Vào đầu những năm 1800, các thành phố bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh chóng trên khắp Bờ Đông của nước Mỹ. Khi các thành phố phát triển và trở nên dày đặc và đông đúc hơn, nguy cơ hỏa hoạn cũng tăng lên. Nhận thức được mối nguy hiểm này, một người tên là John Ericcson đã bắt tay vào việc tạo ra một thứ có thể gia tăng đáng kể thời gian phản ứng của các đội cứu hỏa thành phố. Kết quả là sự ra đời của xe cứu hỏa chạy bằng hơi nước đầu tiên trong năm 1841.
Ngày nay, xe cứu hỏa được trang bị nhiều công nghệ và tính năng tuyệt vời cho phép lính cứu hỏa xử lý nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những tính năng này đồng nghĩa là xe cứu hỏa đã trở nên rất lớn. Ngoài ra, nó còn phải chở người, thiết bị và hàng tấn nước đến mọi nơi nữa. Nhằm tạo nên chiếc xe cứu hỏa lớn nhất, tân tiến nhất và cũng đắt giá nhất thế giới, công ty NAFFCO đến từ Dubai đã cho ra đời sản phẩm mới gọi là: Falcon 8×8.
National Fire Fighting Manufacturing FZCO (NAFFCO) là nhà sản xuất các sản phẩm và thiết bị chữa cháy. Công ty thành lập ở Jebel Ali (cách Dubai khoảng 35 km về phía nam) và đã chuyển trụ sở tới Dubai. Người sáng lập và CEO hiện tại tên là Khalid Al Khatib. Ngày nay, công ty phân phối các sản phẩm và dịch vụ của mình đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Theo trang chủ của họ, NAFFCO sản xuất máy bơm và bộ điều khiển, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa chống cháy và tất nhiên, xe cứu hỏa. Ngoài ra, họ cũng cung cấp cả dịch vụ đào tạo và giáo dục về chữa cháy lẫn y tế khẩn cấp.
Quay trở lại với Falcon 8×8, nó là một chiếc xe 8 bánh khổng lồ thân vỏ sợi thủy tinh có công suất khoảng 900 mã lực. Mặc dù có phần thân được làm chủ yếu bằng sợi thủy tinh, chiếc xe vẫn có trọng lượng lên tới 54 tấn. Cho dù có trọng lượng tương đương một ngôi biệt thự nhỏ, nhưng Falcon 8×8 vẫn có thể đạt vận tốc 80 km/h trong vòng dưới 25 giây.
Mục đích của chiếc xe này là để ứng phó với hỏa hoạn trên đường băng sân bay càng nhanh càng tốt. Vì đám cháy máy bay có tính chất khác biệt nên cần có một số sản phẩm và thiết bị để dập tắt chúng đúng cách. Để thực hiện nhiệm vụ này, Falcon 8×8 có thể chở 16.000 lít nước và 1.920 lít bọt.
Cụ thể hơn, Falcon 8×8 được trang bị đầy đủ các tính năng và trang bị cứu hỏa tuyệt vời. Thứ nhất, bản thân cabin có thể chứa 6 người, bao gồm cả tài xế. Khi ứng phó với sự cố, người lái phụ có thể vận hành thủ công một màn hình (súng phun nước) gắn trên nóc xe thông qua bảng điều khiển trong xe. Màn hình này được sử dụng để bắn một luồng nước có công suất lớn vào đám cháy. Nhờ vị trí trên cao, súng có thể nhắm vào các bộ phận cao hơn của máy bay như phần mái hoặc phần cánh.
Ở phía bên dưới, bạn sẽ tìm thấy một công cụ chữa cháy khác trong “kho vũ khí” của Falcon. Bên dưới kính chắn gió là một vòi phun bọt tạo màng trong nước (AFFF), cũng như bột hóa chất khô (DCP). AFFF được sử dụng để dập tắt các đám cháy liên quan đến nhiên liệu phản lực, trong khi DCP được sử dụng cho các đám cháy điện và xăng dầu thông thường. Để bảo vệ cả phương tiện và lính cứu hỏa bên trong, vòi phun có thể bắn những dung dịch này từ khoảng cách xa 90 mét.
Falcon 8×8 cũng có một vòi rồng phun nước, tuy nhiên nó không được sử dụng cho mục đích dập tắt ngọn lửa trên máy bay cũng như đường băng. Thay vào đó, nó là một “vòi bảo vệ bên dưới xe cứu hỏa” được thiết kế để ngăn bị hư hỏng do lửa cháy bằng cách phun nước để làm mát gầm xe tải; ngoài ra, nó cũng làm ướt mặt đất bên dưới. Kết cục, điều này ngăn chiếc xe bị tan chảy hoặc bốc cháy.
Falcon 8×8 thực sự là một kỳ quan hiện đại và cho thấy chúng ta đã tiến xa như thế nào về công nghệ cứu hỏa. Trong khi kích thước to lớn của chiếc xe này thật sự đáng kinh ngạc, kỹ thuật đằng sau nó thậm chí còn hơn thế nữa. Các nhà thiết kế và kỹ sư của NAFFCO đã thực sự nghĩ đến mọi trường hợp phức tạp khi chữa cháy. Quan trọng nhất, họ đã làm việc nỗ lực để giữ an toàn cho những người lính cứu hỏa dũng cảm trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm.