Không phải mở rộng làn đường ô tô mà ngược lại, thu hẹp nó mới là cách tốt nhất để giảm ách tắc giao thông.

Nào, hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng về một đường phố điển hình của thành phố nơi mình đang ở. Bạn thấy gì?





Chắc chắn đối với hầu hết mọi người, đó sẽ là một khung cảnh quen thuộc: hai làn đường dành cho ô tô, cùng một hàng ô tô đang đậu dày đặc ở hai bên. Ở ngoài rìa của nó, là một vỉa hè hẹp để chứa phần lớn hoạt động của con người bao gồm người đi bộ, người chạy bộ, khách du lịch, người đi bộ đi làm, trẻ con đi học, chủ dắt vật nuôi đi đạo, các công nhân đang xử lý hệ thống điện nước và người bán hàng rong.

Đây là những con đường thành phố phổ biến trên toàn thế giới và được chấp nhận trong hơn 100 năm qua. Đã đến lúc điều đó phải kết thúc.

Nhưng, nó không thể kết thúc bằng việc cứ cố gắng mở rộng thêm làn đường ô tô bởi thực tế đã chứng minh điều đó chẳng bao giờ là đủ. Chi phí giải tỏa để mở rộng đất, ý thức của lái xe, cơ sở hạ tầng điện nước đi kèm…


Và thế kỷ 21 thời kỳ hậu đại dịch đang nổi lên một giải pháp mới mang tên Third Lane – hay Làn đường Thứ ba – một cách gọi đầy sáng tạo ám chỉ việc sử dụng không gian công cộng theo cách mới, phá vỡ các quy chuẩn đường phố về làn đường hai chiều thông thường.

Nghe có vẻ cao xa nhưng bản chất của khái niệm này lại vô cùng đơn giản. Bằng cách loại bỏ các khu vực đậu xe ô tô và thu hẹp làn đường ô tô, chúng ta có thể tạo ra không gian cần thiết để chứa các phương tiện Micromobility.

Micromobility đề cập đến một loạt các phương tiện nhỏ, nhẹ hoạt động ở tốc độ thường dưới 25 km/h và do người dùng tự lái. Các thiết bị di động này bao gồm xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, ván trượt điện, xe đạp dùng chung và xe đạp có hỗ trợ bàn đạp điện.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Third Lane, hãy cùng đánh giá ba lợi thế chính mà nó mang lại cho các thành phố.

Tăng tính di động

tắc đường, kẹt xe, giải pháp cho việc tắc đường, tắc đường và giải pháp


Đầu tiên, Third Lane đại diện cho sự tự do di chuyển thể chất. Bởi từ lâu, chúng ta đã biết rằng Micromobility – những phương tiện được chế tạo theo kích thước cơ thể một người – cho phép khả năng di chuyển trong thành phố nhanh hơn cả ô tô và xe máy. Chúng nhẹ hơn, nhanh hơn và có thể được sắp xếp hợp lý hơn, khiến chúng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Và tất nhiên, chúng cũng dễ đậu đỗ hơn nhiều.

Đây là miếng ghép còn thiếu cho các hệ thống giao thông công cộng, khi người dân có thể tiếp cận các điểm đậu đỗ, trạm trung chuyển lớn một cách nhanh chóng và đơn giản hơn, thay vì sử dụng xe máy hoặc ô tô cá nhân. Rõ ràng khi không phải băn khoăn về quãng đường đi bộ vất vả giữa trạm xe bus và nhà mình, bạn sẽ thoải mái với việc sử dụng xe bus hơn.

Cơ hội kinh tế

tắc đường, kẹt xe, giải pháp cho việc tắc đường, tắc đường và giải pháp

Không chỉ cải thiện tính di động, sự tồn tại của Third Lane còn mang lại lợi ích cho các nền kinh tế địa phương và các doanh nghiệp nhỏ, thay vì một làn đường chỉ để đậu ô tô.

Với các phương tiện micromobility, mọi người có thể tăng khả năng di chuyển đến và đi từ các cửa hàng và nhà hàng tại địa phương. Các số liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% người sử dụng các phương tiện micromobility cho nhu cầu ăn uống hoặc mua sắm.

Cùng với đó, Third Lane cũng có tác dụng kết nối mọi người với các cơ hội việc làm. Nó thực hiện điều này không chỉ bằng cách tăng khả năng tiếp cận của các điểm dừng phương tiện công cộng, mà còn bằng cách cung cấp các tùy chọn di chuyển mới và các tuyến đường đi lại an toàn hơn, nhanh chóng hơn trong các khu vực truyền thống vốn không được phương tiện công cộng hỗ trợ.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu ở Chicago đã phát hiện ra rằng xe tay ga điện tử cho phép các cá nhân tiếp cận nhiều hơn khoảng 16% việc làm trong bán kính 30 phút di chuyển, so với chỉ đi bộ hoặc chuyển tuyến bus. Tại Miami, một nghiên cứu tương tự cho thấy rằng một người có thêm 40% công việc có thể tiếp cận được, mà không cần kéo dài thời gian đi làm hiện tại nhờ micromobility.

tắc đường, kẹt xe, giải pháp cho việc tắc đường, tắc đường và giải pháp

Tuy nhiên, có lẽ cách thú vị nhất mà Third Lane tác động đến các nền kinh tế địa phương, lại không liên quan gì đến chính làn đường này. Thay vào đó, nó tạo ra và mở rộng thứ gọi là không gian công cộng cho mọi người. Một loạt các thành phố từ San Francisco (Mỹ) đến Marseille (Pháp), khi các nhà hoạch định chính sách định vị lại đường phố và vỉa hè để phản ứng với COVID-19, họ đồng thời cho phép các cửa hàng địa phương có thêm không gian rộng rãi hơn. Kết quả là mọi người đều hứng thú và vui vẻ, khi các bãi đậu xe được chuyển đổi thành trung tâm thương mại và giải trí sôi động.

Có thể nói, Third Lane là một lời mời gọi về việc suy nghĩ lại về đường phố đô thị, loại bỏ ô tô khỏi chúng và trả lại không gian chung cho người dân và các doanh nghiệp, thứ thực sự sẽ mang lại cuộc sống mới cho cả thành phố.

Công bằng xã hội

tắc đường, kẹt xe, giải pháp cho việc tắc đường, tắc đường và giải pháp

Tuy nhiên, ngoài hiệu quả và tính kinh tế, lợi ích to lớn nhất của Third Lane là tiềm năng của nó trong việc thúc đẩy công bằng xã hội. Nghe có vẻ cao xa nhưng thực tế lại vô cùng gần gũi.

Bởi sở hữu ô tô, từ lâu đã có mối liên hệ chặt chẽ với thu nhập. Nói chung, bạn càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng có nhiều khả năng sở hữu một (hoặc hai chiếc) ô tô. Vì vậy, các đường phố trong thành phố dường như chỉ dành riêng cho ô tô và bãi đậu xe ô tô chỉ nhằm mục đích cô lập hơn nữa các khu dân cư có thu nhập thấp hơn. Điều đó không nên tiếp tục duy trì.

Với các phương tiện micromobility, nó sẽ giúp san bằng cuộc chơi “di chuyển trong đô thị” cho tất cả mọi người. Người có thu nhập giờ sẽ có cơ hội di chuyển thoải mái như người có thu nhập cao. Lúc này, các thành phố không còn phải tập trung vào việc mở rộng làn đường, mà chỉ cần bảo vệ và ưu tiên cho các Third Lane.

Có thể nói, với những lý do trên, cùng nhiều lý do tiềm ẩn khác, các thành phố nên tận dụng cơ hội của cuộc khủng hoảng y tế hiện nay để xem xét lại các tiêu chuẩn di chuyển thông thường và lấy lại các không gian đường phố đô thị có giá trị. Hãy để thời đại của các thành phố bị thống trị bởi ô tô lùi sau gương chiếu hậu, và xây dựng một tương lai bền vững, bình đẳng của giao thông đô thị nhờ Third Lane.

Tham khảo TheNextWeb


TIN LIÊN QUAN

Quá sốt ruột khi chờ đợi tắc đường, người đàn ông xuống xe làm một việc khiến ai cũng phải ngạc nhiên

Sau khi video được chia sẻ, cư dân mạng vui tính gọi tên người đàn ông này là "lào thủ".

Xem chi tiết: Quá sốt ruột khi chờ đợi tắc đường, người đàn ông xuống xe làm một việc khiến ai cũng phải ngạc nhiên

Khoảnh khắc đánh lái tránh nữ tài xế, xe ben lật nghiêng gây tai nạn kinh hoàng

Camera hành trình của xe bán tải màu trắng gặp nạn đã ghi lại toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc.

Xem chi tiết: Khoảnh khắc đánh lái tránh nữ tài xế, xe ben lật nghiêng gây tai nạn kinh hoàng

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất