Van điều áp nhiên liệu ô tô cần được kiểm tra và sửa chữa ngay khi những dấu hiệu sau.

Van điều áp nhiên liệu ô tô là gì?

Van điều áp nhiên liệu ô tô là một bộ phận được tạo ra từ kim loại, hình dạng của bộ phận này là hình trụ. Van điều áp nhiên liệu ô tô được gắn vào ống cấp nhiên liệu (tên khác là ống chia). Nhiệm vụ của van điều áp nhiên liệu là điều chỉnh áp suất nhiên liệu truyền tới kim phun nhiên liệu ô tô sao cho phù hợp với mọi trường hợp.





kim phun nhiên liệu ô tô, ống dẫn rò rỉ, công suất của động cơ ô tô
Van điều áp nhiên liệu ô tô được gắn cùng ống cấp nhiên liệu

Van điều áp nhiên liệu ô tô được gắn cùng ống cấp nhiên liệu

Để nhiên liệu truyền vào buồng đốt luôn ở trạng thái tơi xốp, dễ dàng bốc hơi, giúp việc đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng và hiệu quả hơn, kim phun phải có một áp suất nhiên liệu đạt mức cần thiết. Áp suất quá thấp, không đủ mức yêu cầu sẽ khiến hoạt động của kim phun và động cơ bị ảnh hưởng. Tóm lại, chức năng của van điều áp nhiên liệu ô tô là duy trì áp suất nhiên liệu của ống chia sao cho đủ áp suất để kim phun hoạt động tối ưu. Áp suất cần duy trì rơi vào khoảng từ 2,9 đến 3,5KG/cm2. Mức áp suất này giúp lượng nhiên liệu được phun ra luôn luôn đảm bảo.

Tham khảo thêm:

  • Thảm lót sàn 5D
  • Vios g cũ
  • Xe Innova 2019 cũ

Kiểm tra van điều áp nhiên liệu ô tô như thế nào?


Để kiểm tra van điều áp nhiên liệu ô tô, chủ xe cần kiểm tra sự rò rỉ và áp suất của van điều áp nhiên liệu ô tô.

Kiểm tra sự rò rỉ

Đầu tiên, chủ xe mở nắp capo để tìm van điều áp nhiên liệu ô tô. Thông thường, bộ phận này sẽ được thiết kế nằm ở vị trí phía trên đường ống phân phối nhiên liệu. Để nhanh chóng và chắc chắn, chủ xe nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe (được gửi kèm theo xe). Sau khi đã tìm thấy van điều áp nhiên liệu ô tô, chủ xe cần kiểm tra đường ống chân không, bộ phận này có thể đã bị hư hỏng hoặc bị lỏng. Khi phát hiện ống dẫn rò rỉ, nên mang xe đi sửa chữa ngay lập tức. Các dấu hiệu rò rỉ thường thấy là ống bị nứt hoặc vỡ.

kim phun nhiên liệu ô tô, ống dẫn rò rỉ, công suất của động cơ ô tô
Kiểm tra sự rò rỉ của van điều áp

Kiểm tra sự rò rỉ của van điều áp

Kiểm tra áp suất

Để kiểm tra áp suất, chủ xe cần chuẩn bị đồng hồ đo áp suất và kết nối dụng cụ này vào đường ống cấp nhiên liệu. Để tìm được vị trí kết nối, nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Sau đó, khởi động xe và để xe hoạt động ở chế độ không tải trong vòng vài phút rồi tắt động cơ. Khi động cơ đang hoạt động, chủ xe hãy quan sát đồng hồ đo áp suất. Ngay cả khi tắt động cơ, áp suất nhiên liệu đo được vẫn cần chuẩn xác với thông số kỹ thuật. Đừng quên ghi lại thông số đo được và so sánh nó với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn (thông số tiêu chuẩn được nhắc tới trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe).

kim phun nhiên liệu ô tô, ống dẫn rò rỉ, công suất của động cơ ô tô
Đồng hồ đo áp suất xăng

Đồng hồ đo áp suất xăng


Trường hợp áp suất đo được thấp hơn thông số tiêu chuẩn, chủ xe nên kiểm tra van điều áp, đường ống hồi nhiên liệu hoặc bộ loc nhiên liệu. Khi tắt động cơ, nếu áp suất tụt xuống ngay sau đó, rất có thể kim phun đã bị rò rỉ.

Dấu hiệu nhận biết van điều áp nhiên liệu ô tô gặp trục trặc

Động cơ bị giảm công suất

Như đã nếu bên trên, van điều áp nhiên liệu ô tô có nhiệm vụ duy trì áp suất tiêu chuẩn trong ống chia để truyền vào buồng đốt. Vì vậy, nếu van điều áp nhiên liệu ô tô gặp trục trặc thì chắc chắn công suất của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Áp suất nhiên liệu thiếu ổn định sẽ khiến công suất của động cơ ô tô giảm xuống, xe khó tăng tốc, khởi động mất nhiều thời gian.

kim phun nhiên liệu ô tô, ống dẫn rò rỉ, công suất của động cơ ô tô
Động cơ giảm công suất khi van điều áp nhiên liệu gặp trục trặc

Động cơ giảm công suất khi van điều áp nhiên liệu gặp trục trặc

Rò rỉ nhiên liệu

Nếu màng cao su bên trong van điều áp nhiên liệu ô tô hay các vòng làm kín bị hư hỏng thì nhiên liệu có thể rò rỉ ra bên ngoài và làm giảm áp suất nhiên liệu. Điều này sẽ làm hỗn hợp hòa khí trở nên nghèo hơn, và có thể khiến cho kim phun hoạt động không chính xác. Từ đó làm cho công suất cũng như hiệu suất động cơ giảm xuống, tiêu hao nhiên liêu cũng nhiều hơn. Nếu van này bị rò rỉ thì dấu hiệu đầu tiên là bạn sẽ ngửi thấy mùi nhiên liệu.

Xem thêm Bệnh thường gặp ở kim phun nhiên liệu ô tô và cách xử lý

Khói đen thoát ra từ ống xả

Nếu thấy khói đen từ ống xả ô tô, rất có thể van điều áp nhiên liệu ô tô đã bị hư hỏng. Hiện tượng này có thể được lý giải như sau: nhiên liệu sẽ được phun vào động cơ nhiều hơn nếu van điều áp gặp trục trặc, hỗn hợp nhiên liệu – không khí sẽ rơi vào tình trạng giàu, nhiên liệu cháy không hết dẫn đến khói đen. Tuy nhiên, tình trạng này có thể bị gây ra bởi nhiều nguyên nhân, vì vậy cần kiểm tra kĩ trước khi đưa ra kết luận.

Động cơ khó tăng tốc

Áp suất nhiên liệu thiếu ổn định khi van điều áp nhiên liệu ô tô bị hư hỏng sẽ khiến lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt không đạt đủ tiêu chuẩn. Do vậy động cơ tăng tốc rất chậm, máy bị ì.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất