Các mẫu xe côn tay 150 cc của Honda, Yamaha và Suzuki hiện có giá bán trên dưới 50 triệu đồng.
Khi môtô ngày càng dễ tiếp cận hơn trong vài năm qua, xe côn tay 150 cc ít được săn đón hơn trước. Dù vậy, đây vẫn là phân khúc được nhiều dùng lựa chọn để làm quen với việc điều khiển xe côn tay cũng như phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.Phân khúc xe côn tay 150 cc tại Việt Nam hiện có vài cái tên nổi bật ở tầm giá trên dưới 50 triệu đồng, đó là Honda Winner X, Yamaha Exciter 155 và Suzuki Satria F150. Mức giá lăn bánh dưới đây của 3 mẫu xe được tính theo giá niêm yết chính hãng.
Honda Winner X
Sau khoảng một năm rưỡi ra mắt, Honda Winner X dần cải thiện được doanh số và tăng sức ép cạnh tranh với đối thủ đồng hương Yamaha Exciter nhờ ưu thế về giá bán. Mẫu underbone của Honda có giá đề xuất 45,99-49,99 triệu đồng và thường xuyên được các đại lý ủy nhiệm giảm giá vài triệu đồng.
Điểm nổi bật ở Winner X là phanh ABS cho bánh trước (trừ bản tiêu chuẩn dùng phanh CBS), 2 mẫu xe của Yamaha và Suzuki vẫn chưa có trang bị an toàn này. Các tính năng đáng chú ý khác có bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, hệ thống đèn Full-LED, đèn mặc định sáng khi mở máy…
Dàn vỏ Honda Winner X được thiết kế sắc sảo, nhiều đường nét kết hợp cùng ống xả to khiến dáng xe trông đầy đặn và mạnh mẽ hơn khi đặt cạnh Exciter 155 và Satria F150. Kích thước của Winner X cũng nhỉnh hơn với chiều dài tổng thể hơn 2 m, chiều cao yên ở mức 795 mm và khối lượng đạt 123-124 kg.
Thông số động cơ là điểm hạn chế của Winner X khi so sánh với 2 đối thủ. Động cơ xy-lanh đơn 149,1 cc trục cam đôi trên Honda Winner X có công suất tối đa 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm. Hộp số là loại côn tay 6 cấp.
Yamaha Exciter 155
Thế hệ Yamaha Exciter mới trình làng vào cuối năm 2020 với các nâng cấp về động cơ, trang bị. So với đời xe trước, Exciter 155 có giá bán đắt hơn khoảng 2 triệu đồng ở các phiên bản cao cấp, mức giá đề xuất dao động 46,99-50,49 triệu đồng. Trong thời gian đầu mở bán, Yamaha Exciter 155 gặp tình trạng đội giá 5-7 triệu đồng tùy theo phiên bản và màu sắc.
Thiết kế có thể xem là điểm nhấn của Exciter 155 với cụm đèn pha/cốt bố trí riêng biệt ở đầu xe và yếm trước, hông xe thanh thoát hơn hay phần đuôi xe tạo hình giống môtô. Thông số nổi bật của Yamaha Exciter 155 so với Winner X và Satria F150 là chiều dài cơ sở (1.290 mm) và dung tích bình xăng (5,4 lít).
Có nhiều trang bị mới như khóa thông minh (trừ bản Tiêu chuẩn), sên (xích) có phốt cao su hay kẹp phanh đĩa trước 2 piston nhưng Yamaha Exciter 155 vẫn chưa có tính năng chống bó cứng phanh ABS như kỳ vọng của người dùng. Ngoài ra, đèn xi-nhan trước/sau vẫn dùng bóng Halogen dù có đèn chiếu sáng LED và đèn hậu LED.
Động cơ 155 cc của Yamaha Exciter mới có công nghệ van biến thiên, sức mạnh đạt 17,7 mã lực và mô-men xoắn là 14,4 Nm. Hộp số 6 cấp của Yamaha Exciter 155 có thêm bộ ly hợp chống trượt, nhỉnh hơn 2 đối thủ đồng hương.
Suzuki Satria F150
Bên cạnh Raider F150 (49,19-49,99 triệu đồng) lắp ráp trong nước, Suzuki Việt Nam còn phân phối Satria F150 theo diện nhập khẩu từ Indonesia. Giá đề xuất của Suzuki Satria F150 cao hơn Honda Winner X và Yamaha Exciter 155, ở mức 51,99 triệu đồng.
Ở đời 2021 vừa được giới thiệu tại Việt Nam, Suzuki Satria F150 có các tùy chọn tem trang trí mới. Kiểu dáng hyper-underbone đặc trưng được giữ nguyên với thân xe nhỏ gọn, ghi-đông thấp và độ cao yên 765 mm cho tư thế ngồi mang hơi hướm thể thao. Đổi lại, yên xe thiết kế hẹp nên ngồi lâu sẽ kém thoải mái hơn so với Winner X và Exciter 155.
Danh sách trang bị của Suzuki Satria F150 ở mức khá với bảng đồng hồ kỹ thuật số, đèn chiếu sáng LED, phanh đĩa trước/sau và hộc để đồ. Đèn báo rẽ và đèn hậu vẫn dùng bóng Halogen, bên cạnh đó yên xe phải dùng chìa để thao tác mở thay vì So với Satria F150 nhập khẩu tư nhân, xe chính hãng khác biệt ở cụm đèn xi-nhan trước bố trí rời và có công tắc đèn.
Ưu thế chính của Satria F150 nằm ở khối động cơ xy-lanh đơn 147,3 cc cho công suất tối đa lên đến 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm ở 8.500 vòng/phút. Kết hợp với khối lượng 110 kg, mẫu xe của Suzuki có khả năng tăng tốc tốt nhất trong nhóm xe côn tay 150 cc hiện nay. Xe được trang bị hộp số 6 cấp.
Yamaha Exciter 150
Song song với Exciter 155, thế hệ Yamaha Exciter 150 vẫn đang được bán tại các đại lý, tuy nhiên khá hạn chế về số lượng cũng như phiên bản. So với mức giá đề xuất 46,99-47,99 triệu đồng, giá bán thực tế của Exciter 150 thấp hơn từ 500.000 đồng đến khoảng 4,5 triệu đồng tùy theo phiên bản.
Lần gần nhất Yamaha ra mắt phiên bản mới cho Exciter 150 là vào tháng 10/2020 với 4 model sản xuất giới hạn có màu sơn đặc biệt. Thiết kế của Yamaha Exciter 150 được đánh giá là hài hòa hơn Exciter 155 nên đời xe này vẫn được nhiều người dùng tìm mua. Các trang bị nổi bật của Exciter 150 có thể kể đến đồng hồ tốc độ LCD đơn sắc, nút tắt động cơ khẩn cấp, remote tìm xe, đèn chiếu sáng LED…
Xe có chiều cao yên 795 mm và cân nặng 117 kg. Yamaha Exciter 150 sử dụng động cơ xy-lanh đơn 150 cc, trục cam đơn SOHC và làm mát bằng dung dịch có công suất tối đa 15,15 mã lực ở 8.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số côn tay 6 cấp.
Nguồn: Zing.vn