Đầu tháng 4, Piaggio Việt Nam cho ra mắt mẫu Vespa Picnic với giá bán 88 triệu đồng. Thực tế, Picnic không phải là một mẫu xe mới hoàn toàn, đây chỉ là chiếc Primavera được gắn thêm phụ kiện.
So với Vespa Primavera, Vespa Picnic đắt hơn 11,5 triệu đồng. Với mức chênh lệch hơn 10 triệu đồng, người dùng Vespa Picnic sẽ có thêm bộ phụ kiện gồm thảm lót và giỏ mây phía sau, cùng với đó là số lượng bán ra thị trường được giới hạn ở mức 300 chiếc.
Kiểu dáng bắt mắt
Tôi đã có cơ hội trải nghiệm mẫu xe này chỉ sau vài tuần được cho ra mắt. Cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy Vespa Picnic là đẹp, sang trọng. So với Primavera tiêu chuẩn, Picnic cho cảm giác to lớn hơn nhờ bộ ba-ga chở đồ trước/sau, đi kèm là giỏ mây gắn cùng cuộn thảm với họa tiết sọc đen, trắng.
Tôi sẽ không nói quá nhiều về thiết kế của Picnic, mẫu xe này không có gì khác biệt với Primavera ngoài huy hiệu Picnic và bộ phụ kiện đi kèm. Thay vào đó tôi chỉ tập trung vào 2 món đồ trang bị thêm là giỏ mây và tấm thảm cắm trại.
Bên trong giỏ mây đặt phía sau là một túi cách nhiệt có quai xách tiện dụng, mặt dưới của giỏ được bố trí bộ cài dao, đĩa. Giỏ mây này được gắn vào ba-ga sau thông qua ốc khóa chắc chắn, Vespa cũng trang bị cho Picnic túi chống nước để hạn chế giỏ bị ướt khi đi dưới mưa.
Tấm thảm đặt phía trước được cố định bằng một sợi dây da, cá nhân tôi đánh giá cách bố trí tấm thảm này đẹp nhưng chưa hợp lý. Khi chạy vào buổi tối, một phần ánh sáng từ đèn xe bị cản bởi tấm thảm nên gây đôi chút khó chịu, cùng với đó là thảm dễ bị trượt sang 2 bên khi chạy nhanh.
Bên cạnh 2 món đồ kể trên, Vespa Picnic cũng có những điểm nhấn như yên xe và sàn để chân màu nâu tương đồng với dây da phía trước và sau xe. Người dùng Vespa Picnic chỉ có 2 lựa chọn màu sơn là xám hoặc trắng, ít hơn Primavera tiêu chuẩn.
Động cơ cho cảm giác êm ái
Tương tự những mẫu Vespa tôi từng chạy trước đây, Picnic vẫn mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi chạy trên phố lẫn đường trường. Điểm nổi bật của Picnic nằm ở sự êm ái mỗi khi vặn ga, chiếc xe tăng tốc đều chứ không bị giật cục.
Vespa Picnic được trang bị động cơ 124,5 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này cho công suất 10,6 mã lực tại 7.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Khả năng tăng tốc của Vespa Picnic không thực sự ấn tượng do khối lượng nặng. Bù lại, Picnic mang đến cảm giác khá êm ái, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn ngay cả khi chạy ở tốc độ 70 km/h trên đường trường.
Tư thế ngồi trên xe Vespa thoải mái đối với người ngồi trước, tuy nhiên người ngồi sau gặp đôi chút khó chịu do vị trí để chân quá nhỏ. Ngoài ra, mẫu Picnic được gắn sẵn ba-ga nên người ngồi sau lên/xuống xe sẽ gặp đôi chút khó khăn.
Kết luận
Nhìn chung, Vespa Picnic được sinh ra với đúng cái tên của nó, chiếc xe này thích hợp cho những chuyến dã ngoại 2 người với những phụ kiện như túi xách hay thảm lót. Tuy nhiên khối động cơ 125 cc trên xe chưa đủ mạnh để mang đến cảm giác thích thú cho những người muốn có cảm giác tốc độ.
Cá nhân tôi đánh giá Vespa Picnic phù hợp với nhóm người thích đi du lịch bằng xe máy và đang tìm một mẫu xe sang, độc, lạ. Đắt hơn Primavera 11,5 triệu đồng là xứng đáng cho một chiếc xe sản xuất giới hạn 300 chiếc và có thiết kế thời trang như Picnic.
Với giá bán 88 triệu đồng, Vespa Picnic cạnh tranh với Honda SH 150i (87,99-95,99 triệu đồng) và Piaggio Medley S 150 (93,9 triệu đồng). Cả 2 mẫu xe đối thủ đều vượt trội hơn Picnic về sức mạnh.
Vĩnh Phúc