Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến đường từ phía quận Hà Đông vào trung tâm Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.
Trao đổi với TTXVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đang kỳ vọng ngày 4/1/2021 sẽ có báo cáo an toàn thứ 13 của tư vấn ACT (Pháp). Sau khi có báo cáo này, nếu đạt, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ cùng UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội. Những hạng mục đã hoàn thiện và được đánh giá an toàn sẽ bàn giao, còn các hạng mục khác sẽ tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
“Sau khi Bộ Giao thông – Vận tải bàn giao, UBND thành phố Hà Nội có thể tiếp tục vận hành và đánh giá thêm hoặc tiến hành vận hành thương mại. Hiện, vấn đề an toàn hệ thống được tư vấn Pháp đánh giá là tương đối tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Giao thông – Vận tải vẫn không loại trừ khả năng đơn vị tư vấn cần tiếp tục đánh giá thêm.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức chạy thử toàn hệ thống từ ngày 12/12/2020, quá trình này kéo dài dự kiến là 20 ngày, để tư vấn độc lập thực hiện đánh giá an toàn hệ thống. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thương mại.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông và các hạng mục liên quan.
UBND thành phố Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhân sự, kỹ thuật, phương án khai thác để khi tiếp nhận lại dự án có thể vận hành khai thác ngay, bảo đảm hiệu quả, liên thông với các phương tiện công cộng khác.
Như Vov.vn đưa tin, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Ngày 31/12, đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiến hành ngày vận hành thử cuối cùng, chuẩn bị cho các công đoạn bàn giao khai thác thương mại cho thành phố Hà Nội.
Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.
Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước đó đã cam kết với Chính phủ, Thủ tướng sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước Đại hội Đảng toàn quốc năm 2021 (quý I/2021).