Ferrari SF90 Stradale là mẫu xe mang thương hiệu Ngựa chồm mạnh nhất, được tạo ra để vinh danh Đội đua Scuderia Ferrari. Một mẫu xe đỉnh cao ở mọi khía cạnh và đại diện cho một sự thay đổi kiểu mẫu ở Ferrari với một hiệu suất chưa từng có cho một mẫu xe thương mại. Những thông số ấn tượng như 1.000 cv, tỷ lệ trọng lượng trên công suất 1,57 kg/cv và 390 kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250 km/h không chỉ đưa SF90 Stradale đứng đầu phân khúc mà còn thể hiện động cơ V8 tiêu biểu trong lịch sử của thương hiệu.
Tên của chiếc xe bao hàm ý nghĩa thực sự của tất cả những gì đã đạt được về mặt hiệu suất. Việc nhắc đến kỷ niệm 90 năm thành lập Scuderia Ferrari nhấn mạnh mối liên hệ gắn kết giữa những chiếc xe trên đường đua cũng như trên đường phố của Ferrari. Là sự cộng hưởng tuyệt vời của những công nghệ tiên tiến nhất được phát triển ở Maranello, SF90 Stradale cũng là minh chứng hoàn hảo về cách Ferrari chuyển giao ngay lập tức kiến thức và kỹ năng có được trong cuộc cạnh tranh cho các mẫu xe thương mại của mình.
SF90 Stradale sở hữu khối động cơ tăng áp V8 có khả năng tạo ra công suất 780 cv, công suất cao nhất so với bất kỳ động cơ 8 xy-lanh nào trong lịch sử Ferrari. 220 cv còn lại được cung cấp bởi ba động cơ điện, một ở phía sau, được gọi là MGUK (Bộ phát điện, Kinetic) và được ứng dụng đường đua Công thức 1, được cố định giữa động cơ và hộp số ly hợp kép 8 cấp mới trên trục sau và hai mô-tơ ở trục trước. Hệ thống phức hợp này không hề tạo ra bất kỳ trải nghiệm lái phức tạp nào. Trên thực tế, hoàn toàn ngược lại: người lái chỉ cần chọn một trong bốn chế độ lái và sau đó chỉ cần tập trung vào việc lái xe. Hệ thống điều khiển tinh tế sẽ đảm nhận phần còn lại, quản lý dòng điện giữa động cơ V8, mô-tơ điện và pin.
SF90 Stradale cũng là mẫu xe thể thao đầu tiên của Ferrari được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, một bước cần thiết để cho phép khai thác tối đa sức mạnh đáng kinh ngạc do khối động cơ hybrid tạo ra, đảm bảo chiếc xe đã trở thành chuẩn mực mới cho việc tăng tốc: 0-100km/h trong 2,5 giây và 0-200km/h chỉ trong 6,7 giây.
Các kỹ sư của Ferrari đã có thể nâng tầm hệ thống điều khiển động lực học hơn nữa, với việc giới thiệu trục trước chạy điện hoàn toàn có tên gọi RAC-e (bộ điều chỉnh thiết lập vào cua điện tử). Ngoài việc cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động điện, hai mô-tơ phía trước có thể điều khiển độc lập mô-men xoắn truyền đến hai bánh xe, mở rộng hơn nữa khái niệm về hệ thống điều khiển mô-men xoắn. Được tích hợp hoàn toàn vào hệ thống điều khiển động lực học trên xe, RAC-e điều chỉnh sự phân bổ mô-men xoắn, giúp việc điểu khiển xe đạt tới giới hạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.
Sự ra đời của kiến trúc hybrid này là một thách thức liên quan đến việc quản lý trọng lượng bổ sung trên xe, vốn có thể giải quyết bằng việc chú ý đến từng chi tiết và tối ưu hóa trọng lượng tổng thể của toàn bộ chiếc xe. Để có hiệu suất tối đa về trọng lượng, độ cứng xoắn và trọng lực trung tâm, khung gầm và thân xe của SF90 Stradale được làm mới hoàn toàn với nhiều vật liệu công nghệ cao, trong đó có cả sợi carbon.
Quá trình phát triển một mẫu xe hybrid như SF90 Stradale đòi hỏi sự phát triển tương đồng của một loạt các giải pháp khí động học tiên tiến đi cùng. Sự gia tăng đáng kể về hiệu suất của khối động cơ kéo theo sự gia tăng lượng nhiệt năng được tiêu tán và yêu cầu nhóm phát triển thực hiện đánh giá chuyên sâu về các dòng khí động học trên các khối bức xạ. Đồng thời chiếc xe cũng cần những giải pháp mới để nâng cao lực ép xuống đường hiệu quả và đảm bảo sự ổn định tối đa ở mọi tốc độ và trong mọi tình huống lái xe.
Nhiều giải pháp sáng tạo, được cấp bằng sáng chế đã được áp dụng trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống cánh gió Gurney phía sau, điều hướng luồng không khí qua phần thân trên, giảm lực cản ở tốc độ cao với động lực bên thấp và tăng lực ép xuống ở các góc cua, khi phanh và trong quá trình thay đổi hướng.
Về phong cách thiết kế, mẫu xe này đang thay đổi thời đại khi viết lại tỷ lệ thiết kế của một mẫu xe thể thao mang kiểu dáng berlinetta với động cơ đặt giữa phía sau, lần đầu tiên được giới thiệu trên 360 Modena 20 năm về trước, thay vì lấy cảm hứng từ những mẫu xe thể thao đương đại gần đây của Ferrari. Một ví dụ điển hình là khoang lái, có phần trước nhỏ hơn và được đặt gần đầu xe hơn để giảm lực cản mà không làm ảnh hưởng đến sự thoải mái cho hành khách.
Với phương châm “mắt nhìn đường, tay trên vô lăng”, thúc đẩy tính công thái học và kiểu dáng thiết kế của nội thất, đã tạo ra một hệ thống giải trí đa phương tiện HMI mới bao gồm vô-lăng mới với một cụm điều khiển cảm ứng đa năng giúp người lái dễ dàng điều khiển gần như mọi chức năng của xe mà không cần phải di chuyển tay.
Một cải tiến lớn khác là vô lăng hiện có khu vực cảm biến và một loạt các nút phản hồi xúc giác cho phép người lái điều khiển hầu như mọi chức năng của xe chỉ bằng cách di chuyển các ngón tay. Bảng điều khiển trung tâm giờ đây đã được nâng cấp hoàn toàn với giao diện kỹ thuật số với màn hình cong cho độ phân giải HD, kích thước 16 inch, có thể được điều khiển hoàn toàn bằng các cụm điều khiển trên vô lăng.
Ở khu vực cần số, các nút điều khiển hộp số tự động giờ đây được thiết kế với cơ chế gạt, làm liên tưởng đến cách gạt chuyển số bằng tay mang tính biểu tượng đặc trưng của Ferrari. Vì vậy, quá khứ và hiện tại kết hợp một cách khéo léo để hướng Ferrari tới tương lai.
SF90 Stradale cũng chứng kiến sự ra mắt của chìa khóa thông minh công nghệ cao mới sẽ dần được giới thiệu trên toàn bộ danh mục sản phẩm và được cá nhân hóa với tên của mẫu xe. Với thiết kế đặt biệt của một khay để chìa khóa trên cụm điều khiển trung tâm, chìa khóa trở thành một phần không thể thiếu của việc tạo nên phong cách nội thất riêng của chiếc xe.
Lần đầu tiên trên một chiếc Ferrari, khách hàng có thể lựa chọn giữa gói trang bị tiêu chuẩn và một phiên bản có thông số kỹ thuật hướng đến thể thao hơn. Gói trang bị Assetto Fiorano bao gồm một danh sách các nâng cấp độc quyền giúp chiếc SF90 Stradale trở nên độc đáo hơn với bản tiêu chuẩn, đặc biệt là bộ giảm xóc Multimatic lấy cảm hứng từ những trải nghiệm đua xe GT của thương hiệu Ngựa chồm và được tối ưu hóa để sử dụng trên đường đua.
Ngoài ra, việc sử dụng các vật liệu có độ bền cao như carbon (thành cửa và gầm xe) và titan (lò xo, toàn bộ đường ống xả) giúp giảm trọng lượng xe hơn 30 kg. Một điểm khác biệt nữa là cánh gió sau bằng sợi carbon hiệu năng cao tạo ra 390 kg lực ép xuống ở tốc độ 250 km/h. Gói trang bị thể thao Assetto Fiorano còn bao gồm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 được thiết kế để cải thiện khả năng vận hành trên đường đua trong điều kiện khô ráo. Bộ lốp này sử dụng vật liệu mềm hơn và ít rãnh hơn so với các lốp tiêu chuẩn.
Tham khảo Ferrari Việt Nam