Ngay cả những người không sở hữu ô tô có lẽ cũng biết rằng xe Nhật Bản thường có chi phí sửa chữa khá thấp. Ngược lại, những chiếc ô tô do người Đức sản xuất lại có chi phí sửa chữa cao. Nghiên cứu mới đây của tạp chí đánh giá xe Consumer Reports (CR) đến từ Mỹ một lần nữa chứng minh điều này là đúng.
Tạp chí CR đã phân tích dữ liệu về chi phí sửa chữa ô tô lấy từ đối tác RepairPal. Theo tạp chí CR, những chiếc ô tô hạng sang có chi phí sửa chữa cao hơn, thậm chí có thể gấp 10 lần, so với mức trung bình. Nguyên nhân là do những mẫu xe cao cấp hiện nay phức tạp và đi kèm nhiều trang bị hơn bao giờ hết.
“Có sự tương quan trực tiếp giữa chi phí mua xe và chi phí sửa chữa”, ông Jill Trotta, phó chủ tịch mảng công nghiệp và bán hàng của RepairPal kiêm thợ kỹ thuật 30 năm kinh nghiệm, phát biểu. Nói cách khác, sẽ không ngạc nhiên nếu BMW 7-Series có giá mua mới trên 100.000 USD lại khiến chủ sở hữu tốn kém hơn khi mang đi sửa so với người dùng Honda CR-V.
Cũng theo ông Trotta, đây là một phần lý do khiến một số chiếc ô tô hạng sang đã qua sử dụng có giá bán thấp một cách ngạc nhiên. “Những chiếc xe sang này mất giá một phần là do chi phí sửa chữa. Chúng cũng có xu hướng cần sửa chữa nhiều hơn theo thời gian”.
Ngoài ra, theo tạp chí CR, những mẫu xe sử dụng các bộ phận chuyên biệt, không chia sẻ với các hãng hay ô tô khác, cũng có chi phí sửa chữa cao. Điều này đúng với một số mẫu xe hybrid và xe hiệu suất cao, giới hạn số lượng. Chúng đòi hỏi trang thiết bị kiểm tra phức tạp, thường chỉ có sẵn tại đại lý hoặc thợ chuyên.
Một số phiên bản thể thao hơn của xe sang sẽ được trang bị động cơ lớn hơn hoặc đặt thêm bộ phận vào những nơi khó tiếp cận để cải thiện sự cân bằng trọng lượng, mang đến khả năng đáp ứng vô lăng tốt hơn. Điều này gây khó khăn cho thợ sửa xe, ông Trotta cho biết, và kéo dài thời gian sửa chữa. Với những lỗi tương tự, xe bình thường chỉ mất khoảng 2 tiếng sửa chữa thì những chiếc ô tô này lại cần đến 6 tiếng. Điều này đúng với cả những bộ phận thông thường như bộ đề, ắc quy hay bugi.
Sau đây là danh sách những mẫu xe sang có chi phí sửa chữa cao nhất tại thị trường Mỹ.
Xe có chi phí thay thế lốc điều hòa cao nhất
Lốc điều hòa trên ô tô thường có tuổi thọ ít nhất khoảng 10.000 dặm (16.000 km). Lốc điều hòa chẳng những mang đến cảm giác dễ chịu cho người dùng ô tô mà còn giúp kính cửa sổ không còn bị mờ hơi sương nữa. Nếu không có lốc điều hòa, máy lạnh trên ô tô của bạn không thể hoạt động được. Với những người sử dụng 3 dòng xe BMW 750Li, Lexus GS450h và Mercedes-Benz E400 thì lốc điều hòa càng đáng trân trọng hơn nữa, nhất là sau một lần thay.
Theo RepairPal, chi phí thay thế lốc điều hòa cho BMW 750Li lên đến 4.453 USD. Con số tương ứng của Lexus GS450h cũng như Mercedes-Benz E400 là 3.693 USD và 3.684 USD. Trong khi đó, chi phí thay thế lốc điều hòa trung bình tại Mỹ là 1.211 USD.
BMW 750Li là một trong những mẫu xe có chi phí thay thế lốc điều hòa cao nhất tại Mỹ
Xe có chi phí thay thế máy phát điện xoay chiều cao nhất
Máy phát điện xoay chiều được dùng để chạy động cơ của xe. Dòng điện cho máy phát điện xoay chiều tạo ra được dùng để sạc ắc quy của ô tô và vận hành hệ thống điện trên xe. Quan trọng như thế nên máy phát điện xoay chiều có giá thay mới trung bình là 825 USD tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu đang sở hữu những chiếc Porsche Cayenne hoặc BMW M760i xDrive hết thời hạn bảo hành, chi phí thay thế bộ phận này sẽ lần lượt là 2.810 USD và 2.669 USD.
Xe có chi phí thay thế bơm nhiên liệu cao nhất
Xe Lexus thường có kết quả tốt trong các bài khảo sát về độ đáng tin cậy của tạp chí CR. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là xe Lexus không bị hỏng. Nói về hỏng bơm nhiên liệu, hai mẫu sedan hạng sang Lexus là IS F và LS460 sẽ khiến chủ sở hữu biết thế nào là “xót tiền”. Theo đó, chi phí sửa bơm nhiên liệu cho 2 mẫu sedan này lần lượt là 3.756 USD và 3.705 USD. Ngoài ra, còn có một mẫu xe sang khác sở hữu chi phí thay bơm nhiên liệu cao là BMW M4 với 3.589 USD. Trong khi đó, chi phí thay bơm nhiên liệu trung bình tại Mỹ là 1.135 USD.
Lexus IS F đời cũ
Xe có chi phí thay thế dây Serpentine cao nhất
Dây Serpentine là sợi dây kéo các bộ phận phụ thuộc trong xe như máy lạnh, tay lái chỉnh điện, máy phát điện, quạt hay máy bơm nước làm mát. Thông thường, người dùng ô tô cần thay dây Serpentine sau 90.000 – 120.000 dặm (khoảng 144.840 – 193.121 km). Tuy nhiên, việc thay thế dây Serpentine không phải là đơn giản và còn phải tùy thuộc vào thiết kế động cơ.
Trung bình, chi phí thay thế dây Serpentine tại Mỹ chỉ dừng ở mức 140 USD. Thế nhưng, với những ai sở hữu BMW X1 hoặc BMW i8, chi phí sẽ lên đến 541 USD và 481 USD.
Xe có chi phí thay thế bộ đề cao nhất
Với những mẫu xe sang như Audi RS5 và Porsche Panamera, bộ đề được giấu kín. Do đó, nếu không tháo các bộ phận khác trước, thợ sửa xe sẽ không thể tiếp cận bộ đề của 2 mẫu xe này. Vì thế, chi phí sửa chữa bộ đề của Audi RS5 cũng như Porsche Panamera khá cao, lần lượt là 2.708 USD và 1.376 USD. Cao không kém là Mercedes-Benz GL63 AMG với chi phí 2.695 USD.
Chi phí thay thế bộ đề của Porsche Panamera cao nhiều so với mức trung bình
Trao đổi với tạp chí CR, bà Trotta cho biết: “Đã không ít lần tôi cho rằng giữa người thiết kế những mẫu xe này và người phải bảo dưỡng chúng không hề có mối liên kết nào. Bộ đề không bền như xe nên chắc chắn sẽ đòi hỏi việc sửa chữa”.
Xe có chi phí thay thế giảm xóc hoặc thanh giằng của hệ thống treo cao nhất
Trong quá trình sử dụng, hệ thống treo sẽ mòn theo thời gian. Do đó, chủ xe nên chuẩn bị sẵn chi phí cho việc sửa chữa hoặc thay thế sau khi xe chạy đến ngưỡng 100.000 dặm (160.000 km). Với những người sở hữu siêu xe Nissan GT-R và Porsche Panamera, chi phí này sẽ lớn hơn cả. Theo đó, chi phí thay thế giảm xóc hoặc thanh giằng của hệ thống treo của 2 mẫu xe này lần lượt là 5.867 USD và 4.808 USD, cao hơn nhiều mức trung bình 937 USD.
Với Porsche Panamera, mẫu xe này dùng hệ thống treo khí nén, hứa hẹn mang đến cảm giác lái mượt mà và khả năng đáp ứng vô lăng nhạy hơn loại truyền thống. Tuy nhiên, đây lại là hệ thống phức tạp với những bộ phận đắt tiền. Không riêng gì Porsche Panamera mà mẫu xe nào sử dụng hệ thống treo khí nén cũng thế. Do đó, bạn nên nhớ điều này trước khi quyết định mua xe.
Về Nissan GT-R, đây có thể là mẫu siêu xe giá “mềm” hơn những đối thủ mang thương hiệu Ferrari hay McLaren. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là chi phí sửa chữa Nissan GT-R chỉ thấp như người anh em cùng thương hiệu Altima. Qua khảo sát tại một số đại lý Nissan, tạp chí CR phát hiện ra rằng giảm xóc hay thanh giằng của hệ thống treo chính hãng dành cho GT-R có giá ít nhất 2.000 USD. Tất nhiên, là siêu xe nên Nissan GT-R sẽ không chạy nhiều như những mẫu sedan bình dân. Do đó, chủ sở hữu siêu xe này có lẽ cũng không thường xuyên phải thay thế giảm xóc hay thanh giằng của hệ thống treo.
Chi phí thay thế giảm xóc hoặc thanh giằng hệ thống treo của Nissan GT-R không rẻ chút nào
Xe có chi phí thay thế dây đai cam cao nhất
Dây đai cam (timing belt) dùng để nối 2 bánh xe răng cưa ở trục khuỷu và trục cam. Dây đai cam này có tác dụng giúp van và piston trong động cơ chuyển động đồng bộ với nhau. Nếu không có dây đai cam, động cơ của xe sẽ không thể chạy được. Nếu dây đai cam bị đứt, piston và van có thể va đập vào nhau khiến chủ xe tốn nhiều tiền sửa chữa. Do đó, dây đai cam đòi phải phải được thay thế đúng hoặc trước hạn.
Chi phí thay thế dây đai cam trung bình tại Mỹ là 679 USD. Tuy nhiên, với trường hợp của Audi RS6, Audi S8 hay Audi A8 Quattro, chi phí này sẽ cao hơn đáng kể, lần lượt là 1.545 USD, 1.533 USD và 1.485 USD.
Nếu mua những chiếc ô tô cũ có dây đai cam, hãy đảm bảo là chi tiết này đã được thay mới trước khi “xuống tiền”, đặc biệt là 3 mẫu xe Audi kể trên.
Xe có chi phí thay thế bơm nước làm mát cao nhất
Đây tiếp tục là một chi tiết sẽ khiến chủ xe phải “trả giá đắt” nếu không chịu để ý. Nếu máy bơm nước làm mát bị hỏng, động cơ sẽ bị quá nóng, dẫn đến chi phí sửa chữa lớn. Theo tạp chí CR, với những chiếc xe cũ thì máy bơm nước làm mát càng dễ bị hỏng.
Tại Mỹ, chi phí trung bình để thay thế máy bơm nước làm mát là 710 USD. Thế nhưng, với Lexus RX450h, Nissan GT-R hay Audi RS7, chi phí này sẽ lên đến 2.749 USD, 2.340 USD và 2.028 USD. Nguyên nhân là do Audi RS7 được sản xuất với số lượng ít. Trong khi đó, động cơ của Nissan GT-R do một số kỹ sư được chọn lựa lắp bằng tay. Riêng Lexus RX450h tuy là mẫu xe hybrid phổ biến nhưng chi phí thay thế bơm nước làm mát lại cao gấp 4 lần so với người anh em RX350 chỉ dùng động cơ xăng thông thường.
Động cơ của Nissan GT-R được các nghệ nhân Nhật Bản (takumi) lắp ráp bằng tay
Lan Quyên