Là một phương tiện dị thường và ra đời từ thập niên 1990, chúng ta không có nhiều thông tin chi tiết về Uran. Ít nhất, chúng ta có biết rằng Uran là “đứa con tinh thần” của nhà thiết kế Gennaday Hainov (hoặc gọi là Gennady Hainovym Yevgenyevich theo một số nguồn tin), người đã đạt chút thành tựu trong thế giới ô tô hồi thập niên 1980 trong vai trò đồng sáng tạo của một mẫu concept đẹp mắt gọi là Laura. Nó được lắp ráp từ những bộ phận của nhiều chiếc xe nội địa khác, nhưng thiết kế khí động học của nó là một bước nhảy vọt tại Nga thời đó.
Trong số xe được các đại gia Nga đặt hàng thực hiện đặc biệt, Uran có lẽ nằm trong top những chiếc độc đáo nhất. Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào ảnh siêu SUV này là kích thước khổng lồ mà có lẽ không một mẫu xe nào trên thị trường so bì được trừ… xe tải hạng nặng.
Để tải được kích thước khổng lồ nói trên, chiếc SUV buộc phải sử dụng động cơ khủng không kém là loại V6… 16 xy-lanh lấy từ dòng xe quân sự bọc thép huyền thoại BMP-1 của Xô Viết cũ. Công suất chính xác của xe không rõ nhưng được người Nga đồn đoán rơi vào mức 300 mã lực trong khi mô-men xoắn có lẽ lên tới hàng 4 chữ số cũng không phải là điều quá khó khăn.
Do góc nghiêng tạo ra bởi xy-lanh lên tới 120 độ, đầu xe buộc phải được chế tác đặc biệt để vừa đủ không gian, vừa đạt khả năng làm mát cần thiết. Bình xăng dung tích chắc chắn không hề nhỏ xét tới việc động cơ trên uống xăng như nước lã thực sự (0,77 lít xăng mỗi km theo thông số chính thức của dòng xe tăng xưa!).
Toàn bộ dự án Uran từ đầu tới đuôi được chế tác mới hoàn toàn, phần nào đó lý giải tổng thời gian cần thiết để hoàn thiện xe là… hơn 7 năm rưỡi. Chủ nhân đặt hàng xe với Gennady Hainov (nhà thiết kế và kỹ sư có tiếng trong khu vực) là một chính trị gia Nga với yêu cầu chế tạo được một chiếc SUV vừa sang, vừa rộng, vừa mạnh nhất có thể. Dù vậy, ông này qua đời trước cả khi nhận được xe vì thời gian hoàn thiện quá lâu…
Tham khảo: AutoEvolution
Minh Long