Sáng nay, 22/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu, Tư vấn giám sát đã cho đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ ba đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là “chân tiếp xúc” để có thể lăn bánh.
Đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom.
Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt.
Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Ba tháng trước, đoàn tàu đầu tiên được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về Depot Nhổn sau 1,5 tháng rời cảng Dunkirk (Pháp). Theo kế hoạch, cuối tháng 1/2021, đoàn tàu thứ hai sẽ cập cảng Hải Phòng.
MRB Hà Nội thông tin, trong đợt sản xuất đầu tiên tại Pháp có bốn đoàn tàu thuộc gói thầu 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội.
Tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn – ga Hà Nội có 4 khoang, tổng chiều dài 78,27 m, có thể chở gần 950 khách mỗi chuyến, khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h.
Ngân Tuyền (Anninhthudo)