Chắc hẳn đã không ít lần bạn thấy các cụm từ như NHTSA, IIHS, Euro NCAP, ANCAP xuất hiện trên các bài đánh giá xe ô tô và thắc mắc ý nghĩa của chúng là gì?





Các cụm từ trên đều là ký hiệu viết tắt chữ cái (tiếng anh) của các tổ chức đánh giá chấm điểm an toàn của toàn bộ các dòng sản phẩm xe hơi trên toàn cầu.

Dù rằng các tình huống an toàn được dàn dựng không thể hiển được hoàn toàn sự phức tạp và sự đột ngột của các vụ tai nạn thực tế.

Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Giải mã các chương trình đánh giá an toàn xe hơi

Tuy nhiên những trường hợp mà các tổ chức đánh giá thiết lập với các tiêu chí, tiêu chuẩn khác nhau đã cho thấy phần nào độ uy tín và những lợi ích thực sự mà công nghệ mang lại cho người dùng.


Vì vậy, trong phạm vi bài viết sau đây, muaxegiatot.vn sẽ giúp bạn giải mã các chương trình đánh giá ô tô của các tổ chức kể trên cũng như tìm hiểu các tiêu chí chấm điểm của họ để biết được mẫu xe bạn đang dùng có xứng đáng với số điểm đó hay không!

  1. 1.Euro NCAP
  2. 2. ANCAP là gì?
  3. 3. IIHS là gì?
  4. 4. NHTSA là gì?

1.Euro NCAP

Tổ chức này tạo ra hệ thống xếp hạng 5 sao theo các cấp độ điểm số giúp người dùng, doanh nghiệp dễ dàng so sánh và đánh giá mức độ tin cậy của các công nghệ an toàn trên xế cưng của mình.

Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Honda CR-V đạt chứng nhận an toàn 5 sao Euro NCAP, Tham khảo Honda CRV: https://muaxegiatot.vn/xe-honda-cr-v.html
Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Bảng tổng kết các hạng mục đánh giá an toàn

Được thành lập từ năm 1997 với trụ sở tại Leuven (Bỉ) dưới sự bảo trợ của chính phú nhiều quốc gia châu Âu.

Đến nay Euro NCAP đã trở thành một trong những tổ chức có uy tín hàng đầu thế giới được phát triển dựa trên chương trình của Hoa Kỳ và là nơi đánh giá, kiểm nghiệm độ an toàn của rất nhiều dòng xe lớn, nhỏ tại Châu Âu.

Theo đó, các tiêu chí chấm điểm và Euro NCAP dựa trên các mục sau: tính năng bảo vệ cho người lớn, trẻ em, người đi đường, các hệ thống hỗ trợ an toàn của xe được thử nghiệm với các bài thiết kế riêng mà tổ chức thực hiện.

2. ANCAP là gì?


Theo đó, nhờ ANCAP, khách hàng sẽ thấy được mức độ an toàn mà họ nhận được khi lái xe và mức độ an toàn cho cả người đi bộ nếu xảy ra tai nạn. Ngoài ra, tiêu chí chấm điểm cũng phản ánh khả năng phòng chống bằng công nghệ để phòng tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại từ tai nạn.

Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Subaru Forester đạt chuẩn an toàn 5 sao do ANCAP chứng nhận, Tham khảo Subaru Forester: https://muaxegiatot.vn/xe-subaru-forester.html

Hiện tại, ANCAP có các các tiêu chí và thang điểm như sau: bảo vệ người dùng dễ tổn thương, các hệ thống hỗ trợ an toàn, bảo vệ trẻ em, bảo vệ người lớn.

ANCAP có độ uy tín cao và là chương trình xếp hạng cho nhiều dòng xe, hãng xe như SUV, xe con cóc, bán tải, cỡ trung, MPV… thang điểm công bố là từ 0-5 sao.

3. IIHS là gì?

Dựa trên các thử nghiệm, phân tích và đánh giá của giới chuyên môn, IIHS phân tích các mặt lợi ích của những công nghệ mang lại giúp người mua có cơ sở để chọn được chiếc xe an toàn.

Với độ tin cậy cao, IIHS không chỉ cung cấp nguồn thông tin công cộng tại quốc gia mà còn giúp người mua ô tô toàn cầu có được các tiêu chuẩn để xem xét chiếc xe của họ.

Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Toyota Camry 2018 (hay Camry đang bán tại Việt Nam) vượt qua tất cả bài thử nghiệm an toàn. Tham khảo Toyota Camry: https://muaxegiatot.vn/xe-toyota-camry.html

Hiện tại, IIHs thực hiện thử nghiệm các dòng xe như: xe gia đình, xe cỡ nhỏ, SUV, bán tải thông qua các tiêu chí sau: đánh giá sự an toàn của hành khách, kiểm tra tác động của trần, test va chạm chồng chéo, kiểm tra tai nạn phía sau.

4. NHTSA là gì?

Theo đó, các cơ quan đánh giá sẽ chấm điểm dựa vào các yếu tố phản ứng của xe trước tai nạn, phục hồi sau tai nạn và tác động phụ. Hiện nay, NHTSA đang tiếp tục thiết kế rất nhiều bài thử nghiệm để hoàn thiện cấu trúc cho điểm và xếp hạng trên các mẫu ô tô.

Chương trình đánh giá an toàn xe hơi, Đánh giá an toàn ô tô
Mazda 3 nhận xếp hạng 5 sao về an toàn tổng thể từ cục an toàn giao thông cao tốc Mỹ năm 2020. Tham khảo xe Mazda 3: https://muaxegiatot.vn/xe-mazda-3.html

Đọc đến đây, nhiều khách hàng sẽ thắc mắc rằng vậy IIHS và NHTSA khác nhau ở điểm nào?

IIHS bản chất là nhóm phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu hạn chế thiệt hại về tài sản, tính mạng, thương vong do tai nạn.

Chính vì đó, các bài thử nghiệm của họ đều tập trung chủ yếu về độ bền, khả năng gia cố của khung xe và độ ảnh hưởng đến người lái.

Ngược lại, NHTSA cung cấp các giải pháp về cách sắp xếp, lắp đặt vị trí túi khí và dây an toàn sao cho đảm bảo sự an toàn của người dùng nếu xảy ra tai nạn. Bản chất khá rõ ràng, IIHS tập trung vào cấu trúc bền vững của xe và NHTSA thiên về biện pháp.

??? Giá xe Ô tô năm 2020: https://muaxegiatot.vn/gia-xe-oto

??? Mua bán xe Ô tô giá rẻ: https://muaxegiatot.vn/mua-xe-oto

??? Đánh giá xe Ô tô 2020: https://muaxegiatot.vn/danh-gia-xe-oto

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) trong 2021 đã chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó gồm 04 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Xem chi tiết: Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Như chúng ta đều biết, VinFast hiện đã cho ra mắt phiên bản President với giá trong khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 98% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Xem chi tiết: Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Hiện nay, xét trong phân khúc xe 7 chỗ nói chung, Toyota Innova là một thương hiệu không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm xe ô tô của Nhật này giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã duy trì khá lâu đời và chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường xe ô tô toàn quốc. Vậy thì có cách nào để nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova này không?

Xem chi tiết: Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

Xem chi tiết: Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước. Tính trung bình một ô tô đi từ Bắc vào Nam với chiều dài 2,360 km đi qua địa phận 31 tỉnh thành với khoảng 40 trạm thu phí (BOT). Xấp xỉ 62 km trên 1 trạm thu phí. Ngoài ra,trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm.Trong đó Bộ Giao Thông Vận Tải (BGTVT) quản lý 73 trạm, UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.

Xem chi tiết: Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone là câu hỏi của nhiều tài xế, chủ xe ô tô hiện nay. Khi mà cả hai thương hiệu này đều đứng đầu trong việc cung cấp các loại lốp xe cho giải đua xe công thức F1. Và tài trợ cho các sự kiện…

Xem chi tiết: Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Hệ thống điều hòa (Air Conditioner, viết tắt AC) trên xe ô tô 4 bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Nếu chủ xe/lái xe sử dụng hiệu quả điều hòa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể nhưng vẫn đảm bảo đủ…

Xem chi tiết: Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Vì sao phải biết dấu hiệu bình ắc quy sạc đầy? Đơn giản vì điều này sẽ giúp cho chủ xe không phải tốn thêm tiền trong khi khả năng của bình acquy vẫn có thể sử dụng được lâu dài hơn. Bài viết sau đây được chia sẻ bởi…

Xem chi tiết: Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Xe bị thủy kích là như thế nào? Nhận biết và xử lý nhanh nhất

30 cách khử mùi xe ô tô đơn giản nhất mà không tốn một xu nào

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

Hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất