Rất khó để sử dụng các yếu tố kỹ thuật để tác động vào một thứ vô hình như cảm giác, nhưng đội ngũ thiết kế của Mazda đã làm được điều này khi kết hợp với các nghệ nhân chế tác thủ công để thổi vào mỗi chiếc xe những hơi thở nghệ thuật Nhật Bản để mang đến một cảm giác thực sự sống động.

Nghệ thuật chế tác thủ công tinh tế





Trong quan niệm của Mazda, ô tô không đơn thuần chỉ là một phương tiện đi lại mà còn là vật có giá trị về mặt tình cảm cũng như công cụ để trải nghiệm niềm vui thực thụ khi lái xe. Nhưng làm thế nào để có thể mang đến cảm giác đó cho người lái? Câu trả lời chính là đôi bàn tay của những thợ thủ công bậc thầy.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Một nghệ nhân trong quá trình tạo hình mẫu vật đất


Các nghệ nhân chế tác thủ công liên tục làm việc với các nhà thiết kế ngoại thất, nội thất để chắt lọc tinh thần của mẫu xe mới, chỉnh sửa ý tưởng nhiều lần cho đến khi thực sự vừa ý. Quá trình này phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian. Đầu tiên, các nhà tạo mẫu phải dựng các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét, kim loại và gỗ. Trong một số trường hợp, họ dựa trên bản phác thảo từ nhóm thiết kế, những lần khác đơn giản chỉ là kết quả từ cảm nhận riêng của họ về mẫu xe thông qua các mô hình 3D. Những mảnh ghép này chính là nguồn cảm hứng ngược trở lại cho các bản phác thảo của xe thực tế.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Quá trình tạo mô hình CX-30 bằng đất sét.

Các nghệ nhân tạo hình sẽ sử dụng hỗn hợp sáp, dầu, bột màu và cốt liệu làm nóng đến khoảng 60°C để làm mẫu vật, thời gian hoàn thiện có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Trung bình, một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét theo tỉ lệ 1:4 sẽ mất khoảng 8 tuần để hoàn thiện, trong khi mô hình 1:1 thường mất khoảng nửa năm để tạo ra thành phẩm. Quá trình này đòi hỏi tư duy trừu tượng ở mức cao và khả năng nhận thức không gian tỉ mỉ.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo


Nhiều mẫu vật đất sét mất 1 năm để hoàn thiện.

Chỉ khi mẫu vật đất sét hoàn thiện và được đưa đến cho nhóm thiết kế thì hình dạng và chi tiết thực sự của chiếc xe mới bắt đầu lộ diện. Các cuộc thảo luận giữa nhóm thiết kế và nhóm tạo mô hình diễn ra liên tục, các chi tiết được thêm vào hoặc bỏ đi so với thiết kế gốc. Quá trình đồng sáng tạo này sẽ tiếp tục cho đến khi mọi người hoàn toàn hài lòng với kết quả mặc dù có thể mất nhiều thời gian. Đối với các mẫu xe như All-New Mazda3, Mazda CX-30, phải mất khoảng một năm cho đến khi thiết kế cuối cùng được thông qua. Xét cho cùng, mục tiêu của Mazda chính là sự hoàn hảo trong từng chi tiết, vì vậy thời gian và mức độ chính xác phải được đảm bảo.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Quá trình tạo hình phức tạp cần sự tỉ mỉ, khéo léo.

KODO – Linh hồn của sự chuyển động

Ngôn ngữ thiết kế KODO được giới thiệu lần đầu vào năm 2010 thông qua mẫu xe ý tưởng Shinari. Giám đốc Thiết kế Ikuo Maeda đã có một mục tiêu rõ ràng trong đầu vào thời điểm đó: nắm bắt được bản chất của chuyển động và cảm xúc trong ngoại thất của một chiếc ô tô. Về mặt lý thuyết, ý tưởng này nghe có vẻ rất đơn giản nhưng thực tế việc diễn đạt nó lại vô cùng khó khăn. Nhóm thiết kế đã làm việc không mệt mỏi để loại bỏ những yếu tố được xem là không thực sự cần thiết trong bản thiết kế, mục đích tạo nên một hình dạng xe hơi rõ ràng và mang năng lượng chuyển động của một sinh vật sống, được các nhà thiết kế Mazda gọi bằng một khái niệm đầy sức gợi là “KODO – Linh hồn của sự chuyển động”.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Giám đốc thiết kế Mazda toàn cầu Ikuo Maeda – Người đứng đằng sau thành công của ngôn ngữ thiết kế KODO.

Thiết kế KODO giai đoạn đầu gắn liền với những đường gân dập nổi, những đường viền bóng mờ chạy dọc phần thân xe, tạo nên các mảng khối mạnh mẽ như cơ bắp của loài báo. Cho đến giai đoạn năm 2015, thiết kế KODO dần dịch chuyển mạnh mẽ theo khuynh hướng tối giản “Less is more” đúng với tinh thần mỹ học Nhật Bản. Để đạt được điều này, các nhà thiết kế tại Mazda đã dựa vào 3 yếu tố chính: Yohaku – vẻ đẹp của không gian trống; Sori – sự đĩnh đạc và cân đối đến từ những đường cong và Utsuroi – sự hòa quyện giữa ánh sáng và bóng tối. Theo tác giả nổi tiếng người nhật Tanzaki Junichiro, ánh sáng và bóng tối là một trong những cốt lõi của thẩm mỹ học Nhật Bản. Hai yếu tố này sinh ra từ tự nhiên, góp phần tạo nên các hình dạng sống động tùy thuộc vào không gian, thời gian và vật thể mà chúng chiếu rọi vào. Ánh sáng và bóng tối cũng chính là những yếu tố then chốt kiến tạo nên không gian sân khấu sống động và đầy sức gợi cho các màn trình diễn kịch mặt nạ Noh truyền thống Nhật Bản. Lấy cảm hứng từ đó, ánh sáng và bóng tối được lồng ghép trong thiết kế KODO và ứng dụng lên toàn bộ các mẫu xe Mazda.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Thiết kế KODO giai đoạn 1 gắn liền với các đường gân dập nổi trên thân tạo cảm giác mạnh mẽ.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Thiết kế KODO giai đoạn 2 tập trung vào chủ đề Car as Art, tối giản các đường nét không cần thiết trên xe, để ánh sáng và bóng tối tự do hòa quyện tạo hình trên thân xe.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Thẩm mỹ học Nhật Bản đề cao vẻ đẹp của không gian trống, thể hiện qua nghệ thuật nhà vườn Nhật Bản.

Tất cả các đường nét cắt xẻ mạnh mẽ bên hông xe được loại bỏ, tạo ra một khoảng trống như một bức canvas để ánh sáng chiếu vào, tạo nên vẻ đẹp tinh tế đến từ sự tối giản. Khi xe di chuyển, ánh sáng trên xe thay đổi tạo nên các hình dạng biến đổi liên tục. Thành tựu lớn nhất của thiết kế KODO được biểu hiện của hai mẫu xe concept RX-Vision và Vision Coupe – “Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất” của hai năm 2015 và 2017, nhận được vô vàn lời khen của giới mộ điệu. Với Mazda3 thế hệ mới nhất, ngôn ngữ KODO thế hệ thứ 2 đã chính thức được ứng dụng và đưa vào sản xuất thương mại.

thiết kế Kodo, Mazda, ngôn ngữ kodo

Mazda3 2020 thế hệ mới ứng dụng thiết kế KODO giai đoạn 2.

Trên thực tế, nhiều người đã tỏ ra nghi ngại khi Mazda thể hiện tham vọng có thể tạo ra những chiếc xe có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, Nhật Bản lại là quốc gia này không có sự phân định rạch ròi giữa nghệ thuật và sản phẩm thương mại. Người Nhật cho rằng tại sao chúng ta lại không chú tâm và đầu tư vào những thứ chúng ta tiếp xúc và sử dụng hằng ngày thay vì chỉ tập trung các tác phẩm nghệ thuật chỉ được trưng bày trong viện bảo tàng? Với triết lý độc đáo này, không khó hiểu khi nhiều sản phẩm thông dụng tại Nhật Bản lại có thiết kế được tôn vinh toàn cầu. Nổi bật trong số đó chính là hộp đựng thức ăn bento.Vẻ đẹp của bản thân chiếc hộp là một phần của trải nghiệm tổng thể, cũng như cách trình bày nghệ thuật của những loại thức ăn được đặt bên trong hộp. Như vậy, trước khi nếm bằng vị giác, người thưởng thức đã kịp thỏa mãn về mặt thị giác. Tương tự, đối với những nhà thiết kế và người hâm mộ Mazda, thiết kế KODO chính là khúc dạo đầu tinh tế có khả năng khơi gợi cảm xúc trước khi người lái kịp tận hưởng trọn vẹn sự hứng khởi ngập tràn đằng sau vô lăng.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Sau nhiều lần được bắt gặp chạy thử, nay Kia Sportage thế hệ thứ 5 đã được hãng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

“Mazda sẽ tung ra sản phẩm mới cạnh tranh sòng phẳng với BMW X4” – bạn không nghe nhầm đâu khi sắp tới hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức bước chân vào lãnh địa xe sang. Nơi có mặt của những thương hiệu đình đám như BMW, Mercedes hay…

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Chiếc Mazda CX-50 thế hệ mới dự kiến sẽ có mức giá cao hơn CX-5 và hình ảnh phác họa này sẽ giúp mọi người dễ hình dung về thiết kế của mẫu xe mới.

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang. Theo Carscoops, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ được đổi tên thành CX-50, đồng thời được nâng…

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang.

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là gara được nhiều khách hàng lựa chọn là nơi nâng cấp hệ thống âm thanh và cách âm cho xe hơi. Tiếp tục là Mazda CX8, chiếc xe rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá thành, rộng rãi và option của…

Xem chi tiết: Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Mazda2 mới - xe cỡ B nhiều công nghệ tầm giá 500 triệu đồng

Mazda CX-50: Khởi đầu mới đưa Mazda lên tầm xe sang

Mazda3 thế hệ mới – Cuộc chơi nâng tầm thương hiệu của Mazda

CX-50 sẽ là xe SUV-Coupe hạng sang mới của Mazda, cạnh tranh BMW X4

Chi tiết Mazda 3 1.5L Deluxe 2021 sedan – Phiên bản sedan giá rẻ đáng mua!

Chi tiết xe Mazda CX-5 2.5 Signature Premium 2021

Chi tiết Mazda CX-8 Deluxe 2021 – Phiên bản 7 chỗ rẻ nhất của Mazda

Mazda CX-50 sắp ra mắt, đối thủ mới của BMW X4

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất