Bước sang thế hệ thứ 3, Honda HR-V 2021 vẫn sẽ được bán với tên gọi Vezel tại Nhật và một số thị trường khác. Đây là một dòng xe khá thành công của Honda, nhưng hãng vẫn quyết định “đập đi xây lại” từ đầu chiếc SUV hạng B này. Không chỉ có ngoại thất khác biệt, chiếc xe cũng sở hữu một nội thất tối giản nhưng đầy tiện nghi. Vừa được ra mắt tại Nhật, phải tới tháng 4 này Honda mới chính thức bán ra HR-V thế hệ mới.
Và hiện tại, Honda cũng không hé lộ quá nhiều các thông tin về HR-V đời 3 – hãng sẽ dành chúng để công bố khi chiếc xe bán ra vào thời điểm nêu trên. Nhưng từ bộ ảnh chính thức đầu tiên, có thể thấy HR-V chỉ còn chung với đời cũ ở tên gọi và tay nắm cửa nằm trên cột C đặc trưng. Những đường nét cong tròn đã biến mất, thay vào đó là vẻ ngoài góc cạnh ít đường nét nổi hơn. Ở phía trước, HR-V cũng đã loại bỏ mặt ca-lăng “Solid Wing Face” đặc trưng của Honda.
Nằm ở vị trí trung tâm của HR-V mới là lưới tản nhiệt hình lục giác với 2 thiết kế vân lưới khác nhau: dạng ô caro hình lục giác hoặc các nan ngang cùng màu với thân xe. Nó kẹp giữa cặp đèn pha vuốt ngang về hai bên thân xe sắc sảo, với LED dải ban ngày cùng các bóng full LED. Là đàn em của CR-V, HR-V hoàn toàn không che giấu điều này khi phần cản trước trông rất giống mẫu mẫu SUV hạng C của Honda.
Ở phía sau, tâm điểm thiết kế của HR-V mới là dàn đèn hậu trải ngang thân xe full LED thời thượng, với hốc biển số nằm sâu bên dưới. Honda cũng đã làm cho “phom” thân xe giống với một chiếc coupe hơn bằng cách tăng độ dốc kính chắn gió phía sau. Mặc dù vậy, hãng tuyên bố vẫn giữ được sự rộng rãi cho hàng ghế sau. So với thế hệ thứ 2, HR-V mới sở hữu các kích thước tương đương.
Với thiết kế tối giản, nội thất của HR-V thế hệ mới phần nào gợi nhớ tới các dòng xe Mazda cỡ nhỏ nhưng ít sử dụng các đường nét tròn hơn. Những khe gió điều hoà trông như chạy ngang bảng táp-lô, với 2 đầu là các núm chỉnh lớn. Một màn hình cảm ứng 8 hoặc 9 inch dạng tablet cắm thẳng trên bảng táp-lô, trong khi bên dưới chỉ có một bảng điều khiển hệ thống điều hoà đơn giản. Thay vì nằm trên bảng táp-lô, cần số của xe nay đã được dời xuống bệ trung tâm truyền thống.
Một số tính năng kết nối mới cũng đã được giới thiệu nằm trong gói Honda Total Care Premium tại Nhật Bản, chẳng hạn như bộ phát WiFi đầu tiên trên xe hơi của Honda, trung tâm ứng dụng, cập nhật bản đồ tự động và chức năng chìa khóa kỹ thuật số trên điện thoại thông minh. Các tính năng mới khác bao gồm cửa sổ trời panorama (không mở được) với kính chống chói, hệ thống âm thanh 9 loa và cửa gió điều hòa phía sau.
Ít nhất tại Nhật Bản, HR-V sẽ tiếp tục được trang bị gói tính năng an toàn Honda Sensing. Chúng bao gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và nhận dạng biển báo giao thông. Tất cả các hệ thống này đều đã được cải thiện về hiệu suất hoạt động; trong khi hệ thống giữ ga tự động nay đã có chức năng dừng và đi khi đường tắc. Hệ thống camera đa góc nhìn và giám sát điểm mù lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe, tăng cường cho camera LaneWatch.
Theo Honda, hãng sẽ vẫn cung cấp động cơ i-VTEC 1.5l DOHC kèm hộp số vô cấp CVT trên HR-V thế hệ mới, cùng với hệ động lực hybrid e:HEV như Jazz và City hiện tại. Riêng bản e:HEV sẽ có hệ dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên các thông số kỹ thuật chi tiết của động cơ vẫn chưa được hãng công bố. Sau thị trường Nhật Bản, Honda sẽ tiếp tục công bố HR-V thế hệ mới tại các nước khác – trong đó phiên bản bán ở Mỹ hứa hẹn sẽ có nhiều điểm khác biệt.
Hiện tại ở Việt Nam, Honda HR-V vẫn đang được bán với thế hệ thứ 2 và có lượng bán thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc khá nhiều. Trong khi đó, chiếc City cùng nền tảng đã được ra mắt từ cuối năm 2020 và ngay lập tức đã lọt top 10 xe bán chạy trong tháng 1/2021. Liệu Honda sẽ đưa HR-V thế hệ mới về Việt Nam và lặp lại thành công này? Chúng ta sẽ có câu trả lời trong khoảng 1-2 năm nữa.