Phân khúc SUV đô thị hiện đang là phân khúc hot nhất tại thị trường Việt Nam với hàng loạt “tân binh” mới xuất hiện. Có thể kể đến như Seltos, Corolla Cross, Peugeot 2008, MG ZS.
- Tham khảo: Năm 2021 sẽ là thời kỳ hoàng kim của xe SUV đô thị tại Việt Nam?
Mazda Việt Nam cũng đã nhận thấy “thời cơ chín muồi” khi mới đây vừa trình làng 2 dòng sản phẩm hoàn toàn mới là CX-3 và CX-30. Cả 2 mẫu xe đều được xếp vào nhóm SUV đô thị nhưng thuộc 2 phân khúc khác nhau.
Cụ thể, Mazda CX-3 được định vị là mẫu SUV cỡ B nằm cùng phân khúc với Ford EcoSport, Kia Seltos hay Hyundai Kona.
Trong khi đó, CX-30 được định vị nằm giữa CX-3 và CX-5, chính vì sự lơ lững này khiến CX-30 được xếp vào phân khúc SUV cỡ B+ tương tự Toyota Corolla Cross.
Tạm gác lại những lời khen có cánh dành cho bộ đôi SUV đô thị mới của Thaco. Rất nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá CX-3 và CX-30 sẽ khó có thể bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Hãy cùng muaxegiatot.vn vì sao lại có những ý kiến như vậy lại xuất hiện.
Mazda CX-3 thuộc thế hệ sản phẩm cũ
Nhìn tổng thể CX-3 2021, rất nhiều khách hàng có đồng quan điểm đây giống như phiên bản thu nhỏ của CX-5 thế hệ đầu tiên (2012-2017). Điều này không có gì bất ngờ nếu khách hàng biết rằng CX-3 vừa mới ra mắt vẫn đang thuộc thế hệ cũ ra mắt từ cuối năm 2014.
CX-3 cũng đã trải qua lần nâng cấp giữa dòng đời (facelift) vào năm 2018 nhưng không có thay đổi nào quá đáng kể. Do đó, thực chất mà nói CX-3 vẫn đang thuộc thế hệ cũ thay vì thế hệ mới 7.0 như CX-30 ra mắt cùng lúc.
Hãng xe Nhật Bản cũng đã chia sẻ rằng CX-3 được phát triển dựa trên nền tảng với Mazda2 (Tham khảo xe Mazda2: https://muaxegiatot.vn/xe-mazda-2.html). Đó là lý do vì sao khách hàng nhận thấy khoang nội thất của CX-3 gần như y hệt Mazda2 về cách bố trí lẫn không gian khá chật hẹp.
Nếu so sánh các đối thủ trong phân khúc, chỉ có Ford EcoSport là mẫu xe tương đồng về thế hệ sản phẩm với CX-3. Cụ thể, thế hệ hiện tại của EcoSport ra mắt năm 2012 và có bản facelift năm 2018.
Chính vì thuộc thế hệ cũ nên mẫu xe Mazda CX-3 2021 có thiết kế không thực sự hấp dẫn, hiện đại như các đối thủ Hyundai Kona hay Kia Seltos đều thuộc thế hệ sản phẩm mới.
Việc THACO chậm mang CX-3 về nước là do doanh số phân khúc SUV đô thị trước đó còn thấp. Dù rằng CX-3 đã được bán ra trên toàn cầu từ cuối năm 2015.
Chưa hết, CX-3 còn gặp bất lợi về mặt sức mạnh động cơ. Với “trái tim” là động cơ 1.5L (110 mã lực, 144 Nm), CX-3 được nhận định yếu nhất phân khúc khi so sánh với EcoSport 1.0L Turbo (123 mã lực, 170 Nm), Kona 2.0L (149 mã lực, 180 Nm) hay Seltos 1.4L Turbo (138 mã lực, 242 Nm).
Lợi thế của CX-3 chỉ còn là nguồn gốc nhập khẩu Thái Lan, giá bán “mềm” và danh sách an toàn tiên tiến với gói công nghệ cao cấp I-ACTIVSENSE. Do đó, CX-3 sẽ rất khó đạt doanh số cao tại Việt Nam.
Cụ thể về giá bán, với giá niêm yết dao động từ 629-709 triệu đồng, giá của CX-3 chỉ cao hơn Ford EcoSport giá từ 603-686 triệu đồng và Kia Seltos giá từ 609-729 triệu đồng.
Nhưng CX-3 lại có giá bán thấp hơn Hyundai Kona giá từ 636-750 triệu đồng và Honda HR-V giá từ 786-866 triệu đồng.
Mazda CX-30 không thật sự nổi bật tại phân khúc
Về phía CX-30, đây là sản phẩm thuộc thế hệ mới nhất 7.0 giống như Mazda3 (Tham khảo xe Mazda3: https://muaxegiatot.vn/xe-mazda-3.html). Với cách định vị lấp lửng ở phân khúc cỡ B và C, CX-30 sẽ tạm được xếp vào phân khúc SUV cỡ B+ tương tự Toyota Corolla Cross.
Tuy nhiên, cách THACO định giá CX-30 dao động từ 839-899 triệu đồng được phần đông khách hàng Việt nhận xét có giá bán cao. Thậm chí là tiệm cận “đàn anh” CX-5 với giá bán từ 839 triệu đến 1,059 tỷ đồng.
Với giá bán 839 triệu cho bản tiêu chuẩn CX-30 Luxury, nhiều khách hàng cho rằng tầm tiền này lựa chọn Toyota Corolla Cross bản V giá 820 triệu đồng thì xứng đáng hơn.
Thậm chí, Corolla Cross bản V còn sở hữu gói an toàn tiên Toyota Safety Sense. Do đó, Mazda CX-30 khó có thể vượt qua Toyota Corolla Cross ở thời điểm hiện tại với chính sách giá bán quá cao.
Bên cạnh đó, CX-30 còn bị nhận xét là không có cá tính riêng khi trông như phiên bản thu nhỏ của CX-5.
Kết luận
Nhìn chung, bộ đôi CX-3 và CX-30 không có nhiều “vũ khí” để tạo lợi thế cạnh tranh tại thị trường ô tô khắc nghiệt như Việt Nam. CX-3 có giá bán mềm nhưng lại là thế hệ cũ, thiết kế kém bắt mắt trong khi CX-30 trông như phiên bản thu nhỏ của CX-5 nhưng lại có giá bán khá cao.
Xem chi tiết: