Thế giới của những chiếc siêu xe mang thương hiệu “ngựa chồm” luôn là món đồ chơi phải có trong các bộ sưu tập xe của giới nhà giàu trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Bắt đầu từ chiếc Ferrari đầu tiên về nước là 360 Spider, hiện nay, bộ sưu tập xe Ferrari của các đại gia Việt đã hơn 60 chiếc với chú “ngựa chồm” mạnh nhất, mới ra lò và đắt nhất không ai khác ngoài mẫu xe Ferrari SF90 Stradale.
Ferrari SF90 Stradale là mẫu siêu xe hoàn toàn mới
Có thể xem SF90 Stradale đang tạm lấp vào khoảng trống của LaFerrari để lại
Ferrari SF90 Stradale được sinh ra để tạm thời lắp vào khoảng trống mà Ferrari LaFerrari để lại phía sau, sau khi chiếc LaFerrari cuối cùng được sản xuất, không chỉ thế, mẫu siêu xe hybrid này còn được sắp xếp nằm trên phân khúc supercar và dưới dòng xe hypercar.
Ferrari SF90 Stradale cũng là nhân tố quan trọng trong lần giới thiệu cũng như cho phép các khách hàng Việt đặt mua xe chính hãng của Ferrari Việt Nam. Một thú vị là chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng mang về dải đất hình chữ S trưng bày lại tổng hợp nhiều trang bị của gói Assetto Fiorano mà trên 2 chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale đầu tiên ở Việt Nam còn thiếu.
Vậy Ferrari SF90 Stradale có gì hấp dẫn để khiến giới nhà giàu phải sở hữu bằng được, hãy cùng chúng tôi đánh giá Ferrari SF90 Stradale tại Việt Nam.
Thiết kế ngoại thất siêu xe Ferrari SF90 Stradale
Nếu tìm kiếm mẫu siêu xe Ferrari nào hot nhất năm 2020 và đến năm 2021 này thì phải kể đến SF90 Stradale, một chiếc xe “ngựa chồm” có hệ truyền động hybrid gần giống với siêu phẩm Ferrari LaFerrari nhưng giá bán mềm hơn, cách mua dễ dàng và quan trọng hơn là đã có 2 chiếc xuất hiện ở Việt Nam cũng như chiếc xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng đầu tiên phục vụ trưng bày.
SF90 Stradale có thiết kế quá bay bổng dù là nhìn từ trực diện
Hay phần đuôi
Điểm khác giữa siêu xe Ferrari SF90 Stradale và Ferrari LaFerrari là phân khúc, một chiếc nằm trên dòng supercar nhưng lại dưới hypercar, còn Ferrari LaFerrari là 1 trong những chiếc xe hypercar đáng thèm muốn nhất trong 7 năm qua của giới đại gia Việt.
Ferrari SF90 Stradale được sinh ra để chào mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của đội đua Scuderia Ferrari vào năm 2019, ngoài ra, cái tên Stradale còn tượng trưng cho một mẫu xe sức mạnh ở đường phố và trong đường đua. Khi miêu tả về thiết kế ngoại thất của SF90 Stradale, Ferrari đã sử dụng cụm từ “tiến hóa từ gốc rễ” so với những dòng xe khác mà hãng đã sản xuất trong hơn 20 năm qua. Bên ngoài, SF90 Stradale sở hữu diện mạo khiến người nhìn có thể lập tức nhận ra đây là siêu xe hybrid thương mại đầu tiên của Ferrari.
Những điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất của Ferrari SF90 Stradale nằm ở cụm đèn pha LED Matrix mượt mà dạng hình chữ C, kính chắn gió uốn cong hơn, cột A thanh mảnh, thanh ba-bô-lê khí động học bên sườn và hốc hút gió nằm cao. Bên sườn của Ferrari SF90 Stradale xuất hiện bộ vành hợp kim có đường kính 20 inch tiêu chuẩn và thêm 2 tuỳ chọn mâm khác, trong đó, mâm đa chấu carbon được đánh giá đẳng cấp. Bộ vành này đồng hành với lốp có kích thước 255/35 trước và 315/30 sau.
Đằng sau Ferrari SF90 Stradale xuất hiện phần đuôi có thiết kế cấp tiến nhưng có thể gây tranh cãi với bộ khuếch tán gió nổi bật, 2 ống xả hình tròn nằm cao và cụm đèn hậu LED hiện đại. Theo hãng Ferrari, nắp khoang động cơ của siêu xe này được chia thành 2 khu vực. Khu vực bên dưới tích hợp đèn phanh thứ ba được lắp cố định trong khi khu vực còn lại có thể chuyển động. Mục đích của thiết kế này chính là cải thiện tính khí động học và lực ép xuống mặt đường.
Ferrari SF90 Stradale được trang bị hệ thống đèn pha LED Matrix, 3 dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tích hợp thêm đèn xi-nhan vào trong
Hệ thống đèn hậu LED của SF90 Stradale được đánh giá đẹp mắt và năng động
Hãng Ferrari khẳng định SF90 Stradale có thể tạo ra lực ép xuống mặt đường là 390 kg khi chạy ở vận tốc 250 km/h. Con số này được cho là tiêu chuẩn mới trong làng xe đường phố hiệu suất cao thế giới. Về kích thước, Ferrari SF90 Stradale sở hữu chiều dài 4.710 mm, rộng 1.972 mm và cao 1.186 mm.
Riêng chiếc siêu xe hybrid Ferrari SF90 Stradale chính hãng được mang về nước để trưng bày có thêm gói trang bị Assetto Fiorano bao gồm một danh sách các nâng cấp độc quyền giúp chiếc SF90 Stradale trở nên độc đáo hơn với bản tiêu chuẩn, đặc biệt là bộ giảm xóc Multimatic lấy cảm hứng từ những trải nghiệm đua xe GT của thương hiệu Ngựa chồm và được tối ưu hóa để sử dụng trên đường đua.
Chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng có trang bị gói Assetto Fiorano nên nhiều chi tiết được làm từ carbon
Điểm nhấn đầu tiên chính là bộ mâm 5 chấu kép carbon rất đẹp mắt và đắt đỏ
Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano sẽ được trang bị lốp Michelin Pilot Sport Cup 2
Thanh chia gió bên hông cũng bằng carbon
Tiếp theo và quan trọng nhất là Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano có cánh gió đuôi carbon
Cánh gió này có phần đuôi cao hơn
Ngoài ra, việc sử dụng các vật liệu có độ bền cao như carbon (thành cửa và gầm xe) và titan (lò xo, toàn bộ đường ống xả) giúp giảm trọng lượng xe hơn 30 kg. Một điểm khác biệt nữa giữa Ferrari SF90 Stradale tiêu chuẩn với trang bị Assetto Fiorano chính là cánh gió sau bằng sợi carbon hiệu năng cao tạo ra 390 kg lực ép xuống ở tốc độ 250 km/h.
Gói trang bị thể thao Assetto Fiorano còn bao gồm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 được thiết kế để cải thiện khả năng vận hành trên đường đua trong điều kiện khô ráo. Bộ lốp này sử dụng vật liệu mềm hơn và ít rãnh hơn so với các lốp tiêu chuẩn.
Nội thất siêu xe Ferrari SF90 Stradale
Bước vào bên trong Ferrari SF90 Stradale, người lái được chào đón bằng không gian nội thất mang phong cách tương lai. Lấy cảm hứng thiết kế từ khoang lái của máy bay, nội thất bên trong Ferrari SF90 Stradale đi kèm bảng đồng hồ kỹ thuật số 16 inch khổng lồ. Trong đó, đồng hồ đo vòng tua máy được đặt nằm giữa, hai bên là màn hình định vị và thông tin giải trí.
Nội thất siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng mới về nước theo diện tạm nhập tái xuất
Khoang lái xe được trang bị nhiều carbon hơn so với bản tiêu chuẩn
Chiếc xe Ferrari SF90 Stradale này có bộ ghế đua với lưng ghê bọc da Alacantara, mặt sau là carbon, phần ghế chỉnh điện lên xuống, dây đai an toàn 4 điểm xe đua
Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale còn được trang bị vô lăng 3 chấu đáy phẳng đậm chất thể thao và nút cảm ứng mới để người lái dễ dàng chỉnh những tính năng hay dùng như điều hòa. Vô lăng này tích hợp nút eManettino để người lái chọn 4 chế độ vận hành mới, bao gồm eDrive, Hybrid, Performance và Qualify. Đầu tiên là chế độ eDrive cho phép xe chạy yên lặng trong nội thành. Chế độ Hybrid mặc định sẽ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm xăng của động cơ.
Trong khi đó, chế độ Performance sẽ cho phép xe lúc nào cũng sử dụng động cơ V8. Cuối cùng, chế độ Qualify cho phép xe chạy hết tốc lực, ưu tiên hiệu suất vận hành hơn việc sạc pin. Cũng ở chế độ này, mô-tơ điện sẽ được phép sản sinh công suất tối đa. Nút Manettino quen thuộc vẫn là các chế độ chạy như Wet đường trơn, Sport thể thao, Race đua…
Khoang lái của Ferrari SF90 Stradale tập trung vào các nút cảm hứng vô lăng xe khác biệt so với những chiếc Ferrari F8 hay Ferrari 812
1 màn hình phụ thể hiện vòng tua máy, ngoài ra là màn hình chỉnh điều hoà, ghế…
Khởi động bằng nút cảm hứng trên Ferrari SF90 Stradale
Xe có màn hình lên đến 16 inch
Bên cạnh nút Manettino quen thuộc bên phải, SF90 Stradale được hãng Ferrari trang bị thêm nút eManettino điều chỉnh 4 chế độ là eDrive, Hybrid, Performance và Qualify, mặc định khi khởi động xe là H
Đó là chưa kể đến ghế thể thao của Ferrari SF90 Stradale nhẹ hơn, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió, màn hình thứ cấp ở trước mặt hành khách trên hàng ghế trước và khóa thông minh mới với kiểu dáng vuông vức mạ crôm và bọc da. Đặc biệt, cần số của SF90 Stradale được thiết kế theo phong cách vỉ lò, gợi nhớ đến những chiếc siêu xe Ferrari số sàn trong quá khứ.
Động cơ siêu xe Ferrari SF90 Stradale
Có một thú vị mà SF90 Stradale đang nắm giữ, hay nói đúng hơn là đoạt từ tay Ferrari LaFerrari chính là danh hiệu chiếc xe Ferrari mạnh nhất trong thế kỷ 21 này. Để làm được điều này, hãng siêu xe Ý đã mang đến cho Ferrari SF90 Stradale hệ truyền động hybrid giữa xăng và điện với công suất lên đến 986 mã lực, mạnh hơn rất nhiều các siêu xe Ferrari thương mại hiện tại và cao hơn khoảng 36 “con ngựa” so với siêu phẩm Ferrari LaFerrari.
SF90 Stradale chính là siêu xe Ferrari mạnh nhất Việt Nam và thế giới hiện nay
Cụ thể, siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Động cơ này kết hợp với hệ thống hybrid bao gồm 3 mô-tơ điện. Trong đó, 1 mô-tơ điện nằm kẹp giữa động cơ V8 và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp mới. 2 mô-tơ điện còn lại được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale.
Cung cấp năng lượng cho 3 mô-tơ điện có tổng công suất 217 mã lực này là cụm pin lithium-ion 7,9 kWh. Kết hợp 3 mô-tơ điện với động cơ xăng V8, siêu phẩm hybrid Ferrari SF90 Stradale có tổng công suất tối đa 986 mã lực. Ferrari SF90 Stradale chính là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên trong lịch sử của hãng Ferrari.
Động cơ xăng mang đến cho Ferrari SF90 Stradale công suất 769 mã lực
Động cơ điện mang đến thêm công suất 217 mã lực, tổng công suất trên Ferrari SF90 Stradale do hệ truyền động hybrid mang đến là 986 mã lực
2 mô-tơ điện được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale
Ferrari SF90 Stradale có thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,5 giây, tương đương siêu phẩm Bugatti Chiron
Sức mạnh của động cơ plug-in hybrid đã cho phép siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trong thời gian 2,5 giây, thêm 4,2 giây để tăng tốc lên 200 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale có thể hoàn thành quãng đường 25 km chỉ bằng mô-tơ điện trên cầu trước.
Các kỹ sư của Ferrari đã có thể nâng tầm hệ thống điều khiển động lực học hơn nữa, với việc giới thiệu trục trước chạy điện hoàn toàn có tên gọi RAC-e (bộ điều chỉnh thiết lập vào cua điện tử). Ngoài việc cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động điện, hai mô-tơ phía trước có thể điều khiển độc lập mô-men xoắn truyền đến hai bánh xe, mở rộng hơn nữa khái niệm về hệ thống điều khiển mô-men xoắn. Được tích hợp hoàn toàn vào hệ thống điều khiển động lực học trên xe, RAC-e điều chỉnh sự phân bổ mô-men xoắn, giúp việc điểu khiển xe đạt tới giới hạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều.
Trang bị an toàn của Ferrari SF90 Stradale
Công nghệ an toàn đáng chú ý nhất của Ferrari SF90 Stradale chính là hệ thống kiểm soát chống trượt ngang điện tử eSSC mới. Hệ thống kết hợp với tính năng kiểm soát lực kéo, phân phối mô-men xoắn tới từng bánh xe để phù hợp với điều kiện lái cũng như yêu cầu về độ bám đường.
Để sở hữu siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng, các khách hàng Việt dự kiến bỏ ra số tiền 1,5 triệu đô la
Thêm vào đó, hệ thống eSSC còn có tính năng điều hướng mô-men xoắn, dựa chủ yếu vào 2 mô-tơ điện trên cầu trước, và hệ thống phanh công nghệ cao. Cùm phanh trước mới được hãng Ferarri kết hợp với Brembo để thiết kế trong khi phanh sau lại có hệ thống phục hồi động năng.
Nhiều giải pháp sáng tạo, được cấp bằng sáng chế đã được áp dụng trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống cánh gió Gurney phía sau, điều hướng luồng không khí qua phần thân trên, giảm lực cản ở tốc độ cao với động lực bên thấp và tăng lực ép xuống ở các góc cua, khi phanh và trong quá trình thay đổi hướng.
Tin Tin