Không chỉ chú trọng vào kiểu dáng, nhiều hãng giày tích cực sáng tạo và phát triển công nghệ hiện đại, đem đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Tháng 2 vừa qua, Nike ra mắt phiên bản giày có chức năng mang vào và đạp gót cởi ra, không cần dùng tay với tên gọi Nike Go FlyEase. Nhờ đó, thiết kế này được săn đón và mua hết nhanh chóng. Từ giá gốc 120 USD, nó hiện bị đẩy lên tới 2.000 USD. Ảnh: EnvilMart.
Nike Air Mag được lấy cảm hứng từ bộ phim viễn tưởng Back to the Future II. Đôi giày ra mắt vào năm 2011 và 2016 với số lượng giới hạn lần lượt là 1.510 và 89 đôi cho mỗi đợt. Phiên bản năm 2011 chỉ được trang bị đèn ở phần đế và không có chế độ tự buộc dây hiện đại như mẫu giày năm 2016. Giá của nó lên tới 100.000 USD. Hãng cho biết mẫu sneakers được sản xuất với mục đích trưng bày, không phù hợp để hoạt động mạnh. Ảnh: Sneaker News.
Đầu năm 2019, Nike trình làng mẫu giày tự động thắt dây tên Nike Adapt BB dành cho dân chơi bóng rổ. Đôi giày tự động chỉnh vừa với mọi kiểu chân với 3 chế độ: Làm nóng, thi đấu và dạo phố. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi màu đèn ở đế giày. Để thực hiện được những điều này, người dùng phải cài ứng dụng trên điện thoại. Thiết kế hiện có giá 186-678 USD. Ảnh: Nike.
Puma Fi cũng là thiết kế giày tự buộc dây nổi bật trên thị trường. Nhờ công nghệ hiện đại, người dùng có thể điều chỉnh độ ôm chân chỉ qua việc vuốt thân giày hoặc ứng dụng trên điện thoại. Bên cạnh tính năng tự động buộc dây, mẫu sneakers còn có thể ghi lại các thông số vận động của bạn. Thiết kế ra mắt vào năm 2019 với giá 330 USD. Ảnh: Puma.
Puma RS-Computer Trainer vốn được ra đời từ năm 1986 và được sản xuất trở lại vào năm 2018. Theo StockX, thiết kế này tạo nên cuộc cách mạng, làm thay đổi thị trường sneakers thời bấy giờ. Mẫu giày có khả năng ghi lại số liệu chạy bộ (khoảng cách, thời gian, lượng calories tiêu thụ) của người dùng rồi so sánh nhiều lần chạy với nhau. Ảnh: Puma.
Giống Puma RS-Computer Trainer, adidas Micropacer cũng có tính năng theo dõi các hoạt động thể thao. Mỗi đôi giày đều được trang bị một bộ vi xử lý. Ngược về quá khứ, mẫu sneakers xuất hiện vào năm 1984, trùng với thời điểm diễn ra Olympic Los Angeles. Vào năm 2014, hãng bán lại thiết kế này để kỷ niệm 30 năm ra mắt với phối màu mới. Giá của nó hiện từ 90 USD đến 425 USD, tùy họa tiết và màu sắc. Ảnh: Sole Collector.
3 đôi giày có tầm ảnh hưởng nhất thập kỷ Trang Hypebeast liệt kê những mẫu giày sneakers ấn tượng trong khoảng thời gian 2010-2020.
Ngọc Khánh