Ferrari vừa qua đã chính thức cho ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng 812 – 812 Competizione với sức mạnh lên đến 818 mã lực. Khoảng 1 tuần trước khi ra mắt, thương hiệu đã công bố một số hình ảnh của mẫu xe này rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên vào tối ngày 6 tháng 5 năm 2021 theo giờ Việt Nam, mẫu xe sở hữu động cơ V12 đặt trước này mới chính thức được trình làng.
Thoạt nhìn, phiên bản giới hạn này được thiết kế lại cũng như phát triển dựa trên nền tảng của Ferrari 812 Superfast. Ở phần cản trước, các hốc gió trên phía đèn xe đã được loại bỏ, phần hốc gió trước được mở rộng cực lớn cũng như phần nắp capo của xe cũng được trang bị hốc gió tích hợp vào đường ngang capo xe tạo điểm nhấn. Những chi tiết này không chỉ giúp mang tới cho phiên bản này một diện mạo mới hầm hố hơn so với 812 Superfast mà còn giúp cải thiện khả năng vận hành của xe. Ở cản trước codn được trang bị hệ thống cánh gió trước di động và sẽ tự động được kích hoạt khi xe vận hành ở tốc độ trên 250 km/h nhằm tăng tính ổn định và giúp 812 Competizione có thể đạt tốc độ tối đa.
Phần cản sau của xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn với các hốc gió lớn, khuếch tán được mở rộng từ đó đem lại khả năng xử lý khí động học tốt hơn cho xe. Phần đuôi sau cũng được vuốt cong cách điệu tạo một cánh lướt gió liền với thân xe. Hệ thống xả với hai đầu ống xả được thiết kế tinh tế khi tích hợp vào hai nan của khuếch tán sau. Với thiết kế đuôi sau được tinh chỉnh gần như hoàn toàn, lực ép mà 812 Competizione đem lại lớn hơn 25% so với 812 Superfast nguyên bản. Thay cho nắp kính nguyên bản trên 812 Superfast, 812 Competizione đã được trang bị nắp sau dạng kín với các hốc gió được thiết kế đối xứng nhau, từ đó đem lại một thiết kế ấn tượng cho chiếc siêu ngựa Ý.
812 Competizione được trang bị động cơ V12 đỉnh cao bậc nhất trên thị trường ô tô và có nguồn gốc từ động cơ từng đoạt nhiều giải thưởng được trang bị trên 812 Superfast. Phiên bản này vẫn được trang bị động cơ V12, dung tích 6.5 lít và đã được tinh chỉnh để có thể đạt công suất lên tới 818 mã lực và tối ưu hóa động lực học của động cơ cũng như giảm ma sát bên trong. Với những tinh chỉnh này, số vòng quay hiện là 9.500 vòng/phút, cùng với khả năng phân phối mô-men xoắn cực đại từ đó mang lại cảm giác tăng tốc và sức mạnh ấn tượng hơn đáng kể so với phiên bản 812 Superfast. Để đạt được điều này, đội ngũ thiết kế phát triển của Ferrari đã thiết kế lại tỉ mỉ các thành phần chính của động cơ như thanh truyền, piston, trục khuỷu và bộ phận phân phối. Các thanh chống bằng titan trên 812 Competizione nhẹ hơn 40% so với các thanh chồng bằng thép trong khi vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Ngoài ra, các chốt piston đã được phủ một lớp carbon giống kim cương (DLC) để giảm hệ số ma sát có lợi cho hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và độ mài mòn. Những sửa đổi này được kết hợp với một trục khuỷu được cân bằng lại nhẹ hơn 3% so với phiên bản trước. 812 Competizione được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp từ đó giúp mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12.
Mẫu xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát chống trượt mới nhất của Ferrari phiên bản 7.0, hệ thống lái bánh sau độc lập với hệ thống quản lý điện tử mới cho phép các bộ truyền động bên phải và bên trái được vận hành riêng lẻ, đi kèm chính là bộ lốp Michelin Cup 2 R đặt riêng cùng hệ thống bánh xe hoàn toàn bằng sợi carbon và hơn thế nữa.
Theo Ferrari, đội ngũ đã cắt giảm khoảng 38 kg trọng lượng của 812 Competizione so với Superfast, từ đó đạt được mức 1.487 kg trọng lượng khô nhờ vào các vật liệu và thành phần mới được sử dụng trong hệ thống truyền động, hộp số chạy, và thân xe.
Tuy nhiên, hiện tại Ferrari cũng chưa công bố giá bán cho mẫu xe này cũng như số lượng giới hạn cụ thể những chiếc 812 Competizione sẽ được sản xuất trong thời gian tới.
Tham khảo: Ferrari