Vào đầu năm 2000, Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf đã đích thân khánh thành phòng thí nghiệm chuyên dùng để thực hiện những vụ thử nghiệm va chạm dành cho hãng xe Volvo tại quận Torslanda thuộc thành phố Gothenburg. Được gọi bằng cái tên Trung tâm an toàn xe hơi Volvo, phòng thí nghiệm đa chức năng này cho phép các kỹ sư của Volvo tái tạo các tình huống và va chạm giao thông giả tưởng để thử xem xe có đáp ứng được các quy định về an toàn hay không. Trong suốt 20 năm qua, mỗi ngày hãng Volvo đã đều đặn tiến hành 1 vụ tai nạn giả tưởng trong phòng thí nghiệm rộng lớn này.
Video giới thiệu trung tâm an toàn xe hơi của Volvo
Trung tâm của hãng Volvo bao gồm 2 đường chạy thử nghiệm chính, dài 107 m và 154 m. Trong đó, đường chạy thử ngắn hơn có thể dịch chuyển được và nghiêng từ 0-90 độ, cho phép thử nghiệm va chạm ở những góc độ và vận tốc khác nhau. Ngoài ra, đường thử này còn cho phép tiến hành thử nghiệm va chạm giữa 2 chiếc ô tô đang chạy. Tại đường thử này, tốc độ thử nghiệm có thể lên đến 75 dặm/h (khoảng 120 km/h).
Đường thử ngắn hơn của Volvo có thể dịch chuyển
Trong khi đó, bên ngoài phòng thí nghiệm, hãng Volvo tiến hành những thử nghiệm lật xe nổi tiếng. Đây cũng là nơi các kỹ sư của Volvo thử độ an toàn bằng cách cho ô tô đâm vào rãnh ở tốc độ cao.
Khu vực thử nghiệm lật xe của Volvo
Chưa hết, hãng Volvo còn còn sử dụng cần cẩu để thả xe rơi tự do từ độ cao khoảng 30 m xuống đất. Mục đích của thử nghiệm này là nhằm giúp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn thực hành cắt xe, giải cứu người bị mắc kẹt bên trong.
Video quay thử nghiệm thả xe từ trên cao xuống của Volvo
Ở sảnh chính của Trung tâm an toàn xe hơi Volvo là một barrie khổng lồ, được dùng trong các thử nghiệm va chạm trực diện, từ đằng sau và bên sườn. Barrie va chạm này “đóng giả” một vật thể bất động để các kỹ sư hãng Volvo tông xe vào. Tuy nặng gần 940 tấn nhưng barrie va chạm này có thể di chuyển đến các vị trí khác khi cần với sự hỗ trợ của các đệm hơi.
Những chiếc ô tô Volvo sẽ được thử nghiệm va chạm trực diện…
… hoặc bên sườn
Bên cạnh đó là thử nghiệm cho 2 chiếc ô tô va chạm với nhau
Bên cạnh đó, hãng Volvo còn chuẩn bị khoảng hơn 20 barrie cố định và có thể dịch chuyển khác để sử dụng trong các thử nghiệm va chạm. Trong đó, có những barrie sở hữu cấu trúc như con nai sừng tấm để mô phỏng các vụ tai nạn có liên quan đến động vật cỡ lớn.
Theo ông Thomas Broberg, cố vấn an toàn cao cấp của hãng Volvo, cách đây khoảng 10 năm, phòng thí nghiệm này có thể thực hiện hơn 400 thử nghiệm an toàn trong 1 năm. Vào năm 2010, hãng Volvo cũng đã nâng cấp hệ thống camera tốc độ cao để quay lại những thử nghiệm va chạm ở tốc độ 200.000 khung hình/giây. Ngay cả gầm xe cũng được quay lại nhờ camera được bảo vệ bằng kính Acrylic trên mặt đường thử.
Ngày nay, các hình nộm và barrie trong Trung tâm an toàn xe hơi Volvo đã được lắp cảm biến phức tạp hơn bao giờ hết. Ngoài ra, công việc thử nghiệm của hãng Volvo cũng trở nên thú vị hơn nhờ các tính năng lái bán tự động của xe.
Hình nộm được sử dụng trong thử nghiệm an toàn của Volvo
Trong thời gian gần đây, phòng thí nghiệm tại Torslanda còn được trang bị để chuẩn bị sẵn sàng cho việc thử nghiệm ô tô điện nhằm đảm bảo độ an toàn của loại phương tiện này.
Tất nhiên, hãng Volvo đã bắt đầu chương trình an toàn của mình trước khi phòng thí nghiệm này được xây dựng vào năm 2000. Ngay từ năm 1959, hãng Volvo đã trang bị dây đai an toàn 3 điểm tiêu chuẩn cho các dòng xe của mình. Kể từ đó, hãng xe Thụy Điển chưa bao giờ từ bỏ tham vọng tìm hiểu các vụ tai nạn nhằm ngăn chặn chúng và giảm thiểu thương vong trên đường phố.
Lan Quyên