay đổi nhiều so với phiên bản trước.
Điểm mong chờ để trải nghiệm nhất trên Hodan CR-V 2020 đó chính là hệ thống Honda Sensing và LaneWatch. Với LaneWatch xe sẽ dùng camera để hiển thị khu vực phía sau bên phụ, xoá điểm mù trên gương truyền thống.
Gói Honda Sensing đem đến một loạt tính năng hỗ trợ người lái như: đèn pha thích ứng, ga tự động thích ứng khoảng cách, giảm thiểu lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi xe phát hiện có khả năng va chạm phía trước.
Điểm làm bất ngờ nhất khi trải nghiệm hệ thống Honda Sensing đó là tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp khi xe phát hiện có khả năng va chạm phía trước, nếu không hiểu rõ về tính năng này thì sẽ có thể gây ra những va chạm không đáng có khi tham gia giao thông. Khi bật tính năng này, radar sẽ phát hiện vật cản trước mặt, nếu tài xế không dừng xe hệ thống tiếp tục can thiệp chủ động để phanh khẩn cấp.
Qua trải nghiệm thực tế với người đi bộ qua đường, với kinh nghiệm tài xế sẽ biết được khoảng cách an toàn với người qua đường tuy nhiên khoảng cách đấy chưa phải là khoảng cách an toàn với hệ thống, thì ngay lập tức xe sẽ tự động phanh gấp và dừng lại hẳn để giữ khoảng cách an toàn tuy nhiên nếu có các xe phía sau thì sẽ có thể gây ra những va chạm không mong muốn.
Với tính năng đèn pha thích ứng xe có thể tự động điều chỉnh đèn chiếu xa hay gần, khi phát hiện có xe đi đối diện nhờ cảm biến phía trước, giúp giảm thiểu tình trạng gây chói mặt cho xe đối diện.
Tính năng ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control) cho phép xe tự bám theo xe phía trước theo tốc độ tăng/giảm của xe đó ở khoảng cách an toàn. Điểm nổi bật của tính năng này so với các đối thủ chính là khi dừng đèn đỏ, hệ thống vẫn theo dõi xe phía trước trong một khoảng thời gian khi đèn xanh tài xế chỉ cần đạp nhẹ chân ga thì hệ thống sẽ tiếp tục đi theo xe phía trước.
Tính năng giảm thiểu lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường sẽ cảnh báo bằng cả âm thanh và hình ảnh để tài xế nhận biết mình đang di chuyển lệch khỏi làn cho phép. Nếu tài xế không can thiệp, hệ thống sẽ chủ động can thiệp để tự động đánh lái cho xe về đúng làn đường đang di chuyển.
Có thể thấy Honda Sensing đã góp phần tạo nên sự hiện đại và nổi bật cho Honda CR-V so với các đối thủ. Điểm trừ cho mẫu xe này đó chính là động cơ được trang bị hơi yếu so với nhu cầu của người sử dụng, tiếng Turbo lớn khi người dùng đạp ga sẽ gây ra ít nhiều cảm giác khó chịu, cộng thêm hàng ghế thứ 3 hơi nhỏ so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy nhiên những đặc trưng và sự bền bỉ mà Honda CR-V mang lại đã giúp Honda thống trị là mẫu SUV bán chạy nhất năm 2019 với hơn 13.000 xe được giao đến tay khách hàng.
Amy Lê
Theo CNOTO