Bạn đã mua một chiếc xe ô tô, bây giờ đến phần khó khăn, hãy chăm sóc nó. Nó không đơn giản như đổ nhiên liệu vào và đi mọi lúc. Có rất nhiều thứ mà bạn cần phải đảm bảo rằng một chiếc ô tô đang và sẽ luôn trong tình trạng hoạt động, chưa kể đến việc sửa chữa nếu cần thiết, nhưng đó là một thực tế.





Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết khi nói đến bảo dưỡng xe ô tô của bạn. Tuy nhiên, một tuyên bố từ chối trách nhiệm là quy trình bảo dưỡng sẽ phụ thuộc vào từng chiếc xe, vì vậy hãy lưu ý rằng các yêu cầu bảo dưỡng của bạn có thể phụ thuộc vào chiếc xe hoặc thậm chí động cơ của chiếc xe của bạn cũng như hộp số và thậm chí phụ thuộc vào chất liệu bọc trong đó.

Động cơ

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?


Động cơ của bạn sẽ cần khá nhiều chất lỏng và vật tư tiêu hao để tiếp tục chạy. Dưới đây là một số chất lỏng cần thiết và các vật dụng khác để lấp đầy bể và vách ngăn của bạn.

Xem thêm: Bao lâu thì bạn cần thay dầu động cơ?

Dầu động cơ

Thay dầu động cơ của bạn sau mỗi 4.000 đến 10.000 km, hoặc 3 tháng đến một năm một lần tùy thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất. Kiểm tra mức dầu của bạn bằng cách sử dụng que thăm. Nếu nó ở dưới mức sau khi bạn đã chạy xe một chút, thì rất có thể đã đến lúc bạn phải thay hoặc thay dầu. Điều quan trọng cần nhớ là dầu máy cũng bị hỏng theo thời gian ngay cả khi không sử dụng và bị oxy hóa. Điều quan trọng là phải đi đúng thông số kỹ thuật của dầu và cũng cần lưu ý đến công thức của dầu bạn sẽ sử dụng, có thể là khoáng chất, bán tổng hợp hoặc tổng hợp hoàn toàn.

Dầu khoáng tiết kiệm chi phí nhất nhưng khả năng chịu nhiệt kém nhất, do đó bạn cần loại dầu đặc hơn để đảm bảo dầu không bị loãng khi động cơ của bạn đạt đến nhiệt độ cao hơn.


Bán tổng hợp pha trộn tốt nhất của cả hai loại tổng hợp với dầu khoáng tiết kiệm chi phí. Nó có khả năng chịu nhiệt tốt hơn nhưng không đắt bằng chất liệu tổng hợp hoàn toàn. Bạn cũng có thể dùng loại dầu loãng hơn một chút nếu đi loại này.

Loại hoàn toàn tổng hợp là loại đắt tiền nhất trong số các loại, nhưng nó sẽ chịu nhiệt tốt nhất và sẽ không bị loãng ở nhiệt độ cao hơn nên vẫn giữ nguyên độ đặc. Ngay cả khi nhiệt độ thay đổi. Bạn cũng có thể sử dụng loại dầu có trọng lượng nhẹ hơn để động cơ di chuyển dễ dàng hơn.

Khi tiến hành thay dầu, bạn có thể sử dụng một số lần xả động cơ trước để đảm bảo rằng cặn bẩn từ dầu cũ đã biến mất hoàn toàn.

Một số xe có yêu cầu cấp dầu cao hơn như trong trường hợp xe tăng áp như Honda Civic RS Turbo . Tuy nhiên, động cơ hút khí tự nhiên cũng có thể yêu cầu loại dầu cao cấp hơn, đặc biệt là những loại có tỷ số nén cao để tối đa hóa công suất trên mỗi chu kỳ đốt, đồng thời tạo ra nhiều nhiệt hơn. Những chiếc xe như vậy bao gồm Mazda3 với động cơ SkyActiv-G. Kẻ thù chính là nhiệt tạo ra bởi chu trình đốt cháy và nhà sản xuất của bạn sẽ biết rõ nhất khi bảo dưỡng ô tô của bạn.

Chất làm mát

Một tuôn nước làm mát được khuyến khích mỗi 10 năm hoặc 160.000 km. Tùy thuộc vào mô hình, khoảng thời gian có thể ngắn hơn. Các nhà sản xuất chỉ ra khoảng thời gian trong hướng dẫn sử dụng. Khi xả hệ thống làm mát hoặc bộ tản nhiệt, bạn cần chạy qua một số lần xả nước làm mát để đẩy cặn bẩn ra khỏi hệ thống, sau đó xả chất lỏng cũ ra ngoài.

Khi thay nước làm mát, điều quan trọng là bạn chỉ sử dụng nước cất khi đổ đầy hoặc nạp đầy bình chứa của mình. Nếu bạn chỉ đơn giản là nạp đầy, đừng đổ đầy hỗn hợp của bạn bằng hỗn hợp trộn sẵn hoặc cô đặc, thay vào đó, hãy sử dụng nước cất để giữ mức không xuống dưới mức tối thiểu. Nếu bạn định thay chất làm mát, điều quan trọng là phải xả hết chất lỏng cũ còn lại của hệ thống trước khi bạn cho vào hỗn hợp mới. Không phải tất cả các chất làm mát đều được tạo ra như nhau, vì vậy điều quan trọng là phải tuân theo những gì hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu đề xuất.

Nhiên liệu

Cho dù đó là xăng hay dầu diesel, nhiên liệu bạn đổ vào bình chứa rất quan trọng vì việc nạp xăng hoặc dầu diesel có chỉ số octan hoặc cetan thấp hơn có thể gây ra vấn đề cho động cơ của bạn hoặc giảm hiệu suất. Đi với thông số kỹ thuật được khuyến nghị của nhà sản xuất cho điều này Khi mở nắp xăng, bạn có thể tìm thấy Số Octan nghiên cứu (RON) tối thiểu trên hầu hết các xe chạy xăng. Những chiếc xe phổ thông sẽ yêu cầu bạn chạy loại nhiên liệu có trị số octan ít nhất 91, trong khi có những chiếc xe hiệu suất cao hơn yêu cầu ít nhất 95 RON xăng. Trong khi đó, đối với xe chạy bằng động cơ diesel, bạn có loại nhiên liệu diesel tiêu chuẩn và hiệu suất cao của mình. Hầu hết các động cơ diesel hiện nay đều có turbo, và bạn nên sử dụng loại diesel cao cấp hơn nếu có để kéo dài tuổi thọ động cơ của mình.

Ngoài ra, hãy đảm bảo đổ đúng lượng nhiên liệu để không làm hỏng bơm nhiên liệu hoặc các bộ phận động cơ khác của bạn. Một nguyên tắc chung là giữ mức nhiên liệu của bạn trên 1/4 mức đồng hồ đo nhiên liệu để giữ cho bơm nhiên liệu của bạn được bôi trơn, làm mát và không có cặn.

Freon (Chất làm lạnh)

Hệ thống kiểm soát khí hậu trên ô tô sẽ sử dụng một chất làm lạnh được gọi là Freon. Điều này đảm bảo rằng xe của bạn được làm mát và xe của bạn sẵn sàng thách thức sức nóng của thế giới bên ngoài. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng hệ thống điều hòa không khí của bạn sẽ bị giảm hiệu suất. Một khi điều này xảy ra, đã đến lúc hệ thống của bạn được sạc lại bằng Freon để duy trì hoạt động tối ưu. Theo thời gian, chất lỏng có thể thấm ra khỏi hệ thống ở dạng khí. Điều quan trọng nữa là phải sạc hệ thống của bạn với chất làm lạnh phù hợp. Nếu xe của bạn được sản xuất trước năm 1995, thì bạn cần sử dụng R12a. Sau năm 1995, bạn cần sử dụng R134a. Hầu hết các xe hiện nay đều sử dụng R134a. Ngoài ra, các hệ thống hiện đại hơn cho phép người dùng sạc hệ thống điều hòa không khí của riêng họ bằng R134a, trong khi các hệ thống R12a cũ hơn cần phải được thợ cơ khí làm việc với các công cụ chuyên dụng.

Bugi

Đối với động cơ xăng, bạn cần thay bugi để đảm bảo rằng động cơ của bạn không hoạt động sai. Có 3 loại phích cắm chính, tất cả đều có các mức độ tuổi thọ và hiệu suất khác nhau.

  • Đồng
  • Bạch kim
  • Iridi

Đối với phích cắm, độ dẫn điện sẽ quyết định độ mạnh của tia lửa, và đồng cung cấp tia lửa điện tốt nhất trong ba loại với cái giá phải trả là tuổi thọ. Nếu phích cắm bằng đồng đang chạy của bạn, hãy thay phích cắm này sau mỗi 20.000 km hoặc cứ sau 1 đến 2 năm tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu bạn quay vòng xe một cách tự do hơn, thì bạn nên thay đổi sớm hơn.

Platinum spark phích cắm là đắt hơn đồng, nhưng họ làm kéo dài với chi phí của một tia lửa giảm. Loại này cung cấp nền tảng trung bình tốt nhất cho những người đang tìm kiếm một tia lửa lớn nhưng có tuổi thọ cao hơn một chút. Điều này sẽ kéo dài trong khoảng 30.000 km đến 50.000 km tùy thuộc vào việc sử dụng của bạn.

Loại bugi được khuyến nghị và thường sử dụng nhất trên hầu hết các xe ô tô hiện đại là bugi iridi . Hầu hết các nhà sản xuất đều chạy các loại phích cắm này để cắt giảm các thay đổi trong khi vẫn giữ được lượng tia lửa tốt cho động cơ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí. Dự kiến ​​thay các phích cắm này ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 50.000 km đến 100.000 km hoặc 5 năm một lần tùy thuộc vào cách bạn lái xe. Tất nhiên, hãy tham khảo sách hướng dẫn của bạn để nhận được khuyến nghị của nhà sản xuất.

Dây đai truyền động và đai phụ kiện

Dây đai truyền động và phụ kiện thường xuyên tiếp xúc với nhiệt động cơ và là một bộ phận cao su bên trong khoang động cơ, nó cần được kiểm tra thường xuyên. Hàng năm, hoặc 20.000 km, hãy kiểm tra các dây đai để đảm bảo rằng chúng được kết nối đúng cách và có độ căng tốt trên chúng.

Bộ lọc khí

Cứ sau 12.000 đến 15.000 km, hoặc hàng năm, bạn nên thay bộ lọc gió của động cơ. Có hai loại bộ lọc mà bạn có thể chạy bên trong ô tô của mình, đó là bộ lọc giấy có sẵn và bộ lọc bọt hoặc bông có dầu tái sử dụng. Sử dụng phần tử lọc cho động cơ của bạn sẽ bảo vệ nó khỏi các hạt không mong muốn có thể tàn phá bên trong động cơ của bạn. Bạn không muốn chạy mà không có bộ lọc, cũng như không muốn sử dụng bộ lọc không hoạt động bình thường. Khuyến nghị của chúng tôi là sử dụng bộ lọc cổ phiếu hoặc sử dụng bộ lọc hậu mãi đến từ một nhà sản xuất có uy tín.

Lọc dầu

Vì dầu động cơ cũng mang bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác ra khỏi động cơ của bạn, nên cần có bộ lọc dầu động cơ để giữ cho dầu của bạn sạch nhất có thể. Các hạt lớn hơn có thể gây ra hư hỏng cho các bộ phận bên trong động cơ của bạn, vì vậy bạn nên thay bộ lọc dầu thường xuyên khi thay dầu. Bộ phận này cần được thay thế sau mỗi 4.000 đến 10.000 km hoặc 3 tháng đến một năm, giống như khoảng thời gian thay dầu của bạn.

Bộ lọc nhiên liệu

Vì kim phun sử dụng vòi phun nhỏ có thể dễ bị tắc nghẽn, nên một bộ lọc nhiên liệu được lắp đặt để ngăn các hạt sao lưu vào hệ thống. Khoảng thời gian thay thế của bạn cho bộ phận này sẽ phụ thuộc vào nhiên liệu mà xe của bạn chạy, có thể là xăng hoặc dầu diesel. Đối với động cơ xăng, hãy thay bộ phận này sau mỗi 60.000 đến 80.000 km hoặc 3-5 năm một lần tùy thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất. Đối với động cơ diesel, khoảng thời gian sẽ đến sớm hơn rất nhiều ở mức 30.000 km hoặc khoảng 2 đến 3 năm, điều này cũng phụ thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất.

Khe hở van

Tùy thuộc vào động cơ và nhà sản xuất, các van của bạn phải được kiểm tra độ sạch sau 5 năm hoặc khoảng 120.000 km sau đó. Điều này nhằm đảm bảo rằng bạn vượt qua lượng khí thải và động cơ của bạn đang hoạt động tốt nhất. Loại dịch vụ này có thể đến sớm hơn tùy thuộc vào việc chúng có ồn ào hay không, vì vậy hãy chăm chú lắng nghe động cơ của bạn hoặc yêu cầu thợ máy kiểm tra cho bạn.

Quá trình lây truyền

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Đối với hộp số, dù là số tự động hay số tay, bạn sẽ cần đúng loại chất lỏng và trọng lượng chính xác. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết thông số kỹ thuật này về những gì bạn cần. Điều này cần được thay thế sau mỗi 2 năm hoặc 40.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước và tùy thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất.

  • Dầu bánh răng
  • Chất lỏng hộp số tự động (ATF)
  • CVT chất lỏng

Hãy nhớ lấy loại dầu phù hợp cho hộp số của bạn vì vì các hộp số khác nhau hoạt động khác nhau, các công thức khác nhau được sử dụng giữa dầu hộp số thông thường, dầu ATF và CVT để đảm bảo hiệu suất tốt nhất có thể.

Lắp ráp ly hợp

Nếu ô tô của bạn là hộp số tay, một trong những vật dụng quan trọng giúp bạn không bị chết máy là cụm ly hợp. Ly hợp có thể được truyền động bằng cáp hoặc thủy lực. Thông thường, ly hợp cần được bảo dưỡng bất cứ khi nào điểm ăn khớp hoặc mức độ làm việc của bạn quá thấp hoặc quá cao hoặc nếu bạn bị trượt nhiều. Điểm cắn cao sau một thời gian dài sẽ cho thấy rằng đĩa ma sát của ly hợp của bạn đang bị tuột ra, trong khi cảm giác không nhất quán hoặc nhả rất kỳ cục có thể do đĩa áp suất của bạn hoặc vòng bi nhả của bạn bị mòn. Cảm giác không nhất quán hoặc mất áp suất có thể là kết quả của đường dây hoặc cáp thủy lực của bạn đang cần một số dịch vụ.

Cáp – Bộ ly hợp với kiểu truyền động này sử dụng cáp bện giống như cáp hãm điện. Theo thời gian, điều này cũng sẽ nới lỏng vì vậy độ căng cần được kiểm tra và điều chỉnh sau mỗi khoảng thời gian bảo dưỡng. Một dây cáp sẽ không đạt yêu cầu nếu điểm cắn của bộ ly hợp của bạn đã quá thấp. Khi đó, một sợi cáp sẽ được thay thế nếu nó đã ở cuối quá trình điều chỉnh độ căng của nó, hoặc nếu khi kiểm tra, nó bị sờn hoặc khó hoạt động do gỉ.

Thủy lực – Giống như phanh của bạn, chất lỏng thủy lực là cần thiết để đi vào các ống của ly hợp của bạn. Có một xi lanh chủ và một xi lanh phụ thực hiện đẩy và kéo cần thiết. Mặc dù bạn đạt được hiệu suất ổn định hơn theo thời gian, bạn cần phải kiểm tra các đường dây và vòng đệm xem có rò rỉ trong mỗi khoảng thời gian bảo trì để đảm bảo hoạt động ổn định. Đổ đầy chất lỏng thích hợp vào hệ thống của bạn và chảy máu nếu bạn bắt đầu cảm thấy bộ ly hợp của mình bị xốp hoặc nếu chất lỏng của bạn đã được khoảng 5 năm.

Dù bằng cách nào, những điều khác mà bạn cần lưu ý với cụm ly hợp cần được bảo dưỡng là bánh đà, đĩa áp suất, vòng bi nhả và đĩa ma sát của bạn.

Bánh đà – Bánh đà là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với động cơ của bạn đến bộ truyền động và bộ truyền động của bạn. Một bánh đà, khi cần được bảo dưỡng trong quá trình thay thế ly hợp của bạn, sẽ cần phải được mài lại để ăn khớp tốt hơn với đĩa ma sát mới của bạn.

Tấm ma sát – Phần này là kết nối của bạn từ động cơ đến hộp số của bạn. Đây là thành phần hao mòn chính của bộ truyền động. Nó hoạt động giống như một miếng đệm phanh trên rôto phanh của bạn, và theo thời gian và với quá trình sử dụng và đạp xe liên tục, nó sẽ bị mòn. Thay đồ này sau khi bạn đã mòn hết, nếu không xe của bạn sẽ rung và run mỗi khi bạn khởi hành, và bạn thậm chí có thể nghe thấy tiếng ồn chói tai bất cứ khi nào bạn khởi động hoặc khởi hành.

Vòng bi nhả – Khi bạn nhả bàn đạp, bộ phận này sẽ giúp làm dịu quá trình chuyển đổi đó để bạn vận hành tốt. Đó là một vật dụng tiêu chuẩn cũng như vòng bi bánh xe, cũng có thể bị hỏng theo thời gian. Tuy nhiên, thông thường, bộ phận này tồn tại lâu hơn hoặc lâu hơn bản thân đĩa ma sát, cộng với hầu hết các bộ ly hợp thay thế đều đi kèm với một bộ, vì vậy tốt nhất hãy thay thế nó sau đó trừ khi có vấn đề ngay từ đầu.

Đĩa áp suất – Như tên gọi của nó, đĩa áp suất tạo áp lực lên đĩa ma sát và bánh đà để đảm bảo rằng động cơ được truyền công suất thích hợp. Một tấm áp suất bị mòn sẽ khiến bạn rùng mình và giật mình, và thỉnh thoảng bạn cũng có thể cảm thấy mất điện hoặc trượt. Thay miếng này khi bạn thay cả tấm ma sát, vì nó sẽ đi kèm như một bộ.

Ắc quy

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Khi nói đến việc duy trì pin của bạn, có một số điều cần lưu ý. Đầu tiên sẽ là thiết bị đầu cuối. Đây là một phần không thể thiếu của thiết bị cần phải sạch nhất có thể để gửi và nhận điện từ ô tô. Nếu những thứ này bị bẩn thì điện sẽ không thể chạy trơn tru nhất có thể. Thứ hai là tuổi của nó, một bình ắc quy ô tô thông thường mua trực tiếp từ đại lý sẽ kéo dài khoảng một năm tùy thuộc vào thói quen lái xe và điều kiện đường xá của bạn. Pin hậu mãi, loại pin bạn mua từ cửa hàng pin sẽ có tuổi thọ từ 3 đến 5 năm. Điều quan trọng cần lưu ý là đến năm thứ 3 của tuổi thọ của nó, hãy đảm bảo đưa ắc quy ô tô của bạn đi kiểm tra xem nó còn tuổi thọ hay không. Nếu pin được coi là gần hết tuổi thọ, hãy lên kế hoạch mua pin thay thế càng sớm càng tốt.

Pin khởi động, chiếu sáng và đánh lửa (SLI)

Đây là một số loại pin phổ biến hơn hiện có trên thị trường. Hầu hết các phương tiện trên đường đều sử dụng những phương tiện này, và như tên gọi cho thấy đều đáp ứng những mục đích đã nói. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những loại pin này có chu kỳ sạc rất ngắn, đó là thời gian cần thiết để sạc pin. Tuy nhiên, thời gian xả của nó ít hơn thời gian sạc lại. Pin này cũng có thể cung cấp năng lượng theo từng đợt ngắn để khởi động xe của bạn. Chúng thường có 6 ô trong vỏ cung cấp 12 volt mà xe của bạn chạy. Khi nói đến tuổi thọ, pin SLI sẽ kéo dài khoảng 3 đến 5 năm tùy thuộc vào cách sử dụng.

Pin Lithium-ion (Li-ion)

Pin Lithium-ion điển hình thường lưu trữ được nhiều điện hơn so với các loại pin thông thường. Chúng thường được tìm thấy trong các loại xe hybrid và được tìm thấy trong bộ pin của chúng. Trong khi các chức năng giống như pin thông thường, các phiên bản Lithium-ion có trọng lượng nhẹ hơn so với các phiên bản thông thường của chúng nhưng lại tạo ra cùng một công suất. Khi nói đến tuổi thọ, các loại pin này sẽ kéo dài khoảng 3-4 năm.

Ắc quy axit-chì

Những loại pin này tự thể hiện là tùy chọn bảo trì thấp. Bản thân thiết bị đã được niêm phong và do đó không thể bảo dưỡng tại cửa hàng bán pin. Tương tự như pin SLI, những pin này cũng có thể tạo ra năng lượng trong thời gian ngắn để giúp động cơ khởi động khởi động ô tô của bạn. Về tuổi thọ, chúng sẽ kéo dài tối đa từ 3 đến 5 năm.

Phanh

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Duy trì hệ thống phanh của bạn là một điều cần thiết tuyệt đối. Hệ thống phanh bao gồm xi lanh chính, đường phanh, bộ kẹp và rôto. Dầu phanh cũng là một phần của hệ thống và cần được thay thế hoặc bổ sung tùy thuộc vào mức trong bình chứa của xi lanh chủ của bạn. Đảm bảo rằng chất lỏng ở trên mức tối thiểu và dưới mức tối đa. Toàn bộ hệ thống nên được kiểm tra sau mỗi 10.000 km hoặc hàng năm.

Dầu phanh

Điền vào hệ thống theo khuyến nghị của nhà sản xuất, có thể là DOT3, DOT4 hoặc DOT5. Hầu hết các xe ô tô sẽ chạy chất lỏng DOT3 và bạn sẽ hiếm khi thấy DOT4 hoặc DOT5 trên các xe đường phố.

DOT3 có khả năng chịu nhiệt kém hơn nhưng không dễ hấp thụ độ ẩm và hoạt động tốt cho hầu hết các ứng dụng đường phố.

Trong khi đó, DOT4 có khả năng chịu nhiệt tốt hơn nhưng lại dễ bị hút ẩm hơn.

DOT5 thậm chí còn có khả năng chịu nhiệt tốt hơn nhưng đắt hơn và khó mua hơn nhiều trừ khi bạn đến các cửa hàng đặc sản.

Nguyên tắc chung là cứ 40.000 km hoặc một lần (hoặc thậm chí hai lần) sáu tháng một lần cũng là một nguyên tắc chung nhưng hãy luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng và khoảng thời gian bảo dưỡng của xe. Nếu nó không trong suốt hoặc không trong suốt và có màu đục hoặc bùn thì đã đến lúc xả dầu phanh. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng dầu phanh có thể kéo dài đến 3 năm, tuy nhiên, khoảng thời gian sớm hơn và một chút cẩn thận có thể đi một chặng đường dài.

Miếng đệm phanh hoặc giày phanh

Phanh đĩa trên ô tô sử dụng má phanh để tiếp xúc với rôto, còn phanh guốc dùng trong phanh tang trống. Dù bằng cách nào thì những vật phẩm này đều có thể tiêu thụ được và một nguyên tắc chung là một khi bạn nghe thấy âm thanh bất cứ khi nào bạn đạp phanh, thì đó là lúc bạn nên thay miếng đệm hoặc giày của mình. Thường có một tấm có một mấu nhỏ tạo ra âm thanh the thé khi nó cọ xát với rôto phanh. Đó là một cách thông minh để nói với chủ sở hữu rằng đã đến lúc thay miếng đệm.

Rotor phanh

Ngoài miếng đệm của bạn, một bộ phận hao mòn khác trong hệ thống phanh của bạn là rôto phanh. Tuy nhiên, không giống như các tấm đệm, các cánh quạt của bạn sẽ không cần phải thay thế quá thường xuyên. Bất cứ khi nào bạn thay đổi các tấm lót của mình, bạn sẽ cần phải đặt lại các cánh quạt của mình để đảm bảo các miếng đệm của bạn giao diện liền mạch với các cánh quạt của bạn.

Cáp phanh tay hoặc phanh chân

Điều này áp dụng cho phanh tay hoặc phanh chân của ô tô không phải là phanh thủy lực hoặc điện tử. Cuối cùng, bạn sẽ cần phải thay thế cáp của mình hoặc bạn sẽ phải thắt chặt nó. Kiểm tra độ căng của cáp sau mỗi khoảng thời gian bảo dưỡng. Bạn sẽ biết rằng dây cáp bị lỏng nếu phanh sau của bạn không hoạt động nữa hoặc nếu không có hành động nào xảy ra. Nếu không có lực cản, điều đó có nghĩa là bạn có thể cần phải thay dây cáp của mình, tuy nhiên, nếu có, nhưng phía sau của bạn bị trượt, thì cần phải điều chỉnh độ căng.

Kẹp phanh

Vì vậy, một bộ phận khác của hệ thống phanh của bạn là thước cặp. Có hai loại thước cặp chính trên ô tô, một thước cặp không di chuyển hoặc một thước cặp trượt, di chuyển. Kẹp kẹp trượt là loại phổ biến hơn trên ô tô và sẽ yêu cầu bôi trơn đặc biệt là trên các chốt giữ cho phần trượt của bộ phận được thẳng. Piston phanh có thể bị co lại trong điều kiện thích hợp và sẽ dẫn đến mòn đệm không đều nếu không được khắc phục, hoặc thậm chí nó sẽ làm giảm hiệu suất phanh đáng kể.

Hệ thống treo và khung gầm

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Theo thời gian, có một số thứ mà bạn sẽ cần phải thay thế và điều chỉnh sau một thời gian. Trong một khoảng thời gian nhất định, ngay cả các thành phần kim loại của hệ thống treo của bạn cũng sẽ bị mài mòn, dẫn đến việc lái xe và vận hành kém hơn lý tưởng. Khía cạnh này của chiếc xe của bạn cũng rất quan trọng để giữ cho chiếc xe của bạn lái trên một đường thẳng và quay đầu khi cần rẽ.

Căn chỉnh

Không nhất thiết phải là một bộ phận, nhưng hệ thống treo được bảo dưỡng tốt cũng là một hệ thống được căn chỉnh phù hợp. Tốt hơn hết là bạn nên cân chỉnh xe nếu bạn thấy lốp mòn không đều hoặc tay lái không thẳng ngay cả khi bạn đang đi thẳng.

Lò xo và chấn động

Với việc sử dụng liên tục và nhấp nhô, lò xo và giảm xóc của hệ thống treo của bạn có thể bị mòn hoặc thậm chí bị rò rỉ. Mỗi khoảng thời gian bảo dưỡng, các bộ phận này phải được kiểm tra trực quan và kiểm tra nếu không, chuyến đi của bạn và sau đó, việc xử lý của bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn.

Sứ xuyên

Các miếng cao su nhỏ gắn các thành phần hệ thống treo vào khung xe của bạn được gọi là ống lót. Thay đổi những vật dụng này từ 5 đến 10 năm một lần là điều nên làm, tùy thuộc vào mức độ bạn lạm dụng phương tiện của mình. Bạn có thể sử dụng ống lót bằng cao su OEM hoặc polyurethane để tăng tuổi thọ, khả năng chống chịu thời tiết và khả năng phản hồi của hệ thống treo, mặc dù sự đánh đổi là sự thoải mái khi đi xe sẽ bị ảnh hưởng một chút.

Hệ thống lái

Phần này dành riêng cho những xe cũ có bơm trợ lực lái. Để giữ cho bơm trợ lực lái ở tình trạng tốt, bạn cần đảm bảo rằng nó được kiểm tra thường xuyên và không có bất kỳ rò rỉ nào, và được bơm đầy chất lỏng tốt. Nếu ô tô của bạn có động cơ trợ lực lái điện tử, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​nhà sản xuất nếu có trục trặc.

Bánh xe và lốp xe

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Theo nghĩa đen, những vật dụng duy nhất trên xe của bạn luôn và cần phải tiếp xúc với đường thường có thể bị bỏ qua nhiều nhất. Đảm bảo rằng cao su bạn có là tốt và bánh xe mà chúng được gắn vào cũng vậy.

Bánh xe

Đối với bánh xe là bộ phận hao mòn trên ô tô và có thể phải thay thế sớm hơn nếu lạm dụng. Bánh xe OEM được sản xuất để chịu được trọng lượng của ô tô và hơn thế nữa, nhưng theo thời gian có thể phát triển các vết nứt vi mô có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của hợp kim hoặc thép. Bánh xe thép thường kéo dài một thời gian, nhưng chúng có xu hướng dễ biến dạng hơn hợp kim. Trong khi đó, bánh xe hợp kim cứng hơn nhiều nhưng có thể giòn hơn tùy thuộc vào cách chế tạo bánh xe. Bánh xe hợp kim có thể được sản xuất khác nhau với các quy trình khác nhau tạo ra các mức độ bền khác nhau. Thay thế bánh xe của bạn nếu có khúc cua hoặc vết nứt. Hầu hết các vết phát ban trên máng xối và lề đường không gây lo ngại.

Đúc áp suất thấp – Kim loại hợp kim, điển hình là nhôm, được đổ vào khuôn và để nguội. Phương pháp sản xuất này mang lại hiệu quả chi phí lớn nhưng đòi hỏi bánh xe phải có khối lượng lớn hơn nhiều để bù đắp cho sự thiếu hụt sức mạnh đúc áp suất thấp.

Hình thành dòng chảy – Nhôm bắt đầu ở dạng phôi nhỏ hơn và được kéo hoặc chảy ra hình dạng của bánh xe. Kết quả là một bánh xe nhẹ hơn và mạnh hơn một bánh đúc nhưng không mạnh bằng phương pháp cuối cùng trong danh sách của chúng tôi.

Bánh xe rèn – Nếu bạn muốn phương pháp xây dựng mạnh nhất đồng thời có trọng lượng nhẹ, bánh xe rèn là giải pháp tốt nhất cho ô tô của bạn. Được tìm thấy trên những chiếc xe hiệu suất cao, rèn mang lại sự nhẹ nhàng và sức mạnh tốt nhất. Những bánh xe này sẽ giữ được hình dạng của chúng tốt hơn so với bánh xe đúc không giòn, vì vậy sứt mẻ sẽ không phải là một vấn đề. Vấn đề là các bánh xe sẽ đắt hơn các loại khác trong danh sách này.

Lốp xe

Kiểm tra ngưỡng cửa của bạn để biết áp suất lốp thích hợp, giả sử rằng bạn vẫn đang ngồi trên bánh xe dự phòng. Thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất và cũng chú ý đến giới hạn tải của xe và lốp. Đến trạm xăng, sử dụng máy đo áp suất lốp hoặc sử dụng hệ thống theo dõi áp suất lốp của ô tô nếu có.

Khi bạn lái xe, lốp xe của bạn bị mòn. Tùy thuộc vào loại hệ thống truyền động mà xe của bạn có, lốp được dẫn động sẽ luôn mòn nhanh hơn. Điều quan trọng là phải luân phiên lốp xe của bạn sau mỗi 10.000 km hoặc trong khoảng thời gian bảo dưỡng hàng năm để đảm bảo tất cả các lốp của bạn mòn đều.

Khi đến thời điểm thay lốp, hãy làm ngay vì lốp bị hói, lốp hết hạn sử dụng hoặc lốp bị hỏng có thể gây ra tai nạn nếu không được khắc phục càng sớm càng tốt. Thay lốp khi một trong những điều này xảy ra

  • Bong bóng vỉa hè
  • Độ mòn đạt đến chỉ số mòn
  • Lốp xe đã quá hạn sử dụng hoặc hơn 5 năm tuổi

Ngoại thất

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Phần tiếp xúc nhiều nhất của chiếc xe của bạn cần được bảo dưỡng để giữ vẻ ngoài. Từ màu sơn đến đèn pha cho đến các chi tiết và trang trí bằng nhựa nhỏ, hãy đảm bảo rằng chiếc xe của bạn vẫn đẹp như mới được bảo dưỡng.

Sơn

Việc chăm sóc lớp sơn của bạn là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Sử dụng đúng sản phẩm và thực hiện đúng quy trình khi rửa xe ô tô của bạn. Sử dụng dầu gội đầu dành cho xe hơi khi loại bỏ bụi bẩn bám trên thân xe của bạn hoặc sử dụng một thanh đất sét để loại bỏ các chất bẩn cứng đầu hơn. Không lau bụi bẩn và các hạt khác trên sơn mà không dùng dầu gội hoặc nước.

Cốc thủy tinh

Để loại bỏ các vết bẩn và giữ cho kính của bạn luôn trong sáng nhất có thể, hãy sử dụng chất tẩy rửa kính tốt và vải sợi nhỏ để loại bỏ mọi vết bẩn và vết bẩn. Trước tiên, bạn nên rửa xe vì các hạt mịn như cát có thể làm xước kính của bạn. Không lau khô kính của bạn vì điều này có thể để lại vết xước.

Trang trí bằng nhựa

Đối với trang trí bằng nhựa mờ, người phục hồi trang trí sẽ trả lại màu đen của phần trang trí đã mờ.

Đèn pha

Thấu kính trên đèn pha của bạn có lớp phủ chống tia UV giúp bảo vệ thấu kính trong 5 năm hoặc lâu hơn. Sau một thời gian nhất định, lớp phủ bắt đầu xấu đi và bắt đầu bám vào ống kính, thường có màu hơi vàng.

Sương mù cũng là một vấn đề mà một số đèn pha sẽ gặp phải. Điều này là do điều kiện thời tiết và các vòng đệm thời tiết bị lỗi xung quanh đèn pha. Nước cũng có thể lọt vào đèn pha hoặc thậm chí cả cụm đèn hậu.

Bóng đèn cũng bị hao mòn theo thời gian. Đối với đèn halogen và chóa phản xạ, hãy đến cửa hàng cung cấp ô tô tại địa phương của bạn và tìm kích thước chính xác cho xe của bạn, kích thước sẽ được chỉ ra trong sách hướng dẫn. Tuy nhiên, đối với máy chiếu halogen, Xenon và đèn LED, bạn cần đến đại lý của mình để được sửa chữa.

Cần gạt nước

Các hạng mục bảo dưỡng bên ngoài khác mà bạn cần bao gồm cần gạt nước kính chắn gió. Thay những vật dụng này sau mỗi 6 tháng đến một năm hoặc khi cần gạt nước của bạn bắt đầu hoạt động kém.

Để thay thế, hãy kiểm tra ô tô của bạn xem xe của bạn có sử dụng lưỡi kiểu chuối, kiểu tiêu chuẩn hoặc kiểu hybrid hay không. Hầu hết các cần gạt nước thông dụng trên ô tô hiện nay đều là loại tiêu chuẩn, thẳng hơn loại hình quả chuối, uốn cong và ôm sát kính chắn gió.

Đối với chất liệu lưỡi dao, bạn có cao su hoặc silicone . Cao su có giá cả phải chăng và hiệu quả về chi phí và sẽ kéo dài thời gian sử dụng của bạn, đặc biệt nếu nó được phủ than chì, tuy nhiên, khi tiếp tục sử dụng hoặc tiếp xúc với các yếu tố, lớp phủ sẽ bị mòn và cần gạt nước có thể bắt đầu kêu về cuối đó là cuộc sống. Mặt khác, silicone có thể hơi ồn ào, nhưng vẻ đẹp của nó là nó phủ lên kính chắn gió một lớp màng silicone mỏng có tính kỵ nước và sẽ giúp bạn đẩy lùi nước.

Nội thất

Danh sách kiểm tra và hướng dẫn Bảo dưỡng Ô tô - Đây là mọi thứ bạn cần biết?

Nội thất xe của bạn bị bẩn theo thời gian, và thậm chí có thể phát sinh mùi sống hoặc một vài vết bẩn ở chỗ này và chỗ khác.

Bộ lọc điều hòa không khí / Bộ lọc cabin

Hệ thống điều hòa không khí trong xe của bạn đi qua một bộ lọc giấy cần được thay thế. Tốt nhất, bộ lọc của bạn nên được thay đổi hàng năm hoặc sáu tháng một lần tùy thuộc vào mức độ lớn mạnh mà bạn muốn. Ngoài ra còn có các bộ lọc cabin khác được xếp hạng CN95 để bảo vệ thêm chống lại vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác.

Lỗ thông hơi điều hòa

Theo thời gian, lỗ thông hơi của bạn có thể bị tắc hoặc đầy mùi. Chúng tôi khuyên bạn nên chạy hệ thống của mình thông qua lớp sương chống vi khuẩn vì mùi và các mùi hôi khác có thể tự biểu hiện bên trong lỗ thông hơi của hệ thống A / C của bạn. Làm điều này mỗi khi bạn ngửi thấy mùi gì đó sôi nổi hoặc khi nó vì lợi ích chung và sự an toàn của bạn.

Bọc ghế, thảm và tấm lót đầu

Để làm sạch và bảo dưỡng vải bọc của bạn, hãy đảm bảo sử dụng đúng chất tẩy rửa, có thể là da hoặc vải.

Đối với đồ da, hãy sử dụng nước ấm, xà phòng nhẹ và khăn mềm để lau sạch bề mặt hoặc bạn có thể sử dụng chất tẩy da để làm công việc dễ dàng hơn nhiều. Không sử dụng các sản phẩm và chất tẩy rửa có cồn vì điều này có thể làm hỏng da. Ngoài ra, không sử dụng bàn chải cứng khi làm sạch, vì bạn có thể làm xước bề mặt da.

Đối với vải, sử dụng một chút bột giặt để làm sạch bề mặt và khử trùng. Không dùng bàn chải nặng vì chúng có thể làm thủng vải.

Đối với thảm và tấm lót đầu, có thể là vải hoặc một loại dệt hoặc vải, thường xuyên sử dụng máy giặt thảm ô tô hoặc máy giặt thảm gia đình. Ngoài ra, hãy quét bụi thảm và hút bụi thường xuyên để loại bỏ bụi và mảnh vụn mà người lái hoặc hành khách có thể đã bám vào.

Nhựa và mảnh trang trí

Tùy thuộc vào độ hoàn thiện của nhựa, điều quan trọng là không sử dụng bất kỳ phương tiện làm sạch ăn mòn nào cho các bộ phận này của xe. Sử dụng vải sợi nhỏ cùng với một ít xà phòng nhẹ để hoàn thành công việc. Không sử dụng cồn hoặc chất tẩy rửa có cồn vì chất này có thể làm mòn bề mặt của viền nhựa.

Đối với các bề mặt bóng, hãy nhớ bôi trơn bề mặt trước khi lau bằng nước xà phòng ấm. Sau đó, lau sạch bằng khăn sợi nhỏ.

Đối với bề mặt mờ, tốt nhất nên cẩn thận và sử dụng nước xà phòng ấm cùng với vải sợi nhỏ.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất