Cách đây không lâu, lựa chọn duy nhất dành cho bạn cho hệ thống chiếu sáng ô tô là bóng đèn halogen, sau đó là bóng xenon, sau đó là các biến thể của hệ thống chiếu sáng dựa trên dây tóc. Sau đó là điốt phát quang, nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà sản xuất do chi phí giảm và khả năng tiếp cận dễ dàng hơn. Bạn có thể tìm thấy đèn LED hiện nay trên cả những loại xe có giá cả phải chăng nhất, từ những lựa chọn giá rẻ như Xpander cho đến những chiếc xe lớn cao cấp như Ford Ranger Raptor. Đèn LED có thể có giá cả phải chăng hoặc tùy thích, trong khi đó, các halogen đã tìm thấy vị trí của mình ở phần cuối của quang phổ, nhiều điều liên quan đến các biến thể cấp thấp hơn.





Mặc dù, điều đó không có nghĩa là bóng đèn Halogen đang đi theo con đường của người dodo. Nó vẫn là một hệ thống phổ biến được sử dụng trên đường ngày nay, nhưng khi xếp chồng lên nhau với đèn LED, nó sẽ hoạt động như thế nào?

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Chúng tôi biết rằng có những hệ thống xen kẽ và các hệ thống tiên tiến hơn trên thị trường hiện nay như hệ thống chiếu sáng xenon, HID hoặc thậm chí là laser, nhưng tính đến năm 2021, hệ thống chiếu sáng halogen và LED là những hệ thống phổ biến nhất trên thị trường hôm nay.

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Đèn hoạt động như thế nào?


Cả hai kiểu chiếu sáng rõ ràng sẽ yêu cầu điện từ hệ thống điện của xe. Mặc dù vậy, cách chúng phát ra ánh sáng khác nhau một chút. Bóng đèn Halogen sử dụng dây tóc làm bằng vonfram, trong khi đèn LED sử dụng chất bán dẫn để phát ra ánh sáng.

Các loại

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Cả hai hệ thống chiếu sáng có thể có nhiều hình thức và lớp vỏ khác nhau. Thiết lập cơ bản và phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy là gương phản xạ. Điều này liên quan đến một bóng đèn trần hoặc đi-ốt được bao quanh bởi một vỏ phản chiếu có tác dụng phản xạ ánh sáng xung quanh và tập trung ánh sáng trên đường.

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Sau đó, bước tiếp theo là thiết lập máy chiếu thực sự tập trung ánh sáng vào đường và ngăn các tia phân tán quá mức. Xét về độ chính xác, máy chiếu vượt trội hơn phản xạ. Máy chiếu có thể nhỏ gọn hơn so với thiết lập phản xạ truyền thống và nó cũng chính xác hơn với cách nó phát tia sáng.

Đầu ra và độ chính xác


Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Khi so sánh giữa hai loại hệ thống OEM, bóng đèn halogen thường có công suất khoảng 1500 lumen, trong khi đèn LED đã được biết là có công suất gấp đôi hoặc hơn gấp đôi so với bóng đèn halogen truyền thống. Bất kể hình thức của chúng là gì, dù là bóng phản xạ hay bóng chiếu, hệ thống đèn LED tốt sẽ vượt trội hơn so với hệ thống đèn halogen tốt.

Ngoài ra, xét về độ chính xác hay còn gọi là độ chính xác thì đèn LED tốt hơn nhiều so với bóng halogen vì dải LED điển hình có nhiều bóng phát ra ánh sáng, cho chùm sáng có độ phân giải cao hơn, ít nhất là đối với đèn pha phản xạ. Đối với chóa đèn halogen, bạn chỉ có một bóng đèn halogen và chóa đèn phía sau có thể không phản chiếu ánh sáng mạnh như đèn LED với nhiều nguồn sáng hơn. Đối với máy chiếu, đèn LED cũng chính xác hơn nhiều, với chùm tia sắc nét hơn và xác định hơn và bị cắt bỏ so với máy chiếu, có nghĩa là chùm tia thấp trong hầu hết các trường hợp sẽ không làm phiền hoặc đi vào tầm nhìn của giao thông trên làn đường sắp tới.

Hiệu quả

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Về đầu ra, các halogen có độ sáng hợp lý và có thể có các nhiệt độ màu khác nhau. Tuy nhiên, bất kể nhiệt độ màu như thế nào, bóng đèn tỏa ra rất nhiều nhiệt, và chắc chắn sẽ bị nóng khi chạm vào sau khi sử dụng lâu dài. Bóng đèn Halogen không hiệu quả bằng đèn LED vì bạn sẽ nhận được ánh sáng nếu có dòng điện chạy qua chúng, tuy nhiên, sản phẩm phụ của đó là nhiệt.

Đèn LED chạy mát và không bị nóng lên nhiều ngay cả sau một thời gian dài. Để có được sản lượng tương tự như bóng đèn halogen sợi đốt truyền thống, bạn sẽ không cần nhiều năng lượng. Trên hết, bạn nhận được kích hoạt ngay lập tức. Bạn không cần phải đợi nguồn sáng nóng lên hoặc tăng tốc khi nhấp nháy đèn tín hiệu hoặc chùm sáng cao. Nó tức thì và nhanh chóng, đây cũng là một điểm chuyên nghiệp lớn khác có lợi cho nó.

Độ bền và tuổi thọ

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Một khía cạnh quan trọng khác của hệ thống chiếu sáng là độ bền. Bóng đèn halogen có tuổi thọ hợp lý. Mong đợi chúng được thay thế trong vòng 3 đến 5 năm. Vì bản thân bóng đèn tỏa ra rất nhiều nhiệt trong khi sử dụng, chúng có xu hướng bị cháy sau một thời gian và khi chúng bị cháy, chúng sẽ không sáng nữa và bị tiêu hao.

Với hệ thống đèn LED hiện đại, hãy mong đợi hệ thống của bạn kéo dài hơn tuổi thọ của bóng đèn halogen thông thường, tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài, bạn có thể cảm thấy giảm hiệu suất đối với hệ thống đèn LED. Tuy nhiên, nó không tệ như sự cố của bóng đèn halogen trừ khi hệ thống bị xâm phạm. Thay vì toàn bộ hệ thống phát sáng, bạn có thể thấy rằng các điốt sẽ chỉ hơi mờ theo thời gian.

Khả năng sửa chữa

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Một lý do chính khiến hệ thống halogen vẫn được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới là khả năng sửa chữa của hệ thống. Với các đèn LED hiện đại hơn và công suất cao hơn, bạn sẽ phải trả giá nếu đèn pha của bạn bị lỗi. Đặc biệt đối với hệ thống phản xạ halogen, tất cả những gì bạn phải làm là mua một bóng đèn mới hoặc có thể sắp xếp và làm mới hệ thống dây điện của bạn. Dù nhìn theo cách nào thì đối với hầu hết các loại xe ô tô thông thường và các loại xe khác, việc thay thế hệ thống đèn halogen sẽ ít tốn kém hơn so với việc thay thế một dãy đèn LED.

Đèn LED yêu cầu bảng mạch và các bộ phận bán dẫn khác cho phép hệ thống hoạt động. Trong khi đó, bóng đèn halogen phụ thuộc vào một số rơ le dây và có lẽ một số bộ tản nhiệt, nhưng đó là về nó. Nếu không, nó là một hệ thống khá đơn giản và chống đạn. Thay thế một bóng đèn halogen cũng khá đơn giản và bạn thường có thể tìm thấy một bóng đèn cho ô tô của mình khi đến các cửa hàng cung cấp ô tô. Tuy nhiên, đối với đèn LED, bạn có thể phải quay lại đại lý của mình và đặt hàng cho bộ phận bạn cần.

Giá cả

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Tuy nhiên, tùy chọn tiết kiệm chi phí hơn là hệ thống đèn halogen. Dễ dàng thay thế và sửa chữa đơn giản. Bạn sẽ dễ dàng bật đèn và chạy lại sau một chuyến đi nhanh chóng và chỉ cần một số tiền mặt nhỏ. Trong khi đó, việc sửa chữa đèn LED có thể khá tốn kém khi hệ thống được tích hợp vào một bảng mạch. Nếu có thứ gì đó bị vỡ trong đèn LED của bạn, bạn có thể nhờ một cửa hàng sửa chữa nó, nhưng họ có thể sẽ từ chối mở đèn của bạn vì sợ làm hỏng nó. Cách tốt nhất là quay trở lại đại lý và đặt hàng các bộ phận mà họ cần sửa chữa, vì hệ thống này được thiết kế riêng hơn và không thể khắc phục được thông qua một chuyến đi nhanh đến cửa hàng phụ tùng ô tô của bạn.

Ngoài ra còn có vấn đề là hệ thống đèn LED chỉ được sử dụng trên các biến thể đầu của dòng, do đó, bạn sẽ phải trả thêm tiền để mua hệ thống đèn LED lắp đặt tại nhà máy trên một chiếc xe mới. Lấy ví dụ, Toyota Vios, một chiếc xe hơi phổ biến ở Việt Nam có hệ thống phản xạ halogen trên các phiên bản cơ sở, sau đó khi bạn lên các biến thể G 1,5 lít, bạn sẽ nhận được một dãy đèn LED. Tuy nhiên, điều đó còn liên quan nhiều hơn đến việc dòng sản phẩm biến thể cần đạt đến một mức giá nhất định. Mặc dù vậy, đối với những chiếc xe khác như Honda Civic, để có được hệ thống đèn LED, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 100 nghìn đồng để có được bản nâng cấp đó. Tuy nhiên, bạn phải trả một mức giá đắt hơn để có được một hệ thống đèn LED.

Nhận định

Đèn Halogen và đèn LED: Loại nào tốt hơn?

Vậy điều đó để lại chúng ta ở đâu? Công bằng mà nói, cả hai hệ thống vẫn có chỗ đứng trên thế giới và không nghi ngờ gì nữa, đèn LED là tương lai, nhưng vẫn có những kịch bản mà halogen sẽ đủ tốt và tốt hơn, đặc biệt nếu ngân sách là mối quan tâm. Mặc dù chúng ta không thể phủ nhận rằng đèn halogen ngày nay hầu như không tạo ra sự cắt giảm về sản lượng. Sau khi được sử dụng công nghệ mới nhất và tuyệt vời nhất theo đánh giá của chúng tôi, thật khó để quay lại với hệ thống halogen đáng tin cậy, đặc biệt là khi đi ra khỏi thị trấn với lượng đèn đường tối thiểu trên đường.

Câu hỏi thực sự là, “nó có đáng không?” và câu trả lời, chúng tôi nói là có. Khả năng hiển thị là yếu tố đề xuất chính để lái xe cơ giới. Nhìn thấy những gì phía trước khi đường tối là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và nếu bạn có thể nhìn xa hơn phía trước, bạn sẽ có thêm thời gian để phản ứng với các mối đe dọa. Cũng đối với những người có thị lực yếu.


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất