Nhiều mẫu siêu xe, xe thể thao như Ferrari F12berlinetta, Ferrari 458 Speciale, Ferrari 355 F1 Spider, Ford Mustang Shelby GT500… quy tụ tại quận 2, TP.HCM vào cuối tuần qua.
Nổi bật nhất là siêu xe đầu bảng Ferrari F12berlinetta với màu sơn đỏ Rosso Corsa. Đây là mẫu xe từng tạo cơn sốt trong giới chơi xe Việt Nam, cạnh tranh với Lamborghini Aventador. F12berlinetta từng xuất hiện trong bộ sưu tập của nhiều người chơi xe nổi tiếng như Cường Đô La, Phan Thành hay Đặng Lê Nguyên Vũ…
Ferrari F12 Berlinetta thế hệ mới sở hữu khối động cơ được đặt bên dưới của nắp ca bô. Chiếc xe có thiết kế động cơ đặt ở phía trước và dẫn động cầu sau. Loại động cơ này cũng tương tự như trên Ferrari FF, đó là động cơ V12 6.3L có góc nghiêng đến 65º.
Tuy nhiên, khi chiếc siêu xe này được tinh chỉnh lại thì sẽ cho ra công suất lên đến 730 mã lực tại 8250 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt đến con số 690Nm tại 6000 vòng/phút. Những con số này thật sự khá ấn tượng trên giúp cho chiếc Ferrari F12 berlinetta có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 3.1s, 200 km/h trong 6.5s trước khi đạt tốc độ tối đa là 340km/h.
Bên cạnh F12 là siêu xe Ferrari 458 Speciale độc nhất Việt Nam tính tới thời điểm này. Đây là phiên bản nâng cấp của dòng 458 Italia với những thay đổi về ngoại thất cũng như khả năng vận hành. Tương tự các phiên bản hiệu suất cao như 488 Pista hay 430 Scuderia, Ferrari 458 Speciale sở hữu bộ tem thể thao độc quyền chạy dọc thân xe. Khách hàng có thể lựa chọn hàng chục màu sơn ngoại thất cũng như có thể tùy biến bộ tem này theo ý riêng.
Động cơ mới được sửa đổi. Mặc dù vẫn sử dụng cỗ máy V8, dung tích 4,5 lít nhưng sức mạnh tăng lên 597 mã lực tại 9.000 vòng/phút và 540 Nm mô-men xoắn tại 6.000 vòng/phút. Trong khi đó, 458 Italia chỉ mạnh 562 mã lực.
458 Speciale nhẹ hơn 90 kg so với bản tiêu chuẩn, trọng lượng khô giảm còn 1.290 kg. Nếu đổ đầy xăng, xe cũng chỉ nặng 1.395 kg. Tỷ suất công suất/trọng lượng giảm xuống còn 2,13 kg/mã lực. Thời gian chạy nước rút từ 0-100 km/h chỉ 3 giây.
Phiên bản mui trần của 458 Italia là 458 Spider cũng góp mặt. Đây là 1 trong 3 chiếc Ferrari 458 Spider tại Việt Nam. Xe mang màu ngoại thất trắng Bianco Avus và nội thất đen. Hai chiếc 458 Spider còn lại mang màu sơn ngoại/nội thất là đỏ/đen và trắng/đỏ. Trước đây, xe từng thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe tại Hải Phòng, trước khi được chuyển vào TP.HCM cuối năm 2020.
Tương tự 458 Italia, Ferrari 458 Spider sở hữu khối động cơ V8 hút khí tự nhiên dung tích 4.5L, sản sinh công suất tối đa 570 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm. Phần mui cứng vận hành bằng điện mất khoảng 14 giây cho mỗi lần đóng/mở. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 3,4 giây, tương tự phiên bản 458 Italia. Tuy nhiên, tối độ tối đa thấp hơn 320 km/h có khối lượng nặng hơn vì cơ cấu đóng mở mui.
Đàn anh của 458 Spider là F430 Spider cũng góp mặt trong dàn xe trên. Số lượng F430 Spider tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ra mắt vào năm 2005 tại triển lãm Geneva Motor Show, F430 Spider sở hữu khối động cơ V8 dung tích 4.3L F136 tương tự phiên bản coupe, với công suất tối đa 490 mã lực và mô-men xoắn cực đại 465 Nm.
Tại Việt Nam, số lượng những chiếc Ferrari cũng khá nhiều, nhưng chủ yếu là những chiếc Ferrari đời mới. Siêu xe Ferrari F430 Spider hiện không còn được chú ý nhiều bởi nó đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên với nhiều người yêu xe thì đây vẫn là một “siêu ngựa nòi”.
Khoảng 10 năm về trước, khi phong trào siêu xe bắt đầu nở rộ, những chiếc Ferrari dần được đưa về, đi đầu phong trào thời bấy giờ là Ferrari F430. Trong đó phải kể đến một trong số ít những chiếc Ferrari F430 Spider tại Việt Nam.
Về Việt Nam từ năm 2019, chiếc Ferrari 355 F1 Spider chính là mẫu xe tiền nhiệm của 360 Spider. Ngoài việc là chiếc Ferrari “lớn tuổi” nhất, đây còn là chiếc 355 F1 Spider độc nhất Việt Nam hiện tại. Theo Ferrari, đây là mẫu xe đầu tiên được hãng trang bị hệ thống hộp số bán tự động 6 cấp được vận hành tương tự những mẫu xe F1. Do đó, tên gọi của mẫu xe này cũng được thay đổi từ F355 Spider sang 355 F1 Spider kể từ năm 1997.
Chiếc Ferrari 355 F1 Spider tại Việt Nam được sản xuất vào năm 1999, tính đến nay đã 21 năm tuổi. Dù đã hơn 20 năm tuổi, siêu xe vẫn trong tình trạng khá tốt. Màu sơn Rosso Corsa đặc trưng của Ferrari vẫn còn mới.
Ferrari 355 F1 Spider được trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên dung tích 3.5L, sản sinh công suất tối đa 375 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 363 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Xe sở hữu nhiều thiết kế đậm chất hoài cổ như đèn pha pop-up, nhiều chi tiết vuông vức cũng như hệ thống đèn hậu 4 bóng tròn…
Phiên bản Audi R8 đời 2005 này được trang bị khối động cơ V8 dung tích 4.2L, sản sinh công suất tối đa 420 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Xe cũng được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro với phân bố 30% lực kéo cho cầu trước và 70% lực kéo xuống cầu sau.
Nhiều chi tiết trên xe được giữ trong tình trạng tốt, bao gồm màu sơn trắng cũng như bộ mâm đặc trưng của dòng Audi R8 V10. Hiện nay, dòng xe thể thao Audi R8 đã bước sang thế hệ thứ 2 kể từ năm 2015 với nhiều công nghệ được chia sẻ với mẫu siêu xe Lamborghini Huracan.
Cách đó không xa là mẫu xe cơ bắp mạnh mẽ đến từ Mỹ là Ford Mustang Shelby GT500 2013. Đây là phiên bản nâng cấp về ngoại hình cũng như hiệu suất vận hành do hãng độ Shelby thực hiện trên dòng Mustang thế hệ thứ 5. Đặc biệt hơn, đây còn là mẫu xe kỷ niệm 20 năm thành lập SVT (Special Vehicle Team) – bộ phận chuyên phụ trách các dòng xe đua của Ford.
Ford Mustang Shelby GT500 đời 2013 sở hữu khối động cơ V8 siêu nạp supercharged dung tích 5.8L, sản sinh công suất tối đa 672 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 855 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Xe có vận tốc tối đa lên đến 325 km/h. Chiếc xe này được một người chơi xe nổi tiếng Sài Gòn đem về trong năm 2013.
Đối thủ của Ford Mustang Shelby GT500 là Chevrolet Camaro ZL1 độc nhất Việt Nam cũng góp mặt. Mẫu xe này từng thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe cơ bắp nổi tiếng tại Việt Nam. Chiếc xe nguyên bản có màu ngoại thất đỏ, trước khi được chủ nhân chuyển sang màu vàng. Hiện nay, chiếc Camaro ZL1 sở hữu ngoại thất đen.
Camaro ZL1 nguyên bản sở hữu khối động cơ V8 siêu nạp supercharged LSA dung tích 6.2L, sản sinh công suất cực đại 580 mã lực và mô-men xoắn tối đa 754 Nm. Đi kèm với đó là hộp số sàn 6 cấp TR-6060 do Tremec sản xuất. Thiếc xe cơ bắp vốn đã mạnh nay còn được trang bị thêm bộ siêu nạp của West Bend Dyno Tuning. Nhờ bộ tăng áp này, công suất của xe tăng thêm 170 mã lực so với ban đầu.
Phiên bản ZL1 này thuộc thế hệ Camaro thứ 5 và được sản xuất trong khoảng từ năm 2012 đến 2015.Xe sử dụng động cơ V8 siêu nạp dung tích 6.2L, công suất đạt 580 mã lực và mômen xoắn cực đại đạt 760Nm.Sau khi độ bộ tăng áp của hãng West Bend Dyno Tuning, công suất xe tăng thêm 170 mã lực, thành 750 mã lực, ngang với mẫu Lamborghini mạnh nhất có mặt tại Việt Nam là Aventador SV và hơn cả “thần gió” Pagani Huayra.
Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây.Chiếc xe có màu gốc là đỏ mận trước khi được dán vàng như mẫu camaro sắm vai Bumblebee trong serie Transformers. Nhưng hiện tại nó lại mang màu đen huyền bí.
Bên cạnh những mẫu siêu xe và xe cơ bắp trên, cũng có sự xuất hiện của mẫu xe thể thao cỡ nhỏ Lotus Elise Series 2. Trước đây, chiếc xe mang màu sắc ngoại thất vàng tươi cùng bộ tem thể thao chạy dọc thân xe. Hiện nay, xe đã được chuyển sang màu trắng ngà.
Lotus Elise Series 2 tại thị trường Mỹ được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.8L, sản sinh công suất tối đa 192 mã lực. Đặc biệt, đây là mẫu xe nền tảng được hãng độ xe nổi tiếng đến từ Mỹ Hennessey chế tạo nên siêu phẩm phá kỷ lục Guinness – Hennessey Venom GT.
Một mẫu xe khác là Porsche 911 cũng góp mặt trong khu vực trưng bày. Với mã nội bộ 997, đây là biến thể 911 được bắt gặp khá nhiều tại Việt Nam.
Hiện nay, dòng xe thể thao Porsche 911 đã bước sang phiên bản mới là 992. Tại Việt Nam, Porsche 911 được phân phối chính hãng với mức giá khởi điểm từ 6,92 tỷ đồng.
Nguồn : zingnew
Hoang Long