Thương hiệu xe ô tô Mazda của Nhật Bản đang dẫn đầu về các công nghệ xe hơi. Skyactiv là sự phát triển gần đây nhất của Mazda, nhưng chính xác nó là gì? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
– Công nghệ SkyActiv là gì?
– Các giải pháp công nghệ của nó như thế nào?
– Những ưu điểm của công nghệ này mang lại cho nghành công nghiệp xe hơi!
SkyActiv là gì?
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe hơi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, chắc chắn bạn đã bắt gặp thuật ngữ “công nghệ SkyActiv”. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã dành vài năm gần đây để tiên phong phát triển, cải tiến động cơ hiệu quả hơn như thương hiệu Ford đã làm nên lịch sử với động cơ EcoBoost cực kỳ phổ biến với những người mua ô tô trong thời gian gần đây. Để không kém cạnh với đối thủ, nghệ SkyActiv đã được phát triển bởi hãng xe hơi Nhật Bản Mazda đã gây được tiếng vang trong làng công nghệ ô tô đến thời điểm hiện tại. Công nghệ SKYACTIV không chỉ giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu mà còn cả hiệu suất tổng thể xe Mazda của bạn.
Được biết. SkyActiv ban đầu ra đời với tên gọi Mazda Sky concept, được ra mắt tại Tokyo Motor Show 2008. Đây là tên thương hiệu được đặt cho một số công nghệ – bao gồm cả động cơ và hộp số – được phát triển bởi nhà sản xuất Mazda Nhật Bản và đặc trưng trên các dòng xe của hãng. Cung cấp ban đầu bao gồm động cơ xăng và diesel, cũng như hộp số tự động. Ý tưởng này sau đó được phát triển thành dự án SkyActiv để triển khai trên các xe sản xuất hàng loạt của Mazda.
Các giải pháp công nghệ SkyActiv
Nền tảng của công nghệ SKYACTIV chính là sự tối ưu hóa về hiệu xuất và tính bền vững trong mọi yếu tố của xe hơi. Mazda tin rằng vẫn còn những cải tiến cần được thực hiện đối với những động cơ đốt trong điển hình để có thể ngang bằng hay vượt qua hiệu suất cuả xe hybrid hoặc xe điện.
Bắt đầu từ mười năm trước, Mazda đã đạt được những bước nhảy vọt ấn tượng về hiệu suất và tính kinh tế:
Cụ thể, trong khoảng thời gian chưa đầy 8 năm, Mazda đã cắt giảm trọng lượng tổng thể, tinh chỉnh động cơ, điều chỉnh hộp số và thực hiện một loạt các thay đổi nhỏ hơn khác để đạt được mục tiêu cải thiện 30% mà không cần dùng đến xe hybrid hoặc xe điện, khiến Mazda trở thành nhà sản xuất với mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình cao nhất ở Mỹ từ năm 2012 đến năm 2016.
Bộ công nghệ SKYACTIV bao gồm các yếu tố giải pháp sau;
Động cơ SKYACTIV -G (khí) hoặc SKYACTIV -D (diesel)
Hộp số SKYACTIV – Drive (tự động)
SKYACTIV-HYBRID
SKYACTIV-CNG
SKYACTIV-R
SKYACTIV-X
Những yếu tố này kết hợp để tạo ra một trải nghiệm lái xe hiệu quả, kinh tế, bền vững và thú vị.
SKYACTIV-G
Khi động cơ kết hợp công nghệ độc đáo để cung cấp phạm vi rộng và mã lực của một động cơ xăng với hiệu quả và mô-men xoắn của động cơ diesel. Được thiết kế với tính năng đánh lửa nén, động cơ SKYACTIV -G cung cấp khả năng nén cao kỷ lục cho động cơ khí sản xuất hàng loạt, điều khiển van biến thiên và đánh lửa nén điều khiển bằng tia lửa đặc biệt để tăng tính kinh tế và mô-men xoắn của động cơ lên 15% trong phạm vi hiệu suất của động cơ.
SKYACTIV-D
Động cơ diesel thực sự sử dụng một tỷ lệ nén thấp hơn bình thường để nâng cao hiệu suất và giảm lượng phát thải NOx và bồ hóng. Với bộ tăng áp hai giai đoạn mới, động cơ diesel SKYACTIV-D cung cấp mô-men xoắn tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn với khí thải sạch hơn và không có muội than hoặc không cần NOx sau khi xử lý.
SKYACTIV-DRIVE
Là một thế hệ mới của hộp số tự động kết hợp các tính năng tốt nhất của hộp số tự động, liên tục biến và ly hợp kép tiêu chuẩn để đạt được hiệu quả cao và tiết kiệm nhiên liệu cao ở cả tốc độ đô thị và đường cao tốc. Với khoảng mở khóa rộng và cảm giác sang số trực tiếp tốt, những cải tiến của SKYACTIV -Drive đã tạo ra hộp số tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, giảm thiểu tiếng ồn và độ rung và nâng cao cảm giác lái của xe.
SKYACTIV-HYBRID
Skyactiv-Hybrid là công nghệ động cơ hybrid điện sử dụng cộng cơ Skyactiv-G kết hợp công nghệ từ Hybrid Synergy Drive của thương hiệu Toyota. Được biết, chiếc xe Mazda Skyactiv-Hybrid được tung ra bán lẻ đầu tiên vào năm 2013 chính là Mazda3 Skyactiv-CNG Concept, đã được ra mắt tại Triển lãm Ô tô tại Tokyo.
SKYACTIV-CNG
Mazda đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe chạy bằng khí tự nhiên (NGV) trên toàn thế giới bằng cách cung cấp một mẫu xe với ý tưởng sử dụng hệ thống nhiên liệu sinh học chạy bằng cả xăng và CNG. Động cơ xăng SKYACTIV-G sẽ chỉ cần vài sửa đổi nhỏ để vận hành bằng CNG và sẽ giảm lượng khí thải khoảng 20% so với các động cơ xăng dung tích tương tự.
SKYATIV-R
Động cơ Skyactiv-R là động cơ quay thế hệ mới của Mazda. Tuy nhiên, động cơ chưa bao giờ được đưa ra trước công chúng để chứng minh sự tồn tại của nó. Mazda RX-Vision Concept, được trang bị động cơ quay Skyactiv-R, đã được ra mắt tại Tokyo Motor Show 2015.
SKYATIV-X
Đây là động cơ mới mang tính cách mạng của Mazda có trên Mazda3 Hoàn toàn Mới. Nó kết hợp đánh lửa nén bằng động cơ diesel với đánh lửa bằng tia lửa xăng, Điều này cho phép nó hoạt động nhẹ nhàng hơn nhiều so với động cơ đánh lửa, giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Công nghệ được sử dụng được gọi là 'Đánh lửa nén có điều khiển tia lửa', hoặc SPCCI. Công nghệ này là công nghệ đầu tiên trên thế giới và Skyactiv-X giữ tỷ lệ nén cao nhất thế giới đối với xăng.
Công nghệ SKYACTIV của Mazda mang đến những cải tiến đột phá về hiệu quả, hiệu suất và khả năng lái của dòng ô tô, đồng thời đưa Mazda vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Hãy đến các Showroom Mazda gần nhất để đăng ký lái thử trải nghiệm những công nghệ xe hơi mới nhất & tiên tiến nhất!
Ưu điểm của công nghệ SkyActiv
Mazda đã rất thành công khi mang công nghệ SkyActiv vào những chiếc xe hơi của mình, dưới đây là những ưu điểm của chúng;
Đầu tiên, công nghệ mới này đã mang đến cho Mazda một động cơ hiệu quả hơn. Động cơ mới của nó tự hào có tỷ số nén 14: 1 – thấp nhất so với bất kỳ động cơ diesel sản xuất hàng loạt nào trên thế giới. Điều này đã dẫn đến việc tăng 20% khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm 20% lượng khí thải CO2.
Thứ hai, động cơ xăng cũng đã được cải tiến, giúp tăng 15% khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải CO2 độc hại. Tỷ số nén của nó cao hơn động cơ Công thức một. Ngoài việc thúc đẩy hiệu suất vận hành ở động cơ, Mazda cũng tập trung vào việc cải tiến thiết kế khí động học cho xe hơi của mình. Hầu hết các mẫu xe Mazda hiện nay đều nhẹ hơn trước do công ty sử dụng thép cường độ cao, nhẹ hơn nhưng chắc hơn thép thông thường.
Thứ ba, Mazda đã làm cho hộp số của nó hiệu quả hơn. Hộp số sàn sáu cấp trọng lượng nhẹ của nó mang lại khả năng chuyển số rõ ràng trong khi hộp số tự động với bộ chuyển đổi mô-men xoắn tiên tiến và bộ ly hợp khóa giúp cải thiện tới 7% khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ Jim O'Sullivan tin rằng xe SkyActiv sẽ trở nên phổ biến trên toàn cầu. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ gây được tiếng vang lớn, đặc biệt là khi bạn xem xét cách công nghệ diesel sạch của chúng tôi giải quyết những lo ngại ngày càng tăng của người tiêu dùng về chi phí nhiên liệu và môi trường tăng”.