“Thông thường vào cuối năm, tiêu thụ ôtô tăng do nhiều người mua xe đi lại dịp Tết hoặc tranh thủ chạy dịch vụ trong mùa cao điểm. Do vậy, trước đây các hãng cũng như đại lý không những không chạy chương trình ưu đãi, giảm giá mà còn tăng giá bán đáng kể. Nhưng năm nay, nhà sản xuất và giới kinh doanh xe vẫn duy trì giảm giá đến thời điểm này và chưa có dấu hiệu dừng lại”, một đại lý thông tin.

doanh số bán ôtô 10 tháng, giá ôtô tiếp tục giảm, chương trình ưu đãi giảm giá mua ôtô, ưu đãi gói phụ kiện




Nếu đột ngột dừng ưu đãi, sức mua ôtô tháng cuối năm có thể không đạt kỳ vọng.

Khách đã quen được giảm giá

Các đại lý ôtô đều xác nhận hầu như tháng nào cũng phải giảm giá, ưu đãi gói phụ kiện… để tăng doanh số. Những tháng cuối năm, chương trình ưu đãi càng phải tốt hơn thì mới mong thu hút được khách hàng.


Theo ghi nhận, sau khi mẫu xe Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, các đại lý bán mẫu này nhập khẩu cũng phải hỗ trợ lệ phí trước bạ tương đương trong nước. Chưa kể, Mitsubishi còn tặng gói bảo hiểm vật chất và nhiều phụ kiện khác để tăng thêm sức hút với khách hàng. Tương tự, hãng Honda cũng tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua mẫu CR-V, Mercedes giảm 50%-100% lệ phí trước bạ với các mẫu xe hoặc giảm giá đến cả trăm triệu đồng tiền mặt. 

Volkswagen tặng 100% lệ phí trước bạ với các mẫu xe và giảm từ 60-180 triệu đồng tiền mặt tùy mẫu xe. Suzuki ngoài tặng lệ phí trước bạ và bảo hiểm vật chất còn giảm giá từ 20-40 triệu đồng/chiếc. Ford giảm giá cho mẫu Ecosport vừa ra mắt 30 triệu đồng/chiếc và giảm các mẫu khác 70-90 triệu đồng/chiếc, đồng thời tặng lệ phí trước bạ 50%, tặng bảo hiểm thân xe và nhiều phụ kiện khác.

Một số hãng tập trung giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt với các mẫu xe có khả năng tiêu thụ cao, như: Hyundai giảm giá bán từ 20-35 triệu đồng/xe tùy mẫu, xe Peugeot 3008 giảm 120 triệu đồng, xe Mazda giảm 30-50 triệu đồng/chiếc và tặng kèm gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, Toyota cũng giảm giá vài chục triệu đồng mỗi chiếc…

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10 vừa qua, tiêu thụ ôtô tăng đáng kể với 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng trước đó và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đại lý ôtô thừa nhận doanh số tiêu thụ xe tăng bởi các chương trình ưu đãi, khuyến mại kéo dài trong nhiều tháng liên tiếp đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, những tháng đầu năm, do dịch Covid-19 bùng phát nên nhiều người có ý định mua xe đã tạm gác lại nhu cầu và hiện nay đã là thời điểm thích hợp để mua xe. Dự báo, sức mua tháng 11 tiếp tục tăng và đạt đỉnh vào tháng 12 nhưng giá bán vẫn sẽ tiếp tục giảm.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, đánh giá thị trường ôtô hiện tại và tương lai sẽ cạnh tranh rất quyết liệt. Các hãng, đại lý buộc phải thường xuyên giảm giá, tung nhiều ưu đãi hơn mới bán được xe. Ngoài ra, khách hàng đã quen được giảm giá, tặng gói phụ kiện… trong nhiều tháng liên tiếp nên nếu đột ngột dừng các chương trình ưu đãi sẽ khiến khách hàng quay lưng.


Giảm giá để giải phóng hàng tồn

Nhiều đại lý cho biết dù sức mua đã tăng nhưng vẫn chưa đủ để giải phóng tồn kho, các mẫu xe đời 2019, 2020 còn khá nhiều do những tháng đầu năm gần như không bán được chiếc nào. Trong đó, nguồn xe lắp ráp trong nước chiếm tỉ lệ khá cao do các nhà máy vẫn phải duy trì hoạt động kể cả trong dịch. Còn xe nhập khẩu tuy được điều tiết giảm theo nhu cầu thị trường ở đợt giãn cách đầu tiên nhưng lại nhanh chóng được nhập về ồ ạt và gặp đợt dịch bùng phát lần thứ 2 nên chưa tiêu thụ được hết.

Thông tin từ giới kinh doanh cũng cho thấy trong tháng 12 sẽ có khoảng 31.000-32.000 xe được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, sức tiêu thụ thực tế được dự báo chỉ xoay quanh con số 22.000 xe, tức có thể tồn kho đến hàng ngàn chiếc. Giới kinh doanh cũng cho hay VAMA ghi nhận tiêu thụ hơn 33.000 chiếc vào tháng 10 và dự kiến sức tiêu thụ tương tự vào tháng 11. Trong khi đó, thực tế, đại lý không bán hết và thường có mức hàng tồn từ 10% trở lên. Bởi vậy, lượng xe tồn tại kho của các đại lý vẫn khá lớn. Nếu không thường xuyên giảm giá, tặng gói ưu đãi có giá trị hấp dẫn… thì không có khả năng tiếp cận được người mua.

Thậm chí, áp lực tồn kho khiến các đại lý buộc phải chăm sóc khách hàng thông thường bằng các chính sách tương tự như khách “VIP”. Chẳng hạn, khách có thể ở nhà, nhân viên đại lý mang xe đến tận nơi cho khách xem và lái thử. Nếu đồng ý mua, ngoài việc giảm giá, tặng gói ưu đãi như đã thông tin công khai, khách còn được “đàm phán” lần hai để được giảm giá thêm đến vài chục triệu đồng hoặc được hưởng thêm nhiều trang bị kèm theo khác.

Ông Nguyễn Duy Bình, Trưởng Phòng Marketing ôtô – Công ty TNHH Việt Nam Suzuki, nhận định sức tiêu thụ ôtô từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ tăng cao nên các hãng và đại lý sẽ tranh thủ mùa mua sắm để xả hàng tồn bằng việc đưa ra các gói ưu đãi. Nếu không quyết liệt xả hàng, tồn kho đến năm sau thì xe sẽ rất khó bán.


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy cho chủ nhân qua bài […]

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất