Hiện nay đã trở thành một trong những dòng SUV hạng sang có khả năng offroad tốt nhất Thế giới, tuy nhiên Mercedes G-Class vốn “xuất thân” là một dòng xe quân sự. Chính vì vậy, mẫu xe đặc chủng bọc thép Mercedes G-Class LAPV có thể coi là một sự “kế thừa” truyền thống của những chiếc G-Class đầu tiên.

Dựa trên phiên bản G500 4×4² ra mắt hồi đầu năm 2014, Mercedes G-Class LAPV (Light Armored Patrol Vehicle – Phương tiện tuần tra bọc thép hạng nhẹ) có phần thân góc cạnh theo phong cách xe quân sự và “ống thở” gắn dọc từ khoang máy lên cột A bên phải.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của Enok P1 so với G500 4×4² thường đó là phần đuôi xe. Một phần mui kéo dài từ cột C tới hết khoang hành lý đã bị cắt bỏ, thay vào đó Gruma đã cải tiến nó thành thùng bán tải. Tuy nhiên với thể tích khá nhỏ, phần thùng này chỉ đủ chỗ chứa hành lý cùng lốp dự phòng và can xăng phụ cho chiếc xe.

Đúng như những chiếc xe thiết giáp thực sự, Enok P1 cũng có nắp tròn trên mui để người đứng bên trong có thể đứng thẳng ngó ra ngoài quan sát tình hình từ hàng ghế thứ 2. Ngoại trừ điểm khác biệt này cùng với khoang hành lý bị loại bỏ nêu trên. nội thất sang trọng và tiện nghi của G500 4×4² được giữ nguyên. Gruma chỉ trang trí lại nó bằng cách bọc trong da cao cấp cùng alcantara và ốp trang trí sợi carbon.

Sức mạnh của Enok P1 vẫn được cung cấp bởi động cơ V8 4.0l tăng áp kép 416 mã lực như G500 4×4² thường, chính vì vậy hiệu năng của chiếc xe sẽ giảm đi do phải kéo thêm trọng lượng nặng nề từ lớp vỏ bọc thép. Gruma không công bố giá bán cho Enok P1, nhưng có một điều chắc chắn rằng chỉ có những “đại gia” mới đủ điều kiện tài chính sở hữu chiếc xe quân sự cho đường phố này.

Tên gọi của xe được ghi trên các bảng tên bắn đinh tán vào phía sau, kèm theo lưu ý thân xe không chống đạn. Tuy nhiên chắc chắn phiên bản sản xuất hàng loạt của G-Class LAPV sẽ có khả năng chống đạn 7,62×39 mm ở khoảng cách 30 m và mìn 6 kg theo chuẩn STANAG Level 2.


Minh Long ( Theo: ngheninvietnam )