Giảm chi phí bảo dưỡng xe Mercedes-Benz bằng một số mẹo đơn giản
Với đặc thù là một hãng xe chuyên sản xuất xe siêu sang (Mercedes-Maybach) và dòng xe hiệu suất cao (Mercedes-AMG) nên sản phẩm mang thương hiệu ngôi sao ba cánh không hề rẻ. Mặc dù hiện nay, Mercedes-Benz Việt Nam đã chuyển đổi hình thức phân phối của một số dòng xe (gồm:C-class, S-class, E-class và xe thể thao đa dụng GLC… ) từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước nhưng như thế không đồng nghĩa giá xe sẽ hợp túi tiền người bình dân và chi phí bảo dưỡng những dòng xe này sẽ rẻ hơn. Theo số liệu thống kê của trang YourMechanic công bố năm 2016 thực hiện tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất trong vòng 10 năm sử dụng.
Xe Mercedes-Benz có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất trong vòng 10 năm sử dụng
Trang Yourmechanic đã đưa ra kết quả này dựa trên kho dữ liệu khổng lồ từ những chiếc xe thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa. Để đưa ra số tiền chủ xe cần phải chi trong vòng 10 năm, các nhà nghiên cứu chỉ lấy số chi phía mà các chủ xe bỏ ra sau 2 lần thay dầu (tức là chi phí thay dầu trong khoảng 1 năm. Tại Mỹ, chủ xe thường thay dầu 6 tháng/lần).
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi phí bảo dưỡng ô tô sẽ tăng theo thời gian. Điều đó được thể hiện ở biểu đồ dưới đây:
Chi phí bảo dưỡng ô tô Mercedes-Benz sẽ tăng theo thời gian
Tuy công trình nghiên cứu trên được thực hiện tại thị trường Mỹ và công bố cách đây khá lâu nhưng nó lại là một dẫn chứng tin cậy để chúng ta biết rằng chi phí bảo dưỡng ô tô, đặc biệt với các dòng xe Mercedes-Benz không hề rẻ. Dòng ô tô Đức luôn khiến các chủ nhân hài lòng về sự cao cấp, trang bị xa xỉ nhưng mỗi lần bảo dưỡng, sửa chữa là một lần “đốt” của chủ nhân không ít tiền. Có những hóa đơn thanh toán ghi giá trị lên tới trăm triệu đồng.
Vậy làm cách nào để giảm thiếu thấp nhất chi phí bảo dưỡng xe Mercedes-Benz? Mời các bạn tham khảo những cách dưới đây:
1. Tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ
Chi phí bảo dưỡng dành cho xe Mercedes nói riêng và các dòng ô tô hạng sang nói chung rơi vào khoảng 5.000 đồng/km. Vậy nên, một chiếc xe sang chạy khoảng 100.000 km thì sẽ ngốn của chủ nhân khoảng 500 triệu đồng chi phía bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng. Số tiền này có giá trị bằng một chiếc ô tô cỡ nhỏ hiện nay.
Còn với dòng xe siêu sang (Mercedes-Maybach), chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng sẽ tăng cao hơn, con số bình quân khoảng 9.000 đồng/km, đôi khi vượt quá mốc trên.
Do đó, để hạn chế việc “lão hóa” của các bộ phận xe hơi, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyên bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Theo chia sẻ của một chủ xe Mercedes GL 350, chiếc xe đã hoạt động 2 năm nhưng chủ xe luôn chủ động thực hiện việc bảo dưỡng theo lịch. Xe chạy khoảng 8.000 km sẽ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng một lần. Hóa đơn thanh toán thấp nhất là 25 triệu đồng, lần cao nhất khoảng 30 triệu đồng. Sau 4 lần bảo dưỡng đúng hạn, tổng chi phí mà chủ phải bỏ ra khoảng hơn 100 triệu đồng. Chi phí bảo dưỡng bình quân ở mức 3.500 đồng/km.
2. Chỉ chọn sử dụng những dòng xe có doanh số bán cao
Một thực tế cho thấy, những mẫu xe sang hoặc xe siêu sang bán tại Việt Nam có doanh số thấp thì chi phí bảo dưỡng thường cao. Xe có doanh số thấp thường rơi vào hai trường hợp: một là dòng xe “ế” do không đáp ứng thị hiếu khách hàng, hai là xe nhập khẩu tư nhân theo đơn đặt hàng của một số cá nhân nào đó. Những dòng xe ế, dù là xe phân phối chính hãng cũng gặp khó khăn trong việc sửa chữa, bảo dưỡng do ít xe vào xưởng, nhà sản xuất không chú trọng việc dự trữ linh phụ kiện thay thế, chỉ khi khách có yêu cầu họ mới lên đơn gửi mua ở nước ngoài. Trong trường hợp này, khách hàng phải đợi lâu và mức phí có khi dội lên cao hơn so với bình thường do phụ thuộc vào mức giá biến động ở nước ngoài. Những dòng xe đặt hàng theo diện nhập khẩu tư nhân cũng gặp những tình huống tương tự ở Việt Nam.
3. Chọn cơ sở bảo dưỡng uy tín để tránh bị… “chém” đẹp
Do đơn giá bảo dưỡng, thay thế của những dòng xe Mercedes-Benz luôn thể hiện ở mức cao nên không ít chủ xe tặc lưỡi giao phó xế cưng của mình cho các cơ sở sửa chữa không uy tín, không có trình độ chuyên môn cao, kết quả nhiều trường hợp “chữa lợn lành thành lợn què”. Không kể tại Việt Nam, tình trạng các cơ sở lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để làm giá. Do đó, để yên tâm, bạn nên đưa xe vào các xưởng sửa chữa chính hãng. Dù phí dịch vụ có cao thì bạn cũng hài lòng vì “đắt xắt ra miếng”.
4. Mua phụ tùng ô tô cũ
Mercedes-Benz là một trong những hãng xe có quy trình bảo dưỡng khá nghiêm ngặt. Hầu hết các phụ tùng thay thế đều là hàng nhập khẩu độc quyền. Do đó nếu không muốn thanh toán hóa đơn với những con số khủng thì bạn có thể tìm mua phụ tùng cũ, có giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Để tìm được nơi phân phối các phụ tùng cần thay thế, bạn có thể trao đổi thông tin trên các diễn đàn hoặc tìm đến những bãi xe cũ.
5. Tự “bắt bệnh” và sửa chữa những hư hỏng nhỏ
Tự “bắt bệnh” ô tô tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa
Ngoài thời gian sử dụng, bạn nên dành một lượng thời gian nhất định để tự tay chăm sóc chiếc xe. Nhờ đó bạn sẽ hiểu “tính tình” và biểu hiện bất ổn của xe. Những lỗi nho nhỏ, bạn hoàn toàn có thể khắc phục theo hướng dẫn mà những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô thực hiện trong các video, clip. Cần thiết, bạn nên mua một máy quyết lỗi ô tô để có thể “bắt bệnh” chính xác cho chiếc xe. Ngay cả khi phát hiện lỗi quá khả năng tự sửa chữa của bạn thì việc bạn cung cấp cho các thợ sửa thông tin sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa bởi họ bỏ qua công đoạn xác định “bệnh” của xe.
Oto.com.vn hi vọng, sau bài viết này, bạn không còn đau đầu về vấn đề tài chính mỗi lần đem xe Mercedes-Benz đi bảo dưỡng. Chúc các bạn luôn giữ tâm trạng vui vẻ khi sử dụng xe ô tô!