Đây chính là phòng thí nghiệm rộng lớn có tên Trung tâm an toàn xe hơi của hãng xe Thụy Điển Volvo.

Vào đầu năm 2000, Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf đã đích thân khánh thành phòng thí nghiệm chuyên dùng để thực hiện những vụ thử nghiệm va chạm dành cho hãng xe Volvo tại quận Torslanda thuộc thành phố Gothenburg. Được gọi bằng cái tên Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm đa chức năng này cho phép các kỹ sư của Volvo tái tạo các tình huống và va chạm giao thông giả tưởng để thử xem xe có đáp ứng được các quy định về an toàn hay không. Trong suốt 20 năm qua, mỗi ngày hãng Volvo đã đều đặn tiến hành 1 vụ tai nạn giả tưởng trong phòng thí nghiệm rộng lớn này.





Video giới thiệu trung tâm an toàn xe hơi của Volvo

Trung tâm của hãng Volvo bao gồm 2 đường chạy thử nghiệm chính, dài 107 m và 154 m. Trong đó, đường chạy thử ngắn hơn có thể dịch chuyển được và nghiêng từ 0-90 độ, cho phép thử nghiệm va chạm ở những góc độ và vận tốc khác nhau. Ngoài ra, đường thử này còn cho phép tiến hành thử nghiệm va chạm giữa 2 chiếc ô tô đang chạy. Tại đường thử này, tốc độ thử nghiệm có thể lên đến 75 dặm/h (khoảng 120 km/h).

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn

Đường thử ngắn hơn của Volvo có thể dịch chuyển


Trong khi đó, bên ngoài phòng thí nghiệm, hãng Volvo tiến hành những thử nghiệm lật xe nổi tiếng. Đây cũng là nơi các kỹ sư của Volvo thử độ an toàn bằng cách cho ô tô đâm vào rãnh ở tốc độ cao.

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn

Khu vực thử nghiệm lật xe của Volvo

Chưa hết, hãng Volvo còn còn sử dụng cần cẩu để thả xe rơi tự do từ độ cao khoảng 30 m xuống đất. Mục đích của thử nghiệm này là nhằm giúp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn thực hành cắt xe, giải cứu người bị mắc kẹt bên trong.

Video quay thử nghiệm thả xe từ trên cao xuống của Volvo

Ở sảnh chính của Trung tâm an toàn xe hơi Volvo là một barrie khổng lồ, được dùng trong các thử nghiệm va chạm trực diện, từ đằng sau và bên sườn. Barrie va chạm này “đóng giả” một vật thể bất động để các kỹ sư hãng Volvo tông xe vào. Tuy nặng gần 940 tấn nhưng barrie va chạm này có thể di chuyển đến các vị trí khác khi cần với sự hỗ trợ của các đệm hơi.

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn


Những chiếc ô tô Volvo sẽ được thử nghiệm va chạm trực diện…

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn

… hoặc bên sườn

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn

Bên cạnh đó là thử nghiệm cho 2 chiếc ô tô va chạm với nhau

Bên cạnh đó, hãng Volvo còn chuẩn bị khoảng hơn 20 barrie cố định và có thể dịch chuyển khác để sử dụng trong các thử nghiệm va chạm. Trong đó, có những barrie sở hữu cấu trúc như con nai sừng tấm để mô phỏng các vụ tai nạn có liên quan đến động vật cỡ lớn.

Theo ông Thomas Broberg, cố vấn an toàn cao cấp của hãng Volvo, cách đây khoảng 10 năm, phòng thí nghiệm này có thể thực hiện hơn 400 thử nghiệm an toàn trong 1 năm. Vào năm 2010, hãng Volvo cũng đã nâng cấp hệ thống camera tốc độ cao để quay lại những thử nghiệm va chạm ở tốc độ 200.000 khung hình/giây. Ngay cả gầm xe cũng được quay lại nhờ camera được bảo vệ bằng kính Acrylic trên mặt đường thử.

Ngày nay, các hình nộm và barrie trong Trung tâm an toàn xe hơi Volvo đã được lắp cảm biến phức tạp hơn bao giờ hết. Ngoài ra, công việc thử nghiệm của hãng Volvo cũng trở nên thú vị hơn nhờ các tính năng lái bán tự động của xe.

Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm Volvo, Volvo thử nghiệm an toàn

Hình nộm được sử dụng trong thử nghiệm an toàn của Volvo

Trong thời gian gần đây, phòng thí nghiệm tại Torslanda còn được trang bị để chuẩn bị sẵn sàng cho việc thử nghiệm ô tô điện nhằm đảm bảo độ an toàn của loại phương tiện này.

Tất nhiên, hãng Volvo đã bắt đầu chương trình an toàn của mình trước khi phòng thí nghiệm này được xây dựng vào năm 2000. Ngay từ năm 1959, hãng Volvo đã trang bị dây đai an toàn 3 điểm tiêu chuẩn cho các dòng xe của mình. Kể từ đó, hãng xe Thụy Điển chưa bao giờ từ bỏ tham vọng tìm hiểu các vụ tai nạn nhằm ngăn chặn chúng và giảm thiểu thương vong trên đường phố.

Lan Quyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất