Liệu bạn có bao giờ nghĩ tới việc đặt một động cơ mạnh 1.100 mã lực vào một chiếc xe máy 4 bánh? Câu trả lời chắc là “không bao giờ” nhưng đó lại chính là những gì Viktor Engler, người mơ ước chế tạo siêu môtô Engler F.F. SuperQuad 4 bánh từ thuở nhỏ, đã thực hiện. Biểu tượng thương hiệu của Engler FF là một con ngựa tạo hình chữ S nhằm tỏ lòng tri ân tới giống ngựa đua vĩ đại nhất của Mỹ, Secretariat, nổi tiếng từng hoàn thành giải đua huyền thoại U.S. Triple Crown, thiết lập kỷ lục tốc độ trong cả ba chặng đua.
Mặc dù cưỡi ngựa đua là một kỹ năng đòi hòi nhiều năm rèn luyện, ít nhất rằng nó không phải chuyện hiếm quá hiếm và nhất định không điên rồ như cầm lái một chiếc siêu môtô 4 bánh mạnh 1.100 mã lực. Thế giới có đầy những siêu xe ô tô và siêu mô tô, nhưng có ai từng nghe tới siêu xe máy 4 bánh.
Engler đã cố gắng thay đổi quan niệm đó bằng cách vén màn mẫu siêu xe máy 4 bánh đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Geneva 2019. Nó đã bắt gặp nhiều ánh mắt hoài nghi, nhưng rõ ràng là thu hút nhiều sự chú ý của mọi người vì sự khác biệt.
Thân vỏ sợi carbon của xe được thiết kế, phát triển, kiểm tra, và sản xuất hoàn toàn nội bộ bởi Engler và nó chỉ nặng trên 100 km mà thôi. Nhà sản xuất gốc Slovakia khẳng định rằng đã tự phát triển khung gầm nhôm trọng lượng nhẹ từ con số 0, nhưng nghiên cứu tỷ lệ kích thước xe cho thấy nó có thể đã nhận chút cảm hứng từ kiến trúc thể thao của Audi R8 và Lamborghini Huracan.
Siêu xe 2 chỗ ngồi này cũng có trang bị động cơ V10 dung tích 5.2 lít từ Lamborghini mà có được lắp đặt ở hai mẫu xe nhắc tới bên trên. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã đưa mọi thứ lên một tầng cao mới bằng cách bổ sung hai bộ tăng áp cho khối động cơ hút khí tự nhiên, tăng công suất lên 1.100 mã lực, khiến Engler FF đạt tỉ lệ công suất/trọng lượng 1:1. Nhờ vậy, siêu xe lạ thường này có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong chỉ 2,5 giây, và đạt tốc độ tối đa hạn chế điện tử 350 km/h.
Hệ thống phanh của siêu môtô 4 bánh Engler FF bao gồm trang bị từ Brembo và có kẹp phanh monobloc nhôm 6 pít-tông ở phía trước và loại 4 pít-tông ở phía sau. Đĩa phanh thông gió bằng sứ-carbon ở phía trước có kích thước 400×38 mm trong khi loại ở phía sau thì nhỏ hơn với kích thước 380×38 mm. Đây là cùng phiên bản hệ thống phanh được sử dụng bởi Lamborghini trên mọi chiếc Aventador.
Một trong những tính năng tuyệt nhất của chiếc xe này là hệ thống lái và hệ thống treo khí thích nghi mà được phát triển từ đầu và kiểm tra cặn kẽ bởi Engler. Họ đã triển khai một hệ thống gọi là Extreme Cornering System, cho phép người lái trải nghiệm cảm giác vào cua cực gấp mà không bị văng ra khỏi chiếc xe. Phát triển hệ thống bẻ lái phức tạp của siêu xe máy 4 bánh đầu tiên trên thế giới là một nhiệm vụ khó khăn nhưng các kỹ sư của Engler đã cố gắng hoàn thành, cung cấp một phương tiện kết hợp sức mạnh của siêu xe ô tô với sự linh hoạt của một chiếc superbike.
Chưa hết, FF cũng có lắp đặt một hệ thống ống xả bằng hợp kim titan và bộ la-zăng hợp kim magiê cỡ 20 inch, nặng 7,5 kg mỗi bánh ở phía trước và 8,2 kg mỗi bánh ở phía sau. Một bảng đồng hồ kỹ thuật số được đặt phía trước tay lái và giao diện chính của nó, dựa trên hệ thống MMI của Audi, có thể được điều khiển từ xa bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đèn pha và đèn hậu cũng vay mượn từ Audi, và áp dụng công nghệ đèn Matrix sáng tạo.
Hiện tại, chúng ta không dám chắn về tương lai của cỗ máy tuyệt vời này nhưng Engler đã tiết lộ phiên bản sản xuất của nó tại sự kiện Salon Prive Concours d’Elegance năm nay. Tuy nhiên, chưa thể biết được liệu họ sẽ có lấy được giấy phép sử dụng trên đường phố cho nó hay không, hoặc nó sẽ chỉ là một thứ “vũ khí bí mật đáng sợ” trên đường đua mà thôi.