Vì đã chuẩn bị số tiền 18 triệu đồng, để có thể mua được mẫu xe Honda Wave Alpha cho con đi làm. Nhưng khi đến cửa hàng ông Thái Hùng Thanh ở TP Thủ Đức – TPHCM, vô cùng bất ngờ khi giá bán của mẫu xe này đã lên đến gần 21 triệu đồng. Vì thế, sau khi làm đầy đủ các bước để mua xe cho con, thì ông Thanh phải bỏ ra số tiền lên đến 24 triệu đồng.
Giá lên bất thường
Thời gian trước, có khá nhiều mẫu xe máy được các cửa hàng cũng như đại lí bán ra với giá bán thấp hơn so với giá bán đã được niêm yết vài trăm nghìn đồng, có mẫu xe còn lên đến 1 triệu đồng. Nhưng dạo gần đây, không chỉ riêng ông Thanh, mà khá nhiều khách hàng bất ngờ trước tình trạng tăng giá bán này.
Một cửa hàng tại quận Bình Thạnh – TPHCM, mẫu xe Blade có giá bán là 22 triệu đồng cao hơn so với giá bán được niêm yết là 1 triệu đồng. Nhưng tại cửa hàng cũng không còn mẫu xe này, nếu như khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này phải đợi xe về với giá bán khá cao. Tương tự mẫu xe Wave RSX cũng như thế, mẫu xe có giá bán dao động từ 22.4 đến 25.7 triệu đồng, cao hơn giá bán đề xuất là 1 triệu đồng. Honda Vision thì có giá bán là 36-42 triệu đồng, cao hơn giá bán được niêm yết là 6 đến 7 triệu đồng. Honda Lead được báo giá 68-74 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất khoảng 3,5 triệu đồng; SH Mode cũng có giá bán ở cửa hàng cao hơn giá đề xuất khoảng 13,5-15 triệu đồng mỗi chiếc.
Và một cửa hàng khác ở Quận 3 -TPHCM, cũng đã có thông báo nhiều mẫu xe hiện nay không có hàng, không còn đủ màu để khách hàng lựa chọn như: Honda SH Mode, Honda Vision,…Không ít cửa hàng không còn xe, và đang nhận đặt cọc các mẫu xe khan hàng.
Ông Bùi Minh Hiền – phụ trách kinh doanh tại một đại lý Honda ở quận Tân Bình, TP HCM chia sẽ, từ sau khi tết âm lịch cho đến thời điểm hiện tại thì tại các đại lí vẫn thường xuyên dùng lí do thiếu xe để bán do hãng không cung cấp đủ cả các mẫu xe số và xe tay ga. Nguồn cung cấp không đủ, đã khiến cho các cửa hàng cũng như đại lí đẩy giá bán của các mẫu xe lên khá cao.
Tăng sản lượng
Thời gian qua, sức mua xe máy của khách hàng không còn nhiều như trước nữa. Vì một số bộ phận khách hàng đã chuyển sang dùng ô tô hoặc các phương tiện gọi xe công nghệ. Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng đã đưa chiều hướng sụt giảm tiêu thụ của các sản phẩm xe máy trong những năm gần đây. Năm 2019, tiêu thụ của các thành viên hiệp hội đạt trên 3,2 triệu chiếc, giảm 3,87% so với năm 2018 thì đến năm 2020, chỉ có 2,7 triệu chiếc xe được bán ra, tiếp tục giảm mạnh đến 16,66% so với năm trước. Riêng trong quý I/2021, tiêu thụ xe toàn hiệp hội chỉ đạt 701.454 chiếc, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam cho biết, thị trường xe máy tại Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn bão hòa bởi vì nhu cầu đi lại cũng như phương tiện ngày nay vô cùng đa dạng. Trước xu thế mới, ông Suzuki Yasutaka cho rằng các hãng xe phải liên tục phát triển cũng như có kế hoạch mới để xây dựng thương hiệu và đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới dành cho khách hàng. Trong đó yếu tố thời trang, thể thao và sáng tạo là những giá trị cốt lõi.
Theo đại hiện của Honda Việt Nam, rút ngắn khoảng cách giữa giá bán lẻ được niêm yết và giá bán thực tế của các mẫu xe cũng là một giải pháp giúp tăng sản lượng tiêu thụ các mẫu xe máy.