Dù có kích thước thân xe tương tự những chiếc G-Class khác tại Việt Nam nhưng với “dàn chân” ngoại cỡ, Mercedes G 500 4×4² vẫn là một gã khổng lồ trên phố.
Bên cạnh “siêu bán tải” Mercedes-AMG G63 6×6 về nước hồi năm 2019, thì Việt Nam vừa qua có sự xuất hiện của một chiếc Mercedes-Benz G 500 4×4² siêu độc mang ngoại thất màu vàng cát bóng bẩy tại thành phố biển Vũng Tàu. Thực chất đây không phải là chiếc G 500 4×4² đầu tiên xuất hiện tại nước ta, trước đó rất lâu có một chiếc xe tương tự với lớp ngoại thất màu xám và mâm xe màu đen lăn bánh tại Tp.HCM.
Xuất hiện trong bài viết là một chiếc G-Class thuộc thế hệ W463 (thế hệ cũ) có thiết kế ngoại thất hầm hố và kích thước to lớn, khác biệt hoàn toàn với những chiếc còn lại tại Việt Nam. Xe thuộc phiên bản G500 4×4² được sản xuất giới hạn và có giá bán xuất xưởng lên đến gần 275.000 USD tại thị trường Đức, ngang với một chiếc Lamborghini Huracan Evo hay Ferrari F8 Tributo hiện nay.
Phần mặt trước khá tương đồng với mẫu G 500 nhưng số nan ngang đã tăng lên 3, cùng logo “Ngôi sao ba cánh” chính giữa. Phía sau của chiếc SUV thì Mercedes đã loại bỏ hộc đựng bánh dự phòng phía sau khiến cho một số người ban đầu nhìn sẽ hơi lạ, nhưng do kính thước quá khủng của bánh xe nên việc lắp đặt hộc bánh làm tăng đáng kể trọng lượng và chiếm nhiều diện tích.
Phần đèn hậu vuông vức quen thuộc và được bổ sung thêm cản sau bằng kim loại, tạo nên một ngoại hình mạnh mẽ như một chiếc SUV địa hình thực thụ. Logo G 500 và 4×4² đặt hai bên đuôi xe, trong khi đó, logo “V8” và chữ “Limited Edition” được đặt ở cột A.
Bộ đôi lò xo cùng các giảm xóc được lắp đặt ở mỗi bánh xe đi cùng với đó là các tính năng được mở rộng khá nhiều trên G 500 4×4² nhằm hỗ trợ tối đa chế độ lái thể thao, các van tiết lưu được thiết lập bằng điện tử có thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ thể thao và di chuyển bình thường trên đường phố.
Được xây dựng trên cấu hình của thế hệ G-Class W463, G500 4×4² gây ấn tượng với vẻ ngoài vuông vức đặc trưng cùng những đường gân dập nổi mạnh mẽ trên thân xe. Với khoảng sáng gầm lên đến 450 mm cùng khả năng lội nước lên đến 1.000 mm, cỗ máy off-road đỉnh cao này hứa hẹn sẽ giải quyết bất kì khó khăn nào đến từ nhiều loại địa hình khác nhau. Các vòm bánh xe rộng lớn có cấu tạo từ sợi carbon và phần nóc xe được Mercedes-Benz trang bị hai đèn trợ sáng ốp sợi carbon, dùng cho mục đích đi off-road vào ban đêm.
Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép hình ngôi sao có đường kính lên đến 22 inch sơn đen bóng, bên trong là cùm phanh AMG hiệu năng cao sơn màu đỏ khá nổi bật. Điểm thú vị nằm ở bộ lốp Pirelli Scorpion ATR với thông số “khủng” 325/55R22 có khả năng đi off-road thuộc vào hàng tốt nhất. Thân xe có sự xuất hiện của một đường sọc tương tự phiên bản G63 Edition 1.
Dẫu vậy, một tin đáng buồn cho những người hâm mộ dòng SUV địa hình đỉnh cao này khi Mercedes-Benz đã khai tử G500 4×4² vào cuối tháng 10/2017, nhằm “dọn đường” cho sự ra mắt của thế hệ G-Class hiện hành. Điều này khiến cho việc sở hữu một chiếc G500 4×4² sẽ thêm phần khó khăn hơn.
G 500 4×4² có khả năng chinh phục được những con dốc có độ nghiêng đến 52 độ trong khi phiên bản G 500 tiêu chuẩn chỉ có thể leo tối đa 36 độ, bên cạnh là khả năng lội nước sâu 1.000 mm. Xe có có góc tới 52 độ, góc thoát 54 độ và độ rộng giữa hai bánh xe tăng thêm 299 mm giúp xe vận hành linh hoạt và vững trãi hơn trong nhiều dạng địa hình khác nhau, khả năng này được nâng lên khi kết hợp với hệ thống treo thích ứng với không chỉ một mà là hai cây phuộc ở mỗi bánh, trong đó một cây được điều khiển điện tử và có thể chuyển chế độ hoạt động chỉ trong 15 mili giây.
Bên dưới được trang bị một tấm lưới thép không gỉ để bảo vệ phần gầm xe khỏi những địa hình khó khăn, tránh việc xảy ra những hư hỏng đáng tiếc cho một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe.
Đuôi xe lược bỏ đi lốp dự phòng ở phía sau, cụm đèn hậu vuông và được bổ sung thêm bệ bước bằng kim loại, tạo nên vẻ ngoài bề thế cho xe. Logo G500 và 4×4² đặt ở hai bên đuôi xe, trong khi đó, vì là phiên bản G500 nên logo “V8 Biturbo” trên G63 sẽ được thay thế bằng logo “V8” và chữ Limited Edition, đặt ở cuối cột A.
Do có khoảng sáng gầm xe gần nửa mét nên việc ra vào G500 4×4² với phần lớn khách hàng Việt Nam là khá khó khăn, vì vậy mà chủ xe đã bổ sung thêm hai bệ bước chân đến từ thương hiệu Brabus. Mặc dù vậy, bệ bước của Brabus chỉ phục vụ được cho hàng ghế trước, do vướng phải hệ thống ống xả kép bên hông xe. Khoang nội thất của xe được bố trí đơn giản, ghế ngồi và trần xe được bọc da lộn, tựa lưng ghế lái được đính logo “4×4²”, ghế phụ có logo “AMG”. Hàng ghế trước có chức năng nhớ vị trí ghế và sưởi, trong khi đó băng sau chỉ có sưởi ghế.
Vô-lăng có thiết kế thể thao, tích hợp các phím chức năng hỗ trợ người lái và lẫy chuyển số. Đồng hồ tốc độ có dạng analog và một màn hình điện tử ở vị trí trung tâm. Điểm nhấn trong cabin xe là các chi tiết ở táp-pi cửa, khu vực bảng điều khiển trung tâm được ốp sợi carbon. Xe được trang bị đến 3 khóa vi sai, hệ thống âm thanh Harman Kardon và khoang hành lí rộng rãi.
Sức mạnh của G 500 4×4² đến từ khối động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít với công suất 416 mã lực, mô men xoắn 610Nm, đi kèm hộp số 7 cấp tự động và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mang trọng lượng lên tới 3 tấn, dù khả năng tăng tốc là không đáng kể nhưng “chiếc hộp vuông di động” này có tốc độ tối đa lên đến 210km/h.
Tại thị trường Việt Nam, chỉ có duy nhất một chiếc G500 4×4² được mang về nước. Theo chia sẻ từ chủ nhân, xe được anh mua lại từ một người chơi xe tại Campuchia với giá hơn 500.000 USD. Chiếc Mercedes-Benz G500 4×4² đời 2018 được vị chủ nhân cũ đặt hàng và chờ đợi hơn 1 năm, xe chỉ mới đi hơn 10.000 km và sở hữu lớp sơn màu xám lông chuột khá lạ mắt. Có lẽ vì chỉ được sản xuất với số lượng ít ỏi, dòng xe G500 4×4² thường có giá bán lại khá cao trên thị trường xe đã qua sử dụng.
Nguồn : https://carpassion.vn/2021/03/an-tuong-voi-khung-long-mercedes-benz-g500-4×4²-doc-nhat-viet-nam-2/
Hoang Long