Honda ADV 150 có mức giá từ 81 triệu đồng cho cảm giác lái đầm chắc đặc trưng của dòng cruiser scooter, cùng khối động cơ 150 cc phù hợp với những đô thị đông đúc tại Việt Nam.
Về Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 9/2019, Honda ADV 150 nhanh chóng trở thành hiện tượng trong giới chơi xe nhập khẩu. Kiểu dáng thừa hưởng từ “đàn anh” X-ADV 750, động cơ 150 cc phù hợp đi phố là những thứ hấp dẫn những người đang tìm kiếm một chiếc xe ga khác biệt trên thị trường.
Sức hút của mẫu xe này hoàn toàn có thể chứng minh bằng thực tế. Khi vừa xuất hiện tại Việt Nam, ADV 150 luôn trong tình trạng cầu lớn hơn cung. Lô hàng đầu tiên của một đại lý tư nhân được đặt mua hết chỉ trong vài ngày, dù trong số họ, đa phần chưa từng thấy chiếc xe thực tế ngoài đời.
Không thể phủ nhận, Honda ADV 150 có một ngoại hình đẹp và khác biệt. Cầm lái chiếc xe ra đường, bạn sẽ nhận được những câu hỏi tò mò kiểu như “đây là xe gì”, “giá thế nào” hay “động cơ bao nhiêu phân khối”. Đặc quyền này không phải chiếc xe nào cũng có được, dù đôi lúc bạn sẽ cảm thấy phiền toái khi phải trả lời câu hỏi, nhất là lúc dừng đèn đỏ.Honda ADV 150 thừa hưởng rất nhiều từ “đàn anh” X-ADV 750, từ kiểu dáng đặc trưng cho đến màu sơn đỏ Winning Red. Lập trường của Honda khi tạo ra 2 mẫu xe này tương đồng nhau. Một chiếc xe tay ga hầm hố trên phố đông, dễ điều khiển và thoải mái chinh phục những cung đường dài.
Nhưng chúng không giống nhau hoàn toàn. X-ADV 750 vốn dành cho đường trường nhiều hơn là ADV 150. Bạn sẽ không muốn phải mang vác một chiếc xe 750 phân khối để đi làm, đi chơi hay đi siêu thị mua sắm đồ hàng ngày. Còn ADV 150 thì ngược lại, chiếc xe có thể đáp ứng rất tốt điều đó.
ADV 150 được rút gọn rất nhiều thứ, từ kích thước, động cơ cho đến tính năng công nghệ. Nhờ thế giá bán dễ tiếp cận với số đông. Hiện đại lý Minh Long tại Sài Gòn đang bán với giá 81 triệu đồng đối với bản CBS và 86-87 triệu đồng đối với bản ABS. Trong khi đó, một chiếc Honda X-ADV 750 có giá bán không hề dễ chịu. Năm 2017, thời điểm xe mới về nước, đại lý tư nhân rao bán với giá lên đến gần 600 triệu đồng.
Mang kiểu dáng của “đàn anh”, nhưng khối động cơ của Honda ADV 150 được chia sẻ với chiếc Honda PCX 150. Cụ thể là loại xy-lanh đơn eSP, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 149,3 cc, cho công suất 14,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 6.500 vòng/phút. Xe tích hợp công nghệ ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, hộp số vô cấp và truyền động dây cu-roa.
Cảm giác ngồi lên Honda ADV 150 có chút gì đó khác lạ nếu so với PCX. Tôi cao 1m7 và có thể đặt cả bàn chân xuống mặt đất khi ngồi trên chiếc Honda PCX, nhưng phải hơi nhón chân đối với ADV. Khả dĩ, xe có chiều cao yên lên tới 795 mm, có nghĩa ngang ngửa với nhiều mẫu mô-tô phân khối lớn tại thị trường Việt Nam. Vị trí yên cao cũng mang lại những vui thú nhất định, nhất là việc có một góc chân 90 độ, và tư thế duỗi chân thoải mái.
Gầm xe cao 165 mm giúp bạn không còn lo ngại vấn đề cạ gầm mỗi khi phải leo lên vỉa hè. Nếu nhất quyết muốn đi nhưng con đường khó, như đường đất cát, sông suối, một tấm kim loại hay một bộ khung bảo vệ gầm sẽ là một lựa chọn tốt để giữ chiếc xe nguyên vẹn nhất có thể. Bộ lốp gai ngoài việc tăng tính thẩm mỹ cũng giúp cho việc chinh phục những cung đường khó dễ dàng hơn. Nhưng với độ sâu rãnh lốp không lớn, chúng không hề phù hợp với những cung đường khắc nghiệt vốn cần đến những bộ lốp chuyên dụng hơn.
Trải nghiệm lái giữa ADV và PCX không có sự khác biệt. Chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia tăng tốc mượt mà, dễ kiểm soát ngay cả với những người mới lấy bằng xe máy. Nếu là người tìm một chiếc xe thiên về độ bốc và dễ luồn lách, Vario hay Click 150 nhỏ gọn sẽ là một lựa chọn tốt. Còn Honda ADV thiên về đầm chắc và tư thế ngồi không gây mệt mỏi dành cho những hành trình dài nhiều tiếng đồng hồ.Kính chắn gió phía trước có thể điều chỉnh bằng tay, có thể che chắn gió cho người điều khiển ở dải tốc độ cao. Phuộc sau của Showa không khiến nhiều người thất vọng vì dập tắt dao động nhanh mỗi khi đi qua gờ giảm tốc hay ổ gà. Trên cộng đồng những người sở hữu dòng xe này tại Việt Nam, có một số ý kiến chê bộ phuộc này, vì sau khi đi “bào tour” liệc tục hơn 4.000 km phải đi phục hồi. Nhưng nếu hoạt động ở cường độ thấp, độ bền của phuộc chắc chắn sẽ dài hơn đáng kể.
Một điểm cộng của Honda ADV 150 là phần tay lái trần có góc đánh lái rất lớn. Bạn sẽ có cảm giác chiếc xe bớt cồng kềnh trong những trường hợp cần quay đầu xe hay vào cua.
Tốc độ tối đa của Honda ADV 150 ABS vào khoảng 110 km. Trọng lượng 133 kg giúp chiếc xe trở nên đầm và êm ngay cả khi di chuyển ở dải tốc 100 km/h. Bộ phanh Nissin và công nghệ chống bó cứng phanh ABS trên bánh trước khiến bạn hoàn toàn có thể yên tâm ở mỗi trường hợp cần phanh gấp.Honda ADV 150 được trang bị khá nhiều công nghệ, như đèn pha, đèn hậu và đèn xi-nhan đều dùng LED, đồng hồ Full LCD, chìa khóa thông minh Smart Key và cổng sạc thiết bị di động. Riêng cổng sạc bạn phải mua thêm một bộ sạc đầu tẩu để chuyển thành jack cắm USB hoặc Type C. Màn hình cung cấp nhiều thông tin, và không có những vấn đề về việc khó nhìn dưới trời nắng.
Bình xăng 8 lít của xe đặt ở phía trước, giúp không gian chứa đồ dưới yên rộng rãi, đủ chỗ cho cả những vật dụng cồng kềnh như mũ bảo hiểm 3/4. Phần yên có một cơ cấu hỗ trợ mở theo kiểu rảnh tay cho người dùng.
Thiết kế hầm hố, thiên về giới trẻ của Honda ADV 150 cũng tạo nhiều cảm hứng cho việc gắn thêm đồ chơi. Nếu là dân đi “tour”, hai thùng chứa đồ gắn baga phía sau chắc chắn là một thứ không thể thiếu.Với mức giá từ 81 triệu đồng, Honda ADV 150 mặc định nằm ở phân khúc cao cấp trên thị trường xe tay ga. Đây là một lựa chọn khác lạ nếu như những cái tên như Honda SH hay PCX đã quá quen thuộc trên đường phố. Trước đây, thị trường Việt Nam có một mẫu xe khác là Yamaha NMax, nhưng đã sớm dừng bán vì doanh số ảm đạm.
Vì thế, cùng với PCX, Honda ADV trở thành một trong những mẫu cruiser scooter cỡ nhỏ hiếm hoi trên thị trường mà khách hàng Việt có thể chọn lựa ở thời điểm hiện tại.
Ảnh: XSX
Nguồn: Autopro