Trong bối cảnh việc đón khách tại cảng hàng không trở nên khó khăn, hãng xe công nghệ đã tính đến phương án mua suất nhượng quyền của sân bay để đảm bảo quyền lợi cho các tài xế.

Grab, BE sẽ làm gì để đón khách tại Tân Sơn Nhất?

“Một chuyến xe công nghệ, sau khi phải gánh thêm 15.000 đồng phí gửi xe, thì giá cước không còn rẻ hơn taxi truyền thống là bao nhiêu, đã thế còn phải leo 3 tầng nhà mới bắt được xe”, một hành khách đứng phàn nàn tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sân bay này từ chối cho xe công nghệ đón khách trước sảnh ga quốc nội.Đó cũng là thực tế mà các tài xế Grab Car, BE Car đang nhìn thấy. Trong tương lai, cước phí mỗi chuyến xe của họ sẽ phải gánh thêm cả phí nhượng quyền sân bay là điều có thể dự đoán trước.

Sức hấp dẫn của xe công nghệ bị giảm

Trong một phóng sự thực nghiệm, hai phóng viên của Zing đã thử di chuyển từ sân bay về cùng một địa điểm trong TP.HCM bằng taxi nhượng quyền và xe công nghệ.

Cùng quãng đường, giá cước taxi nhượng quyền là 62.000 đồng, cước xe công nghệ chỉ 48.000 đồng. Điều đáng nói là hành khách đi taxi nhượng quyền chỉ phải trả thêm 10.000 đồng phí vào cửa sân bay, trong khi khách đi xe công nghệ phải trả 25.000 đồng phí nhà gửi xe.

Grab, BE sẽ làm gì để đón khách tại Tân Sơn Nhất?
Hành khách phải leo 3 đến 5 tầng để bắt xe công nghệ ở sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Lựa chọn xe công nghệ khiến hành khách tốn tổng cộng 73.000 đồng, đắt hơn 1.000 đồng so với taxi truyền thống, chưa kể thời gian di chuyển lên tầng 3 để bắt xe công nghệ khiến khách tốn thêm 9 phút.Phóng sự trên cho thấy nguy cơ “mất khách” rõ ràng của các hãng xe công nghệ. Lợi thế giá rẻ của họ đã bị xóa bỏ, đặc biệt với những quãng đường di chuyển ngắn.Chia sẻ với Zing, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết sân bay không ép buộc các tài xế xe công nghệ phải đợi khách trong nhà để xe. Vì các hãng này không trả phí nhượng quyền nên về bản chất không phải là đối tượng để cảng có trách nhiệm sắp xếp, bố trí nơi dừng đỗ.”Việc đón khách trên tầng 3, 4, 5 của nhà để xe là chính Grab hướng dẫn các tài xế của họ, không phải yêu cầu của chúng tôi”, vị đại diện sân bay cho biết.Trên thực tế, các hãng xe công nghệ cũng phải chịu áp lực trước các tài xế đối tác khi quyền lợi đón khách tại sân bay bỗng nhiên bị cản trở. Hai thương hiệu xe công nghệ phổ biến nhất tại Tân Sơn Nhất hiện nay là Grab Car và BE Car đều đang tính toán phương án ứng phó với sự thay đổi này.Trao đổi với Zing, đại diện hãng xe công nghệ BE cho biết trước mắt các tài xế BE sẽ phải đón khách tại tầng 3, 4, 5 của nhà gửi xe TCP, không được đón khách tại làn D (tầng 1 của nhà gửi xe).Để đảm bảo quyền lợi cho tài xế cũng như để phục vụ khách hàng tốt hơn, BE đang tính phương án ký hợp đồng nhượng quyền với sân bay. Đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng xác nhận việc xúc tiến ký hợp đồng nhượng quyền với BE.Điều hành khách quan tâm là nếu các hãng xe công nghệ phải gánh thêm phí nhượng quyền của cảng, giá cước của họ liệu có bị đội lên đáng kể hay không. Về vấn đề này, đại diện BE cho biết sự thay đổi giá cước còn phụ thuộc kết quả đàm phán.

Điều gì xảy ra khi ai cũng nhượng quyền?





Khẳng định với Zing, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết cảng Tân Sơn Nhất sẵn sàng đàm phán nhượng quyền khai thác cho các hãng xe công nghệ để việc đưa đón khách đi vào quy củ.

Grab, BE sẽ làm gì để đón khách tại Tân Sơn Nhất?
Làn D sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ dành riêng cho các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuy nhiên, vị này khẳng định dù cảng có mở lối cho bao nhiêu doanh nghiệp vào khai thác thì vẫn sẽ giữ làn A chỉ dành riêng cho việc đưa khách đến sân bay. Đây là điều kiện tiên quyết để giúp xe cộ đưa người đến sân bay không phải chịu cảnh ùn tắc như trước đây.

Đối với các làn còn lại, sân bay có thể cho các hãng xe công nghệ đón khách sau khi ký hợp đồng nhượng quyền. Tuy nhiên, chỉ các hãng taxi nhượng quyền mới được mua vị trí đỗ cố định trước sảnh nhà ga. Xe công nghệ chỉ được đến đón trả khách và không dừng quá 3 phút, không được “nhích từng bước” tại lối vào cảng gây ùn tắc giao thông.

Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp tất cả hãng xe công nghệ đều ký hợp đồng nhượng quyền đón khách với cảng hàng không, tình trạng ùn tắc có tái diễn không?

Sân bay khi đó sẽ đối mặt với bài toán dung hòa lợi ích cho các hãng trong bối cảnh lối đi chật chội, thường xuyên quá tải vào dịp cao điểm.

Trong quá trình đàm phán hợp đồng nhượng quyền, một hãng xe tiết lộ với Zing rằng số slot dừng đỗ cho xe đưa đón tại sảnh nhà ga quốc nội đang cạn kiệt. Sân bay đã phải tính đến phương án cho đón khách quốc nội tại nhà ga quốc tế T2 vốn đang vắng vẻ vì dịch bệnh. Tuy nhiên, phương án này không thể duy trì lâu dài.

“Hạ tầng không thay đổi thì tình trạng quá tải vẫn còn đó. Điều quan trọng, như tôi đã nói nhiều lần, là phải mở thêm lối vào sân bay từ hướng bắc thay vì chỉ có hướng nam. Đường Trường Sơn đã quá tải và trở thành điểm nghẽn”, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, chia sẻ.

Nguồn: Zing.vn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất