Chuyên gia cho rằng để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội không thể chờ cơ may đến từ thời tiết, khí hậu mà cần có giải pháp quyết liệt giảm thiểu nguồn phát thải.

Hà Nội bớt ô nhiễm chỉ nhờ 'ăn may'

Sáng 14/12, thành phố Hà Nội chìm trong bầu không khí đặc quánh. Các tòa nhà cao tầng biến mất sau lớp bụi dày đặc, tầm nhìn xa giảm đáng kể.Đây là ngày thứ 6 người dân cảm nhận được mức độ ô nhiễm không khí chỉ bằng mắt thường.Trong khi đó, các chỉ số AQI trên hệ thống của Airvisual và PamAir cho thấy mức độ ô nhiễm tại Hà Nội vô cùng nghiêm trọng. Lúc 8h, các điểm trong thành phố ghi nhận AQI dao động 200-300 đơn vị, ngưỡng rất có hại cho sức khỏe con người.Trao đổi với Zing, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho rằng ô nhiễm không khí không phải vấn đề mới. Việc để chất lượng không khí tồi tệ từ năm này qua năm khác là do Hà Nội thiếu quyết tâm trong việc giảm thiểu các nguồn phát thải.

“Thời tiết không phải nguyên nhân”

– Ô nhiễm không khí đã quay trở lại Hà Nội với mức độ đáng báo động trong những ngày qua. Vậy nguyên nhân của đợt ô nhiễm này là gì, thưa ông?- Như mọi người có thể thấy là tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội những ngày qua rất nghiêm trọng, có những thời điểm chỉ số AQI nhảy vọt lên trên 400 đơn vị, cực kỳ độc hại. Nhiều người đặt câu hỏi về nguyên nhân ô nhiễm, trong khi nguồn thải không có gì đột biến, ôtô, xe máy đi lại vẫn bình thường.

Tương tự nhiều lần khác, ô nhiễm không khí đợt này do tác động của yếu tố thời tiết, khí hậu. Những ngày qua, gió lặng, bầu không khí có nhiều sương mù, độ ẩm cao nên chất bụi bẩn bị nén xuống, không khuếch tán đi đâu được.

Hà Nội bớt ô nhiễm chỉ nhờ 'ăn may'
Hà Nội tiếp tục bị bủa vây trong bầu không khí đặc quánh liên tục trong các ngày 9-14/12. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngoài ra, phản ứng nghịch nhiệt khiến các chất thải chỉ loanh quanh một chỗ, do đó chỉ số AQI có xu hướng tăng cao ở những nơi có nhiều công trình xây dựng. Đây là hiện tượng rất hay xảy ra trong các tháng mùa đông ở miền Bắc và đặc biệt là Hà Nội.Nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng thời tiết chỉ là yếu tố tác động, không phải nguyên nhân gây ra ô nhiễm. Nguồn phát thải gây ra ô nhiễm không khí vẫn đến từ các hoạt động giao thông, xây dựng.- Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí trong tháng 10 và 11 tại miền Bắc đã có dấu hiệu suy giảm so với năm 2019. Theo ông, nguyên nhân của việc chất lượng không khí được cải thiện đến từ những giải pháp hiệu quả hay từ nguyên nhân khách quan là thời tiết?- Tôi cho rằng để nhận định tình trạng ô nhiễm không khí có giảm hay không thì phải cần theo dõi mấy năm liền, còn kết quả theo dõi từ năm ngoái đến năm nay cũng chưa nói được gì cả. Như bạn có thể thấy, dù ô nhiễm không khí trong tháng trước đã giảm nhưng tháng này lại tăng cao. Vì vậy luận điểm “ô nhiễm không khí đã giảm so với năm 2019” cần được xem lại.Ngoài ra, kể cả ô nhiễm không khí có thực sự giảm thì tôi nghĩ nó chỉ đến từ yếu tố khách quan là thời tiết, khí hậu. Chúng ta chưa có biện pháp gì hiệu quả để kiểm soát các nguồn thải.Tôi nói đơn giản như nguồn thải mà chúng ta nói đến nhiều nhất là từ các phương tiện giao thông. Hà Nội làm gì để kiểm soát khí thải từ xe máy hoặc ít nhất là khuyến khích mọi người thường xuyên tham gia phương tiện giao thông công cộng. Thế thì chúng ta dựa vào đâu để có thể kỳ vọng là ô nhiễm không khí sẽ giảm?Tóm lại, tôi nghĩ tình trạng ô nhiễm có thể giảm được trong ngày này, ngày kia không phải do những nỗ lực của chúng ta, mà là do ăn may, “nhờ trời”.

Phải quy trách nhiệm đối với vấn đề ô nhiễm không khí

– Năm 2019, Hà Nội cũng có những thời kỳ ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng. Nhiều cuộc họp của thành phố và Bộ Tài nguyên Môi trường cũng được tổ chức, bàn về các giải pháp. Sau một năm, ông nhận định tính hiệu quả của các biện pháp này như thế nào?- Tất nhiên là để giảm thiểu ô nhiễm không khí thì mình cần có nhiều biện pháp và cũng không thể mong là chúng ta làm hôm nay thì ngày mai sẽ nhìn thấy ngay kết quả. Nhưng chúng ta cũng cần phải xem lại thời gian vừa qua, Hà Nội đã làm gì.Rất tiếc phải nói rằng Hà Nội cũng có một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí đấy, nhưng mà ít quá. Tôi chưa thấy được biện pháp nào thực sự hiệu quả, mọi người mới chỉ nói, chứ chưa thấy có thực hành.




Hà Nội chưa đủ quyết tâm và quyết liệt để thấy được vấn đề ô nhiễm không khí đang rất báo động và cần được giải quyết ngay. Nếu chúng ta tiếp tục chỉ nói mà không làm gì cả, điệp khúc ô nhiễm sẽ còn tiếp diễn trong năm sau và nhiều năm sau nữa.

Hà Nội bớt ô nhiễm chỉ nhờ 'ăn may'
Các tòa nhà cao tầng “biến mất” trong lớp bụi mờ mịt. Ảnh: Duy Hiệu.

– Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ ràng về quy trách nhiệm cho người đứng đầu khi để tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra ở các địa phương. Theo ông, khi luật đi vào cuộc sống, các quy định này có ý nghĩa như thế nào tới việc thúc đẩy các địa phương thực hiện những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí?

– Tôi nghĩ những quy định này đều có từ trước rồi, việc quy trách nhiệm về vấn đề ô nhiễm không khí cho người đứng đầu không phải mới. Nhưng vấn đề là chúng ta thực thi nó như thế nào. Đơn giản như quy định về kiểm soát khí thải xe máy đã có trong quyết định của Thủ tướng từ lâu rồi chứ không phải chờ đến Luật Bảo vệ Môi trường 2020 mới có. Nhưng không ai làm cả.

Những giải pháp này không khó thực hiện, nếu thực sự quyết liệt. Khó ở đây, nếu có, thì là trong tư duy, sự quyết tâm và nhận thức của mọi người, chứ không phải trong thực hiện các giải pháp.

Chúng ta phải đặt câu hỏi là tại sao sức khỏe người dân bị coi nhẹ như thế. Nếu để nói rằng chưa nhận thức đúng về tác động của ô nhiễm không khí thì không đúng. Bao nhiêu người chết và ung thư vì ô nhiễm đều đã được chỉ ra trong rất nhiều nghiên cứu. Nó là số liệu khoa học chứ không chỉ là nói miệng nữa.

Do đó, tôi thấy tình trạng ô nhiễm không khí phải được quy vào vấn đề trách nhiệm, chứ nó không đơn giản là có nhận thức được mức độ nghiêm trọng hay không nữa. Mọi người đều biết nó rất nguy hiểm, chỉ là sức khỏe của người dân vẫn chưa phải vấn đề được thành phố ưu tiên.

– Vậy ông có khuyến cáo gì cho người dân trong những ngày ô nhiễm không khí gia tăng?

– Người dân phải tự tìm cách để bảo vệ mình chứ không thể trông chờ ai. Vào những ngày chỉ số AQI tăng cao, những người nhạy cảm như trẻ em hoặc người có tiền sử về mặt hô hấp cần hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời.

Kể cả đối với các hoạt động thể dục thể thao vào sáng sớm, người dân cũng nên cân nhắc vì ô nhiễm không khí thường tăng cao vào thời gian này. Đặc biệt, các trường học cần lưu ý khi cho học sinh tham gia các tiết học ngoài trời. Đương nhiên việc đi lại, di chuyển thì không thể tránh khỏi nhưng nên được hạn chế để giảm tối đa tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe.

Nguồn: Zing.vn


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất