Honda Accord dẫn đầu phân khúc khi chúng ta nói về giá bán, tất nhiên rồi! Tuy nhiên, song hành cùng giá bán 1,319 tỷ đồng là trải nghiệm tổng thể theo đúng khẩu ngữ “tiền nào của nấy”.
Lịch sử nhiều dấu ấn
Đâu là dòng xe có nhiều lần lọt vào top 10 xe tốt nhất năm của Car and Driver nhất? Không phải Porsche 911, không phải Chevrolet Corvette, cũng chẳng phải Volkswagen Golf. Đó chính là Honda Accord, dòng xe giữ kỷ lục 34 lần nằm trong top 10 xe tốt nhất năm của một trong những tạp chí xe danh tiếng nhất thế giới. Ba mươi tư lần liền tiếp kể từ nằm 1983!
Năm 1976, chiếc Accord đầu tiên ra đời dưới hình dạng hatchback 2 cửa. Ngay từ khi trình làng, Accord đã được định hình là dòng xe xếp trên Civic. Chiếc Accord đầu tiên mang trong mình động cơ 4 xy-lanh 1.6L có công suất chỉ 68 mã lực. Honda Accord với động cơ nhỏ bé này dù không quá mạnh nhưng lại rất tiết kiệm xăng, phù hợp với thời điểm mà cuộc khủng hoảng dầu mỏ đang hoành hành.
Năm 1982, thế hệ Accord thứ 2 ra đời với kích thước lớn hơn, nội thất rộng rãi hơn và lần đầu tiên, 1 chiếc xe Nhật được sản xuất tại Mỹ. Năm 1983, Honda Accord lần đầu tiên lọt vào top 10 xe tốt nhất của tạp chí Car and Driver và kể từ đó, Accord trở thành dòng xe thắng nhiều giải thường niên nhất của tạp chí danh tiếng này. Năm 1985, công nghệ phun xăng điện tử lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc Accord SEi, giúp chiếc xe này sản sinh 101 mã lực.
Năm 1986, Honda Accord tiếp tục được nới rộng để phục vụ nhu cầu sở hữu xe rộng hơn của khách hàng. Phiên bản 2 cửa Accord Coupe lần đầu tiên xuất hiện, bổ sung vào 2 dòng thiết kế truyền thống là Accord sedan và Accord hatchback. Accord thế hệ thứ 3 nổi tiếng là những chiếc sedan lái hay nhất phân khúc với thiết kế phá cách và cụm đèn chớp cực lạ mắt (pop-up headlight).
Năm 1990, Accord đời thứ 4 được ra mắt. Chiếc xe mang đường nét thiết kế vuông vức và phần nóc máy có tỷ lệ chuẩn mực cho 1 chiếc sedan đặc trưng của những năm 90. Đây cũng là lần đầu tiên dòng Accord được xếp vào hạng xe sedan cỡ trung. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm việc cầm lái Accord bớt thú vị bởi phiên bản Accord EX vẫn sở hữu 130 mã lực và hộp số sàn 5 cấp.
Năm 1994, Honda Accrord thế hệ thứ 5 tiếp tục kế thừa những ưu điểm của thế hệ trước và kích thước xe tiếp tục được mở rộng. Với thế hệ Accorc thứ 5, Honda lần đầu tiên trình làng động cơ 2.2L với công nghệ VTEC danh tiếng và giới thiệu thêm phiên bản sở hữu động cơ V6 mạnh mẽ.
Năm 1998, Accord đời 6 chính thức trình làng. Kiểu dáng wagon bị khai tử vì doanh số không đạt yêu cầu. Tuy vậy, người hâm mộ Accord cũng không phải bận tâm quá nhiều vì những chiếc Accord coupe và sedan tiếp tục sở hữu những khối động cơ mạnh mẽ hơn: I4 2.3L sản sinh 135 mã lực và V6 3.0 sản sinh 200 mã lực.
Năm 2003, thế hệ thứ 7 ra đời và tiếp tục phát huy điểm mạnh của đời 6. Động cơ I4 2.4L tiêu chuẩn nay đxa sản sinh tới 160 mã lực, trong khi động cơ V6 có sức mạnh lên tới 240 mã lực. Năm 2008, khối động cơ V6 này sản sinh tới 268 mã lực với Accord thế hệ thứ 8. Đây là đời xe Accord phổ biến nhất tại Việt Nam.
Năm 2013, Accord thế hệ thứ 9 ra đời với thiết kế sắc sảo và phiên bản hybrid lần đầu tiên xuất hiện. Năm 2018, những chiếc Accord thế hệ thứ 10 chính thức lăn bánh, viết tiếp trang sử hào hùng của dòng xe sedan cỡ D thành công nhất của hãng xe Nhật Bản.
Thiết kế khác biệt
Trong thời kỳ mà doanh số của các mẫu xe gầm cao lấn át xe sedan, không khó hiểu khi doanh số hàng tháng của Honda Accord tại Việt Nam là rất èo uột. So với chính người anh em CR-V, Accord có doanh số bán hàng mỗi tháng chỉ bằng số lẻ của mẫu crossover hút khách của Honda. Tuy vậy, ngay cả khi các đối thủ chính như Toyota Camry hay Mazda6 đều phải đón lấy xu hướng thiết kế mạnh bạo, phá cách thì Honda Accord vẫn duy trì vẻ đạo mạo và tinh tế đặc trưng của dòng xe này. Đối với tôi thì đây là một điểm cộng vì theo nghiên cứu của Statista, phần lớn khách hàng của Accord đều nằm trong nhóm tuổi 35 đến 49.
Sự chỉn chu và tinh tế là cảm hứng xuyên suốt thiết kế ngoại thất xe. Phần đầu xe vẫn “đậm đặc” chất Honda với cụm đèn full LED khía rãnh đặc trưng của những chiếc Honda đời mới. Chúng ta có những bóng LED phục vụ riêng cho hệ thống đèn chiếu xa và chiếu gần, chúng có độ sáng tốt với nhiệt độ màu tương đương ánh sáng ban ngày. Tôi đánh giá cao đèn pha của Accord khi so với Camry hay Mazda6 cả về thiết kế lần khả năng chiếu sáng.
Mặt ca lăng của Accord 2020 cũng rất ấn tượng với đôi cánh crôm “Solid Wing” ôm trọn bề ngang của xe, tiệp với mí đèn pha. Những chi tiết khác như cụm đèn sương mù và tấm cản trước cũng mang thiết kế vuông vức, nam tính, phản ánh đúng ngôn ngữ thiết kế dinh đạc của Accord 2020.
Tuy vậy, mẫu xe này lại thể hiện một chút thể thao và cá tính nếu như bạn nhìn ngang thân xe. Nắp capô có độ dốc lớn hơn so với bản cũ, kết hợp với kính lái vuốt thoải về nóc xe nhiều hơn tạo nên kiểu dáng tương đối khí động học và thể thao cho Accord 2020. Phần nóc xe kiểu fastback với cột C cực dốc, kết hợp với đuôi xe ngắn và các viền cửa mạ crôm có hình dáng khá lạ mắt đã tạo nên ấn tượng về một chiếc sedan năng động chứ không quá già dặn, đứng đắn như thế hệ Accord trước.
Bộ la-zăng kích thước 18 inch của Accord có thiết kế hình cánh quạt khá điệu đà, đẹp hơn kiểu đa chấu tương đối truyền thống của Camry. Một chi tiết nữa tôi khá ưng ý trên Accord mới là các tay nắm cửa mạ crôm có tích hợp nút đóng/mở nhanh kiểu cảm ứng giống như xe sang chứ không phải là nút bấm đen như các xe bình dân khác.
Phần đuôi xe cũng rất đáng nhắc tới với 2 cụm đèn phanh dạng LED có thiết kế như 2 chiếc boomerang. Kiểu thiết kế đèn này là đặc trưng của xe sedan Honda và đó là dấu ấn thương hiệu giúp ta dễ dàng nhận ra đó là xe Honda dù chỉ nhìn lướt qua. Cặp ống xả với phần chụp mạ crôm tiệp với khoảng trống ở tấm cản sau cũng là chi tiết khá tinh tế, mang chậm chất xe sang hơn là xe bình dân.
Có thể một vài người sẽ lo lắng rằng thiết kế fastback sẽ ảnh hưởng đến khoang hành lý nhưng không, Honda Accord mới vẫn có thể tích cốp lên tới 473 lít, nhiều hơn đối thủ chính Toyota Camry 45 lít. Đáng chú ý hơn là khoang hành lý được thiết kế để đặt vừa 1 bộ gây golf tiêu chuẩn nằm ngang, tức là bạn vẫn có thể đi đánh golf cuối tuần mà không cần 1 chiếc SUV cồng kềnh!
Honda Accord 2020 có kích thước tổng thể thuộc hàng rộng rãi nhất phân khúc sedan hạng D. Cụ thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.894 x 1.862 x 1.450 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.830 mm. Như vậy, Accord mới có trục cơ sở dài hơn 55 mm, thân xe rộng hơn 10 mm so với đời cũ nên không gian nội thất sẽ rộng rãi hơn. Xe còn có trục bánh xe trước rộng hơn 5 mm, trục bánh xe sau rộng hơn 20 mm, vị trí ghế ngồi thấp hơn 25 mm khiến chiếc xe sẽ mang lại cảm giác lái thể thao hơn. So với đối thủ Camry, Accord có kích thước dài và cao gần tương đương, trong khi chiều rộng tốt hơn 23mm, hứa hẹn mang đến khoảng đặt vai tốt hơn, nhất là khi ngồi 3 người ở hàng ghế sau.
Nội thất nâng tầm
Những cải tiến về kích thước ngoại vi đã mang đến không gian nội thất lớn nhất từ trước tới nay cho Accord 2020. Khoảng cách từ mặt ghế đến trần xe ở hàng ghế trước đạt mức 1.003 mm, khoảng đặt vai 1.480 mm, khoảng đặt chân 1.074 mm. Những thông số này so với Camry lần lượt là +31 mm, +15 mm, +5mm. Ở hàng ghế sau, khoảng cách mặt ghế trần xe là 947 mm, khoảng đặt vai 1.435 mm, khoảng đặt chân 1.026 mm.
Những thông số này so với Camry lần lượt là -18 mm, +21 mm, +61 mm. Như vậy, đúng như dự đoán của tôi, chiếc Accord 2020 cho khoảng đặt vai tốt hơn so với đối thủ Camry và sự khác biệt lớn nhất là khoảng đặt chân ở hàng ghế thứ 2 (+61 mm). Đổi lại thì do phần nóc xe dốc kiểu fastback nên khoảng cách mặt ghế trần xe ở hàng ghế sau thấp hơn một chút so với Camry (-18 mm).
Không chỉ rộng rãi nhất phân khúc mà khoang nội thất của Honda Accord cũng mang thiết kế hiện đại, tinh tế hơn và có nhiều trang bị đáng tiền khi so với đối thủ cùng phân khúc. Ở khu vực người lái, bạn có một chiếc vô lăng bọc da Nappa cho cảm giác cầm nắm không thua gì vô lăng BMW. Trên vô lăng là mọi nút tính năng mà bạn cần, bao gồm cruise control và đàm thoại rảnh tay.
Sau vô lăng là 1 màn hình kỹ thuật số kết hợp với đồng hồ tốc độ dạng cơ nhìn rất thuận mắt. Màn hình kỹ thuật số có thể thay đổi chế hiển thị theo chế độ lái Econ hay Sport, có thể thông báo trạng thái hoạt động của xe, thông báo cuộc gọi, tin nhắn và nhiều tính năng thú vị khác. Cá nhân tôi đánh giá rất cao cụm đồng hồ thông minh của Accord, nhất là khi so với Camry hay Mazda6. Tất nhiên, những khách hàng kỹ tính sẽ đòi hỏi một bảng đồng hồ hoàn toàn điện tử nhưng giải pháp của Honda cũng là rất chỉn chu và tốt hơn đối thủ hiện tại.
Khu vực táp lô cũng có nhiều điểm nhấn thú vị. Đó là các tấm ốp giả gỗ không phủ bóng nhìn nuột nà không kém gì các miếng ốp trên xe cao cấp hơn. Bạn có 1 chiếc màn hình cảm ứng 8 inch kết hợp với phím tắt cơ học. Đây là màn hình giải trí đẹp, nhạy, sáng và có giao diện đẹp nhất trên mọi chiếc xe Honda mà tôi từng trải nghiệm. Màn hình này hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto, những giao diện kết nối của thời đại mới. Thực sự, nếu như bạn đã quen với Apple Music hay bản đồ Google Maps trên xe hơi thì đây là những phương thức kết nối không thể thiếu.
Khu vực điều khiển điều hòa cũng rất tinh tế với các vòng LED có thể đổi màu xanh hoặc đỏ theo nhiệt độ bạn chọn nhìn rất cao cấp và khác biệt. Các núm xoay có độ đầm tương đối, cho tôi cảm giác cao cấp khi thao tác với chúng. Chính những tiểu tiết nhỏ như vậy đã tạo nên trải nghiệm tiệm cận xe sang cho Hond Accord.
Nhìn xuống khu vực cần số, ta cũng thấy rất nhiều chi tiết thú vị. Có đầy đủ cổng USB, HDMI, 12V cho người lái và hành khách, chỉ đáng tiếc là ta không có đế sạc không dây. Bù lại thì ta có 2 hộc để cốc rất lớn, nút chọn chế độ lái Econ và Sport, phanh tay điện tử và nút kích hoạt chế độ giữ phanh khi dừng đèn đỏ. Chúng ta cũng có cửa sổ trời chỉnh điện và toàn bộ đèn đọc sách đều là đèn LED. Nhìn chung, Honda Accord có giá bán khá cao, từ 1,319 tỷ đồng, nhưng các trang bị trên xe phần nào khiến mức giá trên là có lý do của nó.
Hàng ghế thứ 2 vẫn duy trì sự thoải mái, rộng rãi của phiên bản trước. Ghế ngồi được bọc da tương đối ổn so với đối thủ cùng phân khúc, độ nghiêng của lưng ghế cũng tối ưu cho người cao trên 1m7. Tuy nhiên, hàng ghế sau của Accord chỉ thoải mái, êm ái chứ không mang lại trải nghiệm đặc biệt như Toyota Camry. Chiếc sedan nhà Toyota có bệ tỳ tay cỡ lớn, hệ thống điều hòa độc lập và người ngồi sau có thể điều chỉnh rèm cửa và hệ thống giải trí. Nếu bạn đang tìm chiếc sedan hạng D cho trải nghiệm “ông chủ” thì Honda Accord không dành cho bạn. Accord được sinh ra để phục vụ những người đang tìm kiếm 1 chiếc sedan rộng rãi nhưng vẫn có trải nghiệm lái linh hoạt và thú vị.
Trải nghiệm toàn diện
Phần khung xe mới của Accord thế hệ thứ 10 được áp dụng rất nhiều cải tiến so với đời trước. – Honda sử dụng tới 35 mét keo để dính các bộ phận kim loại tạo nên khung xe, giúp tăng 24% lực chống vặn xoắn của khung xe. Nghe rất khó tin nhưng đó lại là sự thật và sử dụng nhiều keo để kết dính các bộ phận khung gầm là xu thế chung của cả ngành xe hơi.
Honda cũng áp dụng nhiều vật liệu tiên tiến hơn để tăng độ cứng và giảm cân cho Accord đời mới. Chúng ta có khung xe được cấu thành bởi 54% là thép cường lực, trong đó 29% là thép siêu cường lực với độ cứng từ 980 đến 1.500 Megapascal. Các thanh ngang chịu lực ở đầu xe nay được chế tạo từ nhôm, và tay đòn dưới ở hệ thống treo 4 bánh xe cũng bằng nhôm. Nhờ các nỗ lực giảm cân đó nên Accord mới nhẹ hơn đời cũ khoảng 50 kg.
Accord mới có trọng tâm xe thấp hơn đời trước 10 mm giúp tăng sự cân bằng ở tốc độ cao và giúp xe vào cua nhanh gọn, linh hoạt hơn. Xe có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau là 60/40 nhờ động cơ và hộp số nhẹ hơn. Xe còn có trục bánh xe trước rộng hơn 5 mm, trục bánh xe sau rộng hơn 20 mm, vị trí ghế ngồi thấp hơn 25 mm khiến chiếc xe sẽ mang lại cảm giác lái thể thao hơn, cân bằng hơn ở tốc độ cao.
Một cải tiến khác cũng rất quan trọng trong việc tạo ra cảm giác lái chân thực và thể thao cho Accord là hệ thống trợ lực vô lăng. Accord thế hệ thứ 10 sở hữu hệ thống trợ lực vô lăng điện với bánh răng kép giống như Honda Civic. So với các hệ thống lái trợ lực điện sử dụng bánh răng đơn – vốn rất phổ biến trên các dòng xe phổ thông hiện nay, hệ thống với bánh răng kép hấp thu cả lực điều khiển từ tay người lái lẫn lực hỗ trợ từ mô tơ điện hỗ trợ rồi cân đối với sự hỗ trợ một cảm biến mô men xoắn trước khi đưa ra quyết định tối ưu nhất tới hệ thống lái.
Động cơ của Honda Accord cũng rất đáng chú ý. Động cơ 1.5L tăng áp cho công suất tối đa 188 mã lực tại 5.500 vòng/phút và lực mô-men xoắn 260 Nm tại dải tua vòng cực rộng, từ 1.600 đến 5.000 vòng/phút. Lực mô-men xoắn dồi dào này hứa hẹn mang lại trải nghiệm thú vị hơn động cơ 2.4L nạp khí tự nhiên trước đó.
Tuy nhiên, các nâng cấp về mặt cơ khí của khối động cơ “tí hon” này mới đáng được nhắc đến. Đầu tiên là những bộ phận như pít-tông, tay biên và trục khuỷu. Đỉnh pít-tông được tạo hình xoáy đặc biệt để tối ưu quá trình đốt hòa khí. Phần thân pít-tông cũng được tối ưu để giảm lực tịnh tiến nhằm giảm rung động và ma sát. Phần lòng pit-tông được làm mát bằng một vòi phun dầu chủ động có nhiệm vụ xịt thẳng dầu áp suất cao vào lòng pit-tông để làm mát pít-tông. Thành xy lanh được phủ một lớp Molypden đặc biệt giúp giảm ma sát giữa xy lanh và pít-tông, qua đó giảm tổn hao công suất và giảm nhiệt độ do ma sát.
Hệ thống phối khí của động cơ Accord cũng “xịn” không kém. Nắp máy được đúc từ hợp kim nhôm với các ống dẫn khí xả được tích hợp thẳng vào nó, loại bỏ cổ góp khí xả cồng kềnh và phức tạp. Các van xả được làm rỗng ruột và lấp đầy bởi Natri, một kim loại mềm có độ dẫn nhiệt rất tốt. Thiết kế này giúp van xả được làm mát từ bên trong ra ngoài, điều khiến bộ điều khiển động cơ (ECU) không cần phải tăng tỷ lệ xăng/gió để làm mát van xả nữa. Hộp số CVT cũng được cải tiến với tỷ lệ truyền ngắn hơn hộp số CVT cũ khoảng 11%, điều này khiến xe tăng tốc nhanh hơn ở dải tốc độ thấp.
Vậy tất cả những nâng cấp đó sẽ mang lại trải nghiệm như thế nào? Honda Accord là mẫu xe mắc kẹt giữa 2 phân khúc: bình dân – sang trọng và trải nghiệm trong 3 ngày của tôi với chiếc xe này phản ánh đúng điều đó. Đây là một chiếc sedan có sự êm ái và mượt mà chẳng kém các mẫu xe Đức nhưng lại “lành” đúng kiểu xe Nhật. Nhìn một cách tích cực thì bạn sẽ có trải nghiệm êm ái và tiện nghi chẳng kém xe sang nhưng chi phí sử dụng và bảo dưỡng chỉ như mọi chiếc xe Nhật khác!
Tuy nhiên, nhìn một cách tiêu cực thì bạn phải bỏ ra một số tiền không hề ít (khoảng 1,5 tỷ để lăn bánh) nhưng chiếc Accord vẫn mang trên mình logo của một hãng xe phổ thông. Trùng hợp thay, giá lăn bánh của mẫu Mercedes C180 vừa trình làng cũng chỉ khoảng 1,5 tỷ nên rõ ràng những ai đang tìm kiếm một chiếc xe “sang” sẽ không chọn Honda Accord. Tất nhiên, Mercedes C180 có kích thước nhỏ hơn Accord nhưng vấn đề chính ở đây là sức mạnh thương hiệu và doanh số của 2 mẫu xe này đã chứng minh điều đó.
Honda Accord cũng không có tệp khách hàng trung thành như Toyota Camry, đối thủ trực tiếp của nó. Vậy lợi thế cạnh tranh của Accord là gì? Đó là trải nghiệm lái. Vần vô lăng, bạn sẽ thấy ngay giữa Accord và Camry, đâu là mẫu xe dành cho những người coi việc lái xe không chỉ đơn thuần là đi từ điểm A đến điểm B. Honda là một trong những hãng xe phổ thông hiếm hoi có thể căn chỉnh hệ thống trợ lực vô lăng điện của mình một cách tối ưu. Tối ưu có nghĩa là vô lăng có độ đầm, không quá nhẹ ở tốc độ cao, không quá nặng ở tốc độ thấp nhưng vẫn truyền tải tương đối rõ ràng cảm nhận mặt đường.
Khối động cơ tăng áp 1.5L của Accord cho độ vọt tốt hơn so với động cơ nạp khí tự nhiên của Mazda6 và Toyota Camry. Lực mô-men xoắn tối đa 260 đến ngay từ 1.600 vòng/phút cho bạn cảm giác thú vị ngay khi đạp chân ga, nhất là khi đi trong phố. Dù hộp số CVT của Honda Accord làm việc tương đối hiệu quả và gần như không bị trễ dây chun nhưng thực sự, một chiếc lái hay như Accord cần hộp số tự động có cấp để thực sự hoàn thiện. Hộp số CVT không có lỗi, chỉ đơn giản là nó không đủ tốt để thay thế hộp số tự động.
Kết luận
Honda Accord thế hệ thứ 10 là một chiếc sedan hạng D chuẩn mực, sở hữu mọi giá trị mà bạn tìm kiếm ở một chiếc xe gia đình êm ái, tiện nghi. Chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng khi chọn mua một chiếc Accord. Tuy nhiên, với sự thiếu vắng tùy chọn hộp số sàn và giá bán cao nhất phân khúc, Honda Accord khó thể thành công về mặt doanh số tại một thị trường nhỏ như Việt Nam.
Nguồn: XeHay