Nếu như khi đường có đông xe lưu thông thì hãy tuân thủ quy tắc xe chạy chậm hơn thì đi về phía bên phải, để làn ngoài cùng cho những xe di chuyển tốc độ cao hơn họ đi lên. Có thể ở đường cao tốc không có biển quy định hay giới hạn phân làn về tốc độ hay nhắc nhở về việc này, nhưng bạn nên thực hiện đúng quy tắc này để đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là không cản trở người khác muốn đi với tốc độ cao thì có thể an toàn hơn khi vượt một chiếc xe chạy chậm ở làn bên trong. Đối với đường cao tốc Long Thành Giầu Dây, khi đường vắng không có xe lưu thông thì dù chạy tốc độ cao mình vẫn luôn lựa chọn làn ở giữa để đi, an toàn cho mình và cho cả những ai muốn vượt qua mình (có một sự thật là không phải ai cũng sẽ tuân thủ mà chạy với tốc độ chỉ 120km/h ở cao tốc), chuyện tốc độ nhanh chậm đúng sai thế nào trong luật tạm khoan hãy nói, quan trọng là an toàn cho mình và người khác, cũng không nên nghĩ mình chạy tốc độ cao thì cứ ôm làn bên trái ngoài cùng là an toàn nhé
Chạy xe làn giữa trên cao tốc sẽ giúp việc quan sát gương chiếu hậu dễ dàng hơn: Khi chạy ở làn giữa bạn sẽ cần quan sát gương chiếu hậu bên tay trái và bên trong xe, vị trí của 2 gương này là rất dễ để quan sát khi mà bạn chỉ cần hơi liếc mắt là đã có thể nhìn thấy, khác với gương chiếu hậu bên phải của xe có vị trí khá xa so với góc nhìn của người điều khiển. Gương chiếu hậu bên phải xe cần người lái xe quay đầu sang 1 góc rộng hơn rất nhiều so với gương bên trái, ở một số tình huống khi tốc độ cao thì có thể bạn đã bị mất tập trung vào phía trước nơi mà xe đang lao tới với tốc độ có thể đến 33 mét / 1 giây.
Chạy xe ở làn giữa trên cao tốc luôn cho tầm quan sát tốt nhất ở hai bên trái phải, mắt người điều khiển sẽ không bị phân tâm so với chạy làn bên trái ngoài cùng, bởi phía bên trái ngoài cùng là dải phân cách có các vạch sơn màu đan xen cũng như là cây và cột điện, khi chạy tốc độ cao có thể mắt của bạn sẽ bị mất tập trung bởi nhiều vật thể di chuyển liên tục ở phía bên trái-gần với mắt của bạn hơn, điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn khi bị mất tập trung.
Ngoài ra thì: Chạy xe làn giữa trên cao tốc sẽ giúp bạn dễ dàng sử lý tình huống khi phía trước có vật cản hay sự cố. Khi có sự cố bất ngờ ở phía trước thì ở một số trường hợp xe của bạn có thể xử lý tránh về bên trái hoặc bên phải mà hoàn toàn trong tầm kiểm soát, và cũng là vị trí gần nhất để bạn có thể tránh về 1 trong 2 bên. Ví vụ có 1 vụ tai nạn bất ngờ ở phía trước mà bị chếm mất 2 làn đường chạy trong cùng thì bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng đánh lái vào làn đường khẩn cấp để tránh chướng ngại vật và giảm thiểu hậu quả của vụ tai nạn.
Chạy xe ở làn giữa trên cao tốc sẽ giúp việc ôm cua tốc độ cao an toàn hơn: như ở ý bên trên đó là bạn sẽ có 1 góc quan sát tốt hơn so với chạy ở làn đường bên trái ngoài cùng. Nếu chẳng may bạn đang vào 1 cái cua bên trái, mà vừa ôm cua do khuất tầm nhìn mà làn đường có 1 vật cản lạ nào đó dưới mặt đường thì khi chạy ở làn giữa bạn sẽ dễ dàng quan sát mà xử lý hơn, bởi ôm cua bên trái mà chạy làn bên trái thì ở 1 số góc cua bạn không thể nhìn thấy trước được vật cản đó, lúc này sẽ cực kỳ nguy hiểm.
Đường cao tốc phía nam thông thường 1 chiều sẽ có 3 làn, 2 làn lưu thông và 1 làn dừng khẩn cấp trong cùng bên phải dành cho những xe có sự cố ngoài ý muốn. Có thể ở trên đường cao tốc không cắm biển bảng quy định là bạn phải chạy ở làn nào (Long Thành-Giầu Dây), hay tốc độ bao nhiêu thì chạy ở làn nào.Tuy nhiên với quy tắc cơ bản mà nên tuân thủ đó là đi chậm thì hãy đi về bên phải để nhường đường cho xe khác đi nhanh hơn, còn đối với nhiều đường cao tốc khác thì sẽ có biển báo, hay biển quy định về tốc độ cho từng lane khác nhau, nếu bạn vi phạm quy tắc tốc độ tối thiểu hoặc tối đa thì ngoài việc bị phạt ra thì bạn còn vô tình làm cản trở giao thông của người khác nữa. Hy vọng anh em trên diễn đàn hãy chia sẻ thêm cho ai chưa biết, hoặc chia sẻ cùng người thân bạn bè để có thể tham gia giao thông an toàn và văn minh hơn.